Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Quyển sách này được tổ chức như thế nào

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Quyển sách này được tổ chức như thế nào
Quyển sách này có 6 phần. Cách phần này độc lập với nhau - bạn có thể bắt
đầu đọc bất cứ nơi nào bạn thích nhưng ít nhất bạn cũng nên lướt qua Phần 1 để
làm quen với một số từ ngữ riêng không thể tránh khỏi của Internet.
Dưới đây là những phần và nội dung của chúng:
Phần I: Vào Internet
Phần này định nghĩa Internet là gì và lý do làm nó hấp dẫn (ít nhất cũng là lý
do tại sao tôi nghĩ rằng nó hấp dẫn). Cũng có một số ít các thuật ngữ và khái niệm
chủ yếu của Internet giúp cho bạn đọc được những phần kế và có những thảo luận
về cách vào Internet bất kể loại máy tính nào mà bạn có.
Phần II: Thư từ và trò chuyện
Trong phần này bạn sẽ học cách trao đổi thư điện tử với những người ở tầng
dưới hay ở lục địa khác và cách sử dụng những danh sách thư điện tử để liên lạc
với những người có cùng sở thích. Bạn học cách sử dụng những tin tức của
USENET để giữ liên lạc được tốt hơn và ngay cả một số lời khuyên để tìm ra hàng
ngàn chủ đề mà USENET nói đến.
Phần III: Làm hài lòng tức thời
ở đây bạn học cách login vào các máy tính khác, cách truy tìm những file
hữu ích và cách tìm ra những gì phải làm với những file mà bạn đã có được.
Phần IV: Tìm những trò vớ vẩn trên mạng
Phần này cho bạn biết về 4 chương trình cực kỳ thú vị giúp bạn tìm được
những thứ hữu ích giữa hàng triệu (không phải chuyện đùa) máy tính trên mạng.
Phần V: Phần của các số 10
Phần này là tóm lược những tham chiếu sẵn có và những sự kiện hữu ích
(chúng tôi nghĩ rằng điều đó ngụ ý rằng những chương khác đầy dẫy những sự kiện
vô ích nhưng chúng tôi hy vọng không phải như vậy).
Phần VI: Tài nguyên - Tham khảo
Trong phần này, bạn học cách tìm những nhà cung cấp các nối kết Internet,
1
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
những nhà cung cấp các phần mềm Internet hữu ích - phần mềm thương mại, phần
mềm nhiều người sử dụng và phần mềm miễn phí - và nơi để học hỏi nhiều hơn
nữa.
Giới Thiệu
Về quyển sách này
Cách sử dụng sách
Bạn là ai?
Quyển sách này được tổ chức như thế nào
Những icon sử dụng trong sách này
Còn bây giờ?
Thông tin phản hồi, xin mời
PHầN I : VàO INTERNET
Chương 1 : Internet là gì? Tại sao?
Internet là gì?
Một số câu chuyện trong đời thực
Internet và bạn
Bằng cách nào để có thể nói rằng tôi đã vào Internet rồi?
Tôi có thể sử dụng Internet như thế nào?
Internet xuất phát từ đâu?
Hãy trở lại lớp học cái đã
Hội đồng Khoa học Quốc gia nhập cuộc (National Science Foundation -
NSF)
Chương 2 : Tên, số và quy tắc
Tóm tắt công việc
Trong số có những gì?
2
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Các mạng cũng có số sao?
Máy chủ có nhiều số
Trong tên có những gì?
Các khu vực, lãnh vực
Các khu vực
Vanuatu ở đâu?
Một số khu vực ngẫu nhiên khác
Các quy tắc đạo đức
Chương 3 : Nếu bạn là một người sử dụng DOS, hãy bắt đầu
So sánh DOS và Internet
Thông qua một cổng nối
Các kiểu kết nối
Ethernet
Token Ring
SLIP
Có đúng là Windows thì thực sự thú vị hơn DOS nhiều lắm hay không?
Không phục vụ cho bạn
Chương 4 : Nếu bạn là một người sử dụng UNIX, hãy bắt đầu
Mạng UNIX thông thường của bạn
Giúp tôi với! Tôi bị kẹt trong mạng cục bộ!
Để tiện lợi, chúng tôi đã làm mọi thứ hai lần
Các file của tôi đâu?
Các kỹ xảo NFS
Đóng vai trò bưu điện
Hệ thống thông tin mạng (NIS)
Hệ thống thông tin mạng (NIS) và thư tín
Chương 5 : Mọi người khác, hãy bắt đầu
3
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Đôi điều về các máy Macintosh
Sơ lược
Nếu tôi phải tự mình cài đặt thì sao?
Cáp nối
Giao thức giao tiếp
Bây giờ tôi đã có nó, tôi làm gì với nó đây?
DECnet
Các đặc điểm thư tín
Các đặc điểm file
Trạm cuối X
Nếu cho đến đây mà bạn vẫn còn muốn đọc về kiểu bắt đầu trên máy tính
của bạn thì tôi cũng xin thua về loại máy tính bạn có
Chương 6 : Internet làm việc như thế nào?
Tại sao bưu điện lại không giống như là công ty điện thoại nhỉ?
Tất cả thế giới là một packet
Định nghĩa Internet
Tôi sẽ xây một cổng nối lên thiên đường
Bridge
Router
Cổng nối
Những từ ngữ được sử dụng hỗn hợp
TCP: Người đưa thư được trang bị hỏa tiễn
Hai phương pháp chuyển packet
Cổng và số hiệu của cổng
PHầN II : THƯ Từ Và TRò CHUYệN
Chương 7 : Những nguyên tắc cơ bản của thư điện tử
Hộp thư chỗ này, hộp thư chỗ kia
4
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Địa chỉ của tôi là gì?
Các chương trình thư điện tử (mailer)
Cách gửi thư
Nếu tôi có một loại máy tính nào khác thì sao?
Thư đến!
Quy tắc gửi thư
Phản ứng lại khi nhận một thông điệp xúc phạm
Thư điện tử có tính riêng tư như thế nào?
Chương 8 : Một số kỹ thuật thư tín
Những cách xử lý thư tín
Chuyển thư
Những cách chuyển thư
Lưu trữ thư
Lưu trữ trong các file
Giấy???
Xin chào robot
Âm thanh! Hình ảnh! Hành động!
Phần mềm dùng để quản lý thư tín cá nhân của riêng bạn
Chương 9 : Tìm ra các địa chỉ thư điện tử
Mọi người ở đâu trong không gian thông tin?
Họ không quan tâm đến việc bạn có cho họ finger hay không
Dùng lệnh finger cho những người bạn ở xa cho vui
Ví dụ về chương trình finger
Ai đó?
Hệ thống thư tín tương thích - có phải là một mâu thuẫn hay không?
X.400: Chúng tôi từ bên chính quyền đến để giúp các bạn
X.500: Chúng tôi từ bên chính quyền và chúng tôi trở lại
5
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Knowbot
Các hệ thống thư tín
America Online
AT&T Mail
BITNET
BIX
CompuServe
Delphi
Easylink
FIDONET
GEnie
MCI Mail
Prodigy
Sprintmail (Telemail)
UUCP
Chương 10 : Sử dụng các danh sách thư tín
Bạn có chắc đây không phải là một thư vô tích sự hay không?
Vào và ra khỏi các danh sách thư tín
LISTSERV, người điều hành thư tín của máy tính
Một số kỹ xảo LISTSERV
Gửi các thông điệp cho những danh sách thư tín đang hoạt động
Những điểm đáng chú ý khi trả lời các thông điệp của danh sách thư tín
Một số danh sách hấp dẫn
Tìm các danh sách thư tín khác
Chương 11 : Sử dụng các tin USENET
Đọc tin trên các danh sách thư tín
Các nhóm tin
6
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Nhóm tin và hệ thống phân cấp
Những nhóm vùng
Xoay sở với các tin tức
Các nhóm tin từ đâu đến? Chúng đi đâu?
Bỏ qua những bài báo một cách nhanh hơn bằng trn
Thật ra, USENET là một nghệ thuật
Các file nhị phân
Các nhóm file
Lưu trữ file
Tóm tắt các lệnh của trn và rn
Trong một số có gì?
Như thế bạn có muốn nổi tiếng hay không?
Cách gửi một bài báo
Từ chối thông điệp của hệ thống
Gửi một bài báo hoàn toàn mới
Các phân phối
Chương 12 : Một số các nguồn tin mạng
Như vậy đã có gì để đọc?
Một số nhóm được ưa thích
Những nhóm tin nói về máy tính
Những loại khác
Giải trí và trò chơi
Những chủ đề khoa học
Những chủ đề xã hội
Những chủ đề tranh luận
Các hệ thống phân cấp khác
Chương 13 : Cuộc nói chuyện trong-khi-chờ-đợi: nói chuyện phiếm
7
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Nói về lệnh talk
Tìm nạn nhân của bạn
Cẩn thận khi nói chuyện
Phí thời giờ thật sự
PHầN III : LàM HàI LòNG TứC THờI
Chương 14 : Điều tốt kế tiếp cho việc ở tại đó
Làm thế nào để có thể cùng lúc ở hai nơi
Điên vì các loại trạm cuối
Giúp tôi với! Tôi đã Telnet và không thể thoát ra được!
Các trạm cuối được phục vụ ở đây
Các PC để một mình thì không đủ tốt
Đưa telnet vào dòng
Bất kỳ cổng nào trong một cơn bão
Chúng tôi đến từ IBM và chúng tôi biết cái gì tốt cho bạn
Login từ xa: Điều tốt kế tiếp để đến đó
Chia tay buồn ngọt ngào
Hãy là khách của tôi
Hãy là chủ của tôi
Làm thế nào để cố đến đó một cách chật vật
Chương 15 : Một vài máy tính thú vị để login vào
Tiến lên, bất kỳ lúc nào
Một số thư viện quan trọng
Các thư viện khác
Các cơ sở dữ liệu linh tinh
Cơ sở dữ liệu về nông nghiệp và dinh dưỡng
Các cơ sở dữ liệu địa lý
Các cơ sở dữ liệu về các trạm radio nghiệp dư
8
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Các cơ sở dữ liệu về lịch sử
Các cơ sở dữ liệu về không gian
Cơ sở dữ liệu hàng không
Các cơ sở dữ liệu về sách
Các hệ thống Cổng nối
Các dịch vụ thương mại
Vui đùa và sự ngu ngốc trong sạch
Chương 16 : Chúng tôi được chép các file của chúng tôi không?
Nói về file?
Khó khăn thế nào khi chép một file từ nơi này sang nơi khác?
Khi nào thì một file không phải là một file?
Cách làm bẩn các file của bạn trong FTP
Bụi cây thư mục
Làm tròn tăng lên khi lấy file
Quay về bên kia xem !
Những con số ba-chữ-số này được dùng để làm gì đây?
Xin vui lòng không có tên
Một vài mẹo FTP vô danh
Một lần nữa, để máy PC một mình thì không tốt lắm đâu!
Bảng FTP để bịp
Vài lời từ Berkeley
Chương 17 : Tôi lấy được nó rồi, Làm gì với nó đây?
Có bao nhiêu loại file?
Các file văn bản
Các file thi hành được
Các file lưu trữ và nén
Các file dữ liệu
Chỉ là văn bản dạng thô
9
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Có yêu cầu cuối cùng nào không trước khi chúng tôi thi hành bạn?
Đóng gói nó
Nén cổ điển
Điều đó hiển nhiên một cách hiển nhiên
ZIP nó lại
Những phần mềm lưu trữ khác
Trong các chương trình lưu trữ
Chương trình tar
Chép ở đây, chép ở kia
Bình an cho anh em (PAX vobiscum)
Để có khuynh hướng nghệ thuật
Tôi có thể GIF một
Cặp mắt có nó
Một chuyến đến rạp hát
Hãy để cho trăm dạng thức đua nở
á ! Tôi không thể FTP được !
Làm sao tôi biết yêu cầu file nào đây?
If u cn rd ths u mst b a cmptr
Chương 18 : Những đòn đẹp nhất của FTP
Có cả gigabyte ở đó
Cô Manners nói
Phản chiếu, phản chiếu, trên Net
Vài lời về việc tìm đường
Cuộc diễu hành về những cú của FTP
UUNET
SIMTEL20
WUARCHIVE
RTFM
10
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
INTERNIC
NSFNET
Danh sách các danh sách
Dành cho những quan tâm về nghiên cứu và học tập
Coombs Papers
Các khoa học về trí não hành vi
EJVC
Kermit
Phần mềm số
Các trình biên dịch
NIH
PHầN IV : TìM NHữNG TRò Vớ VẩN TRÊN NET
Chương 19 : Hỏi Archie
Tôi biết là tôi đã thấy một ghi chú về nó ở đâu đây thôi
Telnet Archie
Bảo cho Archie cách cư xử: lệnh set và lệnh show
Tìm kiếm là một nỗi buồn ngọt ngào, hoặc cái gì đó
Bạn muốn nhìn trong bao lâu
Tìm đi !
Khi bạn đã tìm ra nó, hoặc một vài trong số đó nó là cái gì?
Từ đây bạn có thể đến đó
Archie thẳng
Xarchie
Archie email
Chương 20 : Gopher
Chúc mừng bạn đến với không gian Gopher
Cái tốt, cái xấu và cái xấu xí
11
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Tôi tìm một Gopher ở đâu?
Cưỡi lên Gopher
Ô hô Gopher
Cuối cùng, một vài file
Bảng đánh lừa Gopher UNIX
Các hệ thống nhảy cao trong một vạch đơn
Veronica yêu dấu của tôi
Làm sách
Gopher cao cấp
Chương 21 : Bạn có WAIS để tìm thông tin cho mình
Hung tin về việc dùng WAIS
WAIS và phương tiện
Những cách suy nghĩ mới
Tìm ở đâu
Hăm hở vào các danh sách của WAIS
Tìm cái gì
Có tính tùy chọn một cách chặt chẽ
Các tác vụ tìm kiếm đơn giản
Windows vào WAIS
Ô, tìm kìa !
Nói một cách thích hợp
WAIS vào bình minh
Chương 22 : Hơn cả siêu, nó là cực siêu: Mạng World Wide Web
Đạt được cái gì lớn
Cảm giác mạng nhện của tôi đang bị ngứa ran
Danh tiếng và vận mạng
Một cách khác đi vòng quanh trên Web
12
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
PHầN V : PHầN CủA CáC Số 10
Chương 23 : Mười vấn đề thường gặp và cách phòng tránh
Mạng chết rồi !
Máy tính của bạn có hoạt động không?
Máy tính của bạn có nối vào mạng cục bộ của nó hay không?
Đầu kia có làm việc bình thường không
Sau cùng có thể đó là do mạng
Địa chỉ của tôi là gì
Các vấn đề thuộc loại mạng thật sự
Làm thế nào để có kẻ thù thông qua Email và các nhóm tin?
Những giao thức lịch sự trong các nhóm tin tức USENET và Danh sách
nhận thư
Đừng là một con lợn
Cứu với, tôi đã telnet vào và không thể thoát ra được
Một ý tưởng Không Đến Nỗi VIếT HOA Cho Lắm
Tại sao FTP lại cán lên các file của bạn
Chương 24: Mười vấn đề không phải là lỗi của bạn và làm thế nào để ngăn
ngừa chúng
Khi mạng trở nên tồi tệ
'Từ chối kết nố"
"Không có đường đến mạng" hay "Mạng không thể đến được"
Im lặng tuyệt đối
FTP mà không
Những Version đáng sợ
Chương 25 : Mười phím tắt để dùng Internet tốt hơn
Các lệnh từ xa dành cho những người lười đánh máy
Đặt tên máy chủ dành cho những người lười đánh máy
Trích yếu các ngón nghề FTP
13
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Tự động login
Làm thế nào để giữ danh sách thư mục dài ngoằn trên màn hình?
Nén là bạn của bạn
Nhảy bước ngắn trong vùng đất FTP
Lấy mỗi lần một thư mục
Mánh cho những người sử dụng Windows
Chương 26 : Mười trò mát mẻ có thể làm trên Internet
Học một trò đùa mới
Học một ngoại ngữ
Vòng quanh thế giới trên USENET
Ngôn ngữ thứ hai ưa thích cho tất cả mọi người
Viết một lá thư cho Tổng thống (Mỹ)
Học luật
Nghiên cứu lịch sử
Đủ tài liệu cho bất kỳ một người nào đến cũng phải đi ngủ
Đi vào quá khứ
Kết bạn mới
Tạo kẻ thù mới
Thăm một máy cô-ca
Sử dụng một Siêu máy tính
Đọc một cuốn sách
Còn nhiều những trò tươi mát nữa
PHầN VI : TàI NGUYÊN - THAM KHảO
Chương 27 : Những người cung cấp dịch vụ Internet công cộng
Trong danh sách này có gì?
Hai loại truy xuất
Đăng ký gia nhập
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét