Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
MỞ ĐẦU
Sau hơn ba năm học tập, hoàn chỉnh kiến thức tại trường ĐHKTQD theo
yêu cầu học tập, nghiên cứu và quy định của bộ GD & ĐT, trường ĐHKTQD
em, được phân công thực tập tại công ty TNHH xuất nhập khẩu vật liệu xây
dựng và nội thất ( gọi tắt là I.M.C.I.CO ) nhằm làm quen với thực tiễn công
việc, kiểm nghiệm những kiến thức đã học chuẩn bị cho quá trình công tác
sau khi ra trường. Hơn ba tháng thực tập được sự hướng dẫn giúp đỡ nhiệt
tình của cô giáo TS. Nguyễn Thị Hồng Thuỷ và anh Nguyễn Viết Tới trưởng
phòng kinh doanh công ty IMCICO đợt thực tập của em đã kết thúc tốt đẹp và
những kết quả thu được đã giúp hoàn thành chuyên đề này và góp phần củng
cố những kiến thức đã được học ở trường, làm tiền đề thực tiễn cho công việc
đảm trách sau này.
Qua quá trình thực tập, tìm hiểu ở công ty, đặc biệt là trong quá trình tìm
hiểu hoàn thành báo cáo thực tập tổng hợp. Bản thân em đã có cái nhìn tuơng
đối rõ nét, đầy đủ về công ty TNHH xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng và nội
thất ( I.M.C.I.CO ), những ưu điểm, khuyết điểm, những thế mạnh và yếu
kém của công ty, những vấn đề cấp bách cần giải quyết. Khi lựa chọn dề tài
để thực hiện chuyên đề thực tập tốt nghiệp thực tế tại công ty đã thúc ép em
đã lựa chọn đề tài "Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm
ở công ty TNHH xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng và nội thất" bởi nhiều lí do
dưới đây chỉ là một số lí do tiêu biểu:
1, Lí do lựa chọn đề tài:
Việc lựa chọn một đề tài để viết chuyên đề thực tập thường có nhiều lí do,
chẳng hạn sở thích chủ quan; yêu cầu khách quan; việc có nhiều tài liệu tham
khảo; vấn đề nghiên cứu đang là điểm nóng hiện nay và đề tài này cũng vậy.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
Tuy nhiên những lí do cơ bản dẫn đến việc lựa chọn đè tài tựu chung ở ba
điểm sau:
Thứ nhất, Công ty I.M.C.CO là một công ty trẻ, tuy mới thành lập nhưng
làm ăn kinh doanh có hiệu quả, tạo dược uy tín nhất dịnh với khách hàng. Tuy
nhiên hoạt đống sản xuất kinh doanh còn nhiều bất cập, thiếu tính chuyên
nghiệp và kinh nghiệm thị trường Đòi hỏi cấp thiết là phải xây dựng hệ
thống phân phối sản phẩm nhanh chóng, chuyên nghiệp và có hiệu quả.
Thứ hai, Mục tiêu chiến lược trong tương lai gần là trở thành nhà phân
phối chuyên nghiệp, vượt trội cho khách hàng trong vùng thị trưòng trọng
điểm. Thực hiện mục tiêu này cần có giải pháp cụ thể và phù hợp. Một giải
pháp cụ thể là hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm.
Thứ ba, Thực tiễn em được thấy một mô hình phân phối sản phẩm cho
khách hàng rất có hiệu quả ở công ty TNHH Hoàng Mai. Bằng những kiến
thức đã được học em muốn chọn lọc từ mô hình đó những ưu điểm đem về
vận dụng thật linh hoạt và sáng tạo vào công ty IMCICO.
2, Mục tiêu nghiên cứu:
Trong khuôn khổ một chuyên đề thực tập tốt nghiệp em chỉ xem xét thực
tế ở công ty, soi sáng bằng những lí luận kinh tế hiện đại và đề xuât một số
giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm. Với phương châm
hiệu quả công việc là hàng đầu chuyên đề này chỉ nhằm đưa ra những giải
pháp cụ thể có tính khả thi và sẵn sàng áp dụng vào thực tế sản xuất kinh
doanh của công ty IMCICO.
3, Phạm vi nghiên cứu:
Chuyên đề nghiên cứu những vấn đề trực tiếp có liên quan đến đề tài, đến
những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm ở công ty
IMCICO. Cụ thể là những giải pháp giúp công ty phát triển các hình thức dịch
vụ cung ứng hàng hoá sản phẩm trong vùng thị trường truyền thống ( tam giác
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh ), tạo được niềm tin cho khách
hàng, chiếm lĩnh thị trường.
4, Quan điểm nghiên cứu:
Là một sinh viên chuyên nghành quản lý, em nghiên cứu đề tài này trên
quan điểm quản lý lĩnh vực, cụ thể là quản lý hệ thống phân phối sản phẩm ở
công ty IMCICO. Dưới quan điểm này cách đặt ván đề, nhìn nhận vấn đề,
xem xét và giải quyết vấn đề đều dựa trên những nguyên tắc quản lý - quản lý
marketing.
5, Phương pháp nghiên cứu:
Thực hiện đề tài này, hầu hết các phương pháp nghiên cứu khoa học kinh
tế đều được vận dụng. Được dùng nhiều nhất là phương pháp lập luận mang
tính phân tích, tổng hợp và phân tích dữ liệu. Đây là những phương pháp phổ
thông tuy nhiên rất hữu ích và đã tỏ rõ tác dụng trong quá trình em thực hiện
đề tài này.
6, Nội dung nghiên cứu :
Nội dung xuyên suốt cả chuyên đề tốt nghiệp của em là nhằm đề xuất các
giải pháp hoàn thiện, tối ưu hoá hệ thống phân phối sản phẩm ở công ty
IMCICO. Quá trình này được thực hiện chủ yếu ở phần nội dung và phân bố
như sau:
Chương I : Lý luận về sản phẩm, hệ thống phân phối sản phẩm và quản lý
phân phối sản phẩm. Chương này trình bày những lý luận cơ bản và có liên
quan trực tiếp đến quá trình phân phối sản phẩm bao gồm các khái niệm, quan
điểm, hệ thống các quan điểm về sản phẩm, hệ thống phân phối sản phẩm và
quản lý phân phối sản phẩm. Lý luận về quy trình quản lý phân phối sản
phẩm. Những lý luận khoa học kinh tế được tham khảo từ hầu hết các tài liệu
giảng dạy chuyên nghành dựa trên quan điểm nghiên cứu quản lý học kinh tế
của bản thân em.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
Chương II : Thực tiễn tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty IMCICO,
tình hình phân phối sản phẩm cho khách hàng. Chương này cho biết tình hình
sản xuất kinh doanh của công ty trong bốn năm gần đây, tình hình thực hiện
các quy trình phân phối sản phẩm, khách hàng, thị trường, các tổ chức cung
ứng đầu vào, các trung gian, những người bán lẻ, các loại hình dịch vụ và
phân tích trên các vấn đề này nhằm thấy rõ các khuyết điểm cần khắc phục
của hệ thống này.
Chương III : Một só giải pháp đề xuất và phương hướng thực hiện. Sau khi
có cái nhìn đầy đủ cả về lý luận và thực tế ta sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể để
áp dụng vào công ty. Khi đưa ra các giải pháp ta còn phải xem xét các
phương hướng thực hiện các giải pháp đó nữa. Các vấn đề này sẽ được đưa ra
giải quyết ở chương này.
Trên đây em đã trình bày tổng quan về đề tài thực tập tốt nghiệp của mình.
Các vấn đề cơ bản của một chuyên đề thực tập, phần nội dung chi tiết sẽ được
trình bày ở các phần sau.
Quá trình thực tập tốt nghiệp ngoài sự cố gắng phấn đấu học hỏi của bản
thân em luôn nhận được sự quan tâm hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ
công nhân viên công ty IMCICO, đặc biệt là anh Nguyễn Viết Tới và cô giáo
TS. Nguyễn Thị Hồng Thuỷ. Qua đây em xin chân thành cảm ơn cô giáo cùng
các anh chị cán bộ công nhân viên công ty đã tận tình giúp đỡ hướng dẫn em
trong thời gian vừa qua.
Mặc dù hết sức cố gắng và hoàn thành chuyên đề này với nỗ lực và quyết
tâm cao nhất xong do sai lầm chủ quan và do hạn chế trong trình độ nhận thức
đề tài này của em không tránh khỏi những sai lầm thiếu sót. Chính vì vậy em
rât mong nhận được sự đóng góp ý kiến phản hồi từ thầy cô và bạn đọc để
nâng cao tầm hiểu biết tránh những thiếu sót tương tự. Em xin chân thành
cảm ơn!
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
NỘI DUNG
CHƯƠNG I : LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM, HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
SẢN PHẨM VÀ QUẢN LÝ PHÂN PHỐI SẢN PHẨM
I, KHÁI NIỆM SẢN PHẨM, VAI TRÒ CỦA SẢN PHẨM, HỆ THỐNG
PHÂN PHỐI SẢN PHẨM VÀ QUẢN TRỊ PHÂN PHỐI SẢN PHẨM -
QUẢN TRỊ MARKETING.
I.I.1, Khái niệm:
- Khi nói về sản phẩm, người ta thường quy nó về một hình thức tồn tại vật
chất cụ thể và do đó nó chỉ bao hàm những thành phần hoặc yếu tố có thể
quan sát được. Đối với các chuyên gia marketing hàng hoá sản phẩm được
hiểu ở phạm vi rộng hơn nhiều, cụ thể là :
"Sản phẩm là tất cả những cái, những yếu tố có thể thoả mãn nhu cầu hay
ước muốn được đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú
ý mua sắm, hay sủ dụng".
Theo quan niệm này, sản phẩm bao hàm cả những vật thể hữu hình và vô
hình ( các dịch vụ ) bao hàm cả những yếu tố vật chất và phi vật chất. Ngay cả
những hàng hoá hữu hình thì cũng bao hàm cả yếu tố vô hình. Trong thực tế
hàng hoá sản phẩm đựoc xác định bằng đơn vị sản phẩm.
Đơn vị sản phẩm là một chỉnh thể riêng biệt được đặc trưng bằng kích
thước, giá cả, hình thức bên ngoài và các đặc tính khác
- "Phân phối vật chất là hoạt động lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra viẹc
lưu kho và vận tải hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng ở thị trưòng mục
tiêu nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng và thu được lợi nhuận cao
nhất".
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
Phân phối vật chất cung cấp lợi ích về thời gian, địa điểm và làm việc
chuyển quyền sở hữu có thể thực hiện. Các quyết định phân phối phải đảm
bảo rằng hệ thống phân phối vật chát cung cấp lợi ích và đáp ứng nhu cầu
khách hàng với mức dịch vụ chi phí hợp lí.
Chi phí phân phối vật chất chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí phân phối
và tổng chi phí phân phối và tổng doanh số doanh nghiệp. Vì vậy nhà quản trị
rất quan tâm đén tổng chi phí phân phối, cố gắng tìm ra những khoản tiết
kiệm. Những chi phí phân phối vật chất cơ bản bao gồm các chi phí vận tải,
lưu kho, bảo quản hàng dự trữ, bốc xếp, giao nhận, đóng gói hàng hoá, những
chi phí hành chính và chi phí xử lý đơn đặt hàng. Phân phối vật chất là công
cụ có tiềm năng để tạo ra nhu cầu. Nhờ hệ thống phân phối vật chất tốt có thể
giảm chi phí và qua đó giảm giá bán sản phẩm để thu hút thêm khách hàng.
Ngược lại doanh nghiệp sẽ mất khách hàng nếu không đảm bảo cung ứng
hàng đúng thời hạn. Các doanh nghiệp cần khai thác hết tiềm lực và phối hợp
các quyết định về mức lưu kho, các cách vận tải, địa điểm nhà máy, kho bãi
và của hàng để giảm chi phí phan phối.
I.I.2. Vai trò của phân phối sản phẩm :
I.I.2.1. Làm thích ứng sản phẩm của công ty với mọi nhu cầu của thị
trường.
Vai trò này nói rằng phân phối sản phẩm không làm công việc của nhà sản
xuất, nhà kỹ thuật nhưng nó chỉ ra cho các bộ phận lỹ thuật và sản xuất cần
phải sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? sản xuất như thế nào? sản xuất ra khối
lượng bao nhiêu và đưa ra thị trường khi nào.
Ngày nay, không một doanh nghiệp nào bắt tay vào kinh doanh lại không
tìm mọi cách gắn kinh doanh của mình với thị trường vì chỉ có như vậy doanh
nghiệp mới hi vọng tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
Doanh nghiệp là một chủ thể kinh doanh, một cơ thể sống của đời sống
kinh tế. Cơ thể đó cần sự trao đổi chất với môi trường bên ngoài - thị trường.
Quá trìng trao đổi chất đó càng diễn ra thường xuyên, liên tục, với quy mô
càng lớn thì cơ thể đó càng khoẻ mạnh. Ngược lại sự trao đổi chất đó diễn ra
yếu ớt thì cơ thể đó có thể yếu ớt thậm chí chết yểu.
Một doanh nghiệp tồn tại thì dứt khoát phải có các hoạt đọng chức năng
như : sản xuất, tài chính, quản trị nhân lực Nhưng trong nền kinh tế thị
trường, chức năng quản lý sản xuất, chức năng quản lý tài chính, chức năng
quản lý nhân lực chưa đủ đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại, và lại càng
không có gì chắc chắn cho sự thành đạt của doanh nghiệp, nếu tách rời nó
khỏi một chức năng khác - chức năng kết nối mọi hoạt động của doanh
nghiệp với thị trường. Chức năng này thuộc một lĩnh vực quản lý khác - quản
lý marketing.
Marketing đã kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị
trường, có nghĩa là đảm bảo cho hoạt đọng kinh doanh của doanh nghiệp
hướng theo thị trường, biết lấy thị trường - nhu cầu và ước muốn của khách
hàng làm chỗ dựa vững chắc nhất cho mọi quyết định kinh doanh.
I.I.2.2. Phân phối và cung ứng sản phẩm:
Là toàn bộ quá trình nhằm tổ chức sự vận động tối ưu của sản phẩm hàng
hoá từ sau khi nó được sản xuất cho đến khi đến tay người tiêu dùng.
I.I.2.3. Vai trò tiêu thụ hàng hoá :
Vai trò này có thể tóm tắt thành hai hoạ đọng cơ bản là:
- Kiểm soát giá cả hàng hoá.
- Quy định các nghiệp và nghệ thuật bán hàng.
I.I.2.4. Vai trò kích thích cầu hàng hoá sản phẩm :
Marketing thực hiện các nghiệp vụ quảng cáo, xúc tiến bán hàng và dịch vụ
sản phẩm.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
I.I.3. Quản lý phân phối sản phẩm :
I.I.3.1. Quản lý phân phối sản phẩm là gì ?
Ở trên ta đã chỉ ra quá trình phân phối sản phẩm (marketing) là một dạng
hoạt động chức năng đặc thù của doanh nghiệp. Nó bao gồm nhiều hành vi
của các bộ phận tác nghiệp khác nhau hoặc của cá công đoạn hoạt động
marketing khác nhau. Vấn đề là làm sao để tất cả các hoạt động tác nghiệp
marketing đều hướng đến một phương châm hành động: hãy thoã mãn nhu
cầu và ước muốn của khách hàng một cách ưu thế hơn đối thủ cạnh tranh để
thực hiện thành công mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đó liên
quan đến hoạt động quản trị marketing, vậy quản trị marketing là gì?
"Quản trị marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc
thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi
có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã
định của doanh nghiệp".
Như vậy, quản trị marketing co liên quan trực tiếp đến việc:
- Gợi mở và điều hoà nhu cầu của khách hàng :
- Phát hiện những thay đổi tăng hoặc giảm mức cầu :
- Chủ động đề ra các biẹn pháp để tác đọng lên mức độ thời gian và tính chất
của nhu cầu sao cho doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu đặt ra từ
trước.
- Kiểm tra việc thực hiẹn các chiến lược kế hoạch và các biện pháp
marketing.
I.I.3.2. Các quan điểm quản trị marketing:
Trong thời đại ngày nay, Marketing hiẹn đại và quản trị kinh doanh theo
quan điểm marketing là một phương pháp cốt yếu và phổ biến trong quản trị
kinh doanh của các doanh nghiệp ở các nước có nền kinh tế thị trường.
Phương pháp quản trị kinh doanh này không chỉ giới hạn trong khuôn khổ của
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
thị trường nội địa mà còn ứng dụng cả trong kinh doanh trên thị trường quốc
tế ; không chỉ kinh doanh các sản phẩm hữu hình mà còn cả các sản phẩm
dịch vụ. Những nguyên lý marketing hiện đại còn được ứng dụng vào cả các
hoạt động chính trị xã hội. Tính phổ biến đó của việc ứng dụng marketing
hiện đại, một mặt phản ánh vai trò của nó trong đời sống kinh tế ; mặt khác
còn khẳng định tính không thể thay thế được của phương pháp quản trị kinh
doanh này đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Tuy có vai trò to lớn như vậy nhưng không phải từ đầu marketing đã phát
triển thành một lý thuyết hoàn chỉnh, và trong thực tiễn hiện nay không phải
doanh nghiệp nào cũng nhận thức đày đủ và áp dụng những lý thuyết này vào
trong quản trị kinh doanh ở doanh nghiệp. Cho đến nay người ta đã tổng kết
từ trong thực tiễn có thể tồn tại 5 quan điểm quản trị marketing.
Thứ nhất, quan điểm tập trung vào sản xuất :
Xét theo chiều dài lịch sử, quan điểm tạp trung vào sản xuất là một trong
những quan điểm chi đạo nhà kinh doanh lâu đời nhất. Bởi vì đây là quan
điểm kinh doanh xuất hiện sớm nhất. Cho đến nay quan điểm này vẫn tồn tại.
Ở Việt Nam, do bước sang nền kinh tế thị trường từ một nền kinh tế thiếu hụt
nên quan điểm này còn in đậm trong tiềm thức của nhiều nhà quản lý và trong
nhiều quyết định kinh doanh.
Quan điểm định hướng sản xuất cho rằng :
"Người tiêu dùng sẽ ưa thích nhiều sản phẩm được bán rộng rãi với giá hạ.
Vì vậy, những nhà quản trị các doanh nghiệp cần phải tập trung vào việc tăng
quy mô sản xuất và mở rộng phạm vi tiêu thụ".
Ở đây người ta cho rằng điều mấu chốt nhất, quyết định sự thành công của
doanh nghiệp là số lượng sản phẩm sản xuất ra nhiều và mức giá bán thấp.
Thực ra quan điểm này đưa lại thành công cho doanh nghiệp trong hai trường
hợp. Thứ nhất, khi nhu cầu về mua sắm vuớt quá khả năng cung ứng. Thứ hai,
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Khoa Khoa học Quản lý - ĐHKTQD
giá thành hay chi phí sản xuất hiện tại còn cao, có thể hạ được nhờ lợi thế về
quy mô. Ngoài hai tình huống đó khó có gì đảm bảo cho doanh nghiệp sự
thành công khi đi theo quan điểm này.
Thứ hai, Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm :
Không ít doanh nghiệp lại nhấn mạnh và tập trung vào việc hoàn thiện sản
phẩm hiện có. Bởi theo họ :
"Người tiêu dùng luôn ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất,
nhiều công dụng và tính năng mới. Vì vậy, các nhà quản trị các doanh nghiệp
muốn thành công phải luôn tập trung mọi nguồn lực vào việc tạo ra các sản
phẩm có chất lượnghoàn hảo nhất và thường xuyên cải tién chúng".
Như vậy theo quan điểm này người ta cho rằng yếu tố quyết định sự thành
công đối với một doanh nghiệp chính là vai trò dẫn đầu về chất lượng và dặc
tính của sản phẩm hiện có.
Trong điều kiện Việt Nam, việc nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng khả
năng cạnh tranh là điều hết sức cần thiết, đặc biệt là khi chất lượng sản phẩm
còn thấp và yêu cầu hội nhập đặt ra gay gắt. Nhưng nếu một doanh nghiệp chỉ
loay hoay vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến các đặc tính hiện
có thì chưa có gì bảo đảm chắc chắn cho sự thành công của doanh nghiệp. Bởi
vì nếu chỉ theo hướng này dễ làm người ta ít chú ý đến sự biến đổi nhu cầu,
thị hiếu tiêu dùng của khách hàng và sự xuất hiện những sản phẩm mới thay
thế hiệu quả hơn.
Thứ ba, Quan điểm tập trung vào bán hàng :
Một quan điểm xuất hiện khá sớm, tồn tại dai dẳng và chi phối mạnh tới
định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp là quan điểm tập trung vào bán
hàng.
Quan điểm này khẳng định rằng :
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV: Trịnh Trọng Thắng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét