Tiểu luận kinh tế chính trị
suất vay thì các chủ doanh nghiệp sẽ không có lợi trong việc vay vốn để đầu
tư. Họ sẽ không đầu tư vào sản xuất kinh doanh nữa. Từ đó là cho nền kinh tế
đi đến chỗ trì trệ, khủng hoảng và làm cho nạn thất nghiệp ngày càng tăng. Để
khắc phục tình trạng này, Nhà nước phải can thiệp vào nền kinh tế, can thiệp
vào thị trường và mở ra các cuộc đầu tư lớn. Theo thuyết của trường phái
Keyné Nhà nước can thiệp vào kinh tế ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Song khi
thực hiện theo thuyết trường phái này thì những chấn động lớn trong nền kinh
tế vẫn diễn ra. Hơn thế nữa, tình trạng khủng hoảng, thất nghiệp lạm phát vẫn
xảy ra ngày càng trầm trọng. Xuất phát từ thực tiễn đó các nhà kinh tế học đi
theo xu hướng hỗn hợp. Ngày nay đã thừa nhận rằng: các nền kinh tế hiện đại
muốn phát triển phải dựa vào cả cơ chế thị trường cũng như sự quản lý của
Nhà nước.
Nổi bật là quan điểm kinh tế hỗn hợp của Paul Samuelra - một nhà kinh
tế học người Mỹ. Ông cho rằng, điều hành một nền kinh tế không có cả chính
phủ lẫn thị trường cũng như định vỗ tay bằng một bàn tay. Cơ chế thị trường
xác định giá cả và sản lượng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả chính phủ
điều tiết kinh tế thị trường bằng các chương trình thuế, chi tiêu và luật lệ. Cả
hai bên thị trường và chính phủ đều có tính chất thiết yếu.
1.2. Cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà
nước.
- Cơ chế thị trường
Cơ chế thị trường là cơ chế tự điều chỉnh nền kinh tế hàng hoá dưới sự
tác động khách quan của các quy luật kinh tế vốn có. Cơ chế thị trường chính
là một hình thức tổ chức kinh tế, trong đó những người tiêu dùng và cac s nhà
kinh doanh tác động lẫn nhau qua thị trường để giải quyết những vấn đề trung
tâm của sản xuất xã hội.
a. Ưu điểm.
Cơ chế thị trường có nhiều mặt tích cực đặc biệt là kích thích cải tiến kỹ
thuật tăng NSLĐ tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hoá đa dạng dồi dào phong
Phùng Thanh Tú
5
Tiểu luận kinh tế chính trị
phú chất lượng tốt giá thành hạ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội và thúc
đẩy nền kinh tế phát triển nhanh chóng nhng cơ chế thị trường cũng không ít
những mặt khuyết tật.
Phùng Thanh Tú
6
Tiểu luận kinh tế chính trị
b. Khuyết điểm.
Nói đến cơ chế thị trường là nói đến cạnh tranh tất yếu dẫn đến độc
quyền, độc quyền làm cho cạnh tranh không hoàn hảo gây thiệt hại cho người
tiêu dùng và xã hội.
- Cơ chế thị trường không thể tránh khỏi khủng hoảng, thất nghiệp lạm
phát.
- Cơ chế thị trường nhiều mục đích lợi nhuận do đó thường khai thác
bừa bãi kiệt quệ tài nguyên làm tăng thêm sự ô nhiễm môi trường mà các
doanh nghiệp phải trả tiền cho sự ô nhiễm đó.
- Cơ chế thị trường tạo ra sự giả dối gian trá trong kinh doanh tạo sự bất
bình đẳng cạnh tranh không lành mạnh và phân hoá xã hội. Vì những khuyết
tật đó do đó kinh tế thị trường phải có sự điều tiết quản lý của Nhà nước.
+ Kinh tế thị trường là nền kinh tế vận động theo các quy luật của thị
trường, trong đó quy luật giá trị đóng vai trò chi phối và được biểu hiện bằng
quan hệ cung cầu trên thị trường. Nền kinh tế thị trường là giai đoạn phát
triển cao của nền kinh tế hàng hoá, nó nằm trong tiến trình phát triển lịch sử
khách quan về kinh tế của xã hội loài người. Do vậy, nền kinh tế thị trường
cũng có những ưu thế và khuyết tật của nó.
a. Những ưu thế của nền kinh tế thị trường thể hiện:
Thứ nhất, thúc đẩy sản xuất và gắn sản xuất với tiêu thụ - thực hiện mục
tiêu của sản xuất. Do đó, người ta tìm mọi cách rút ngắn chu kỳ sản xuất, thực
hiện tái sản xuất mở rộng, áp dụng nhanh chóng sản xuất - kho học - công
nghệ và quay nhanh tiền vốn, đạt tới lợi nhuận tối đa.
Thứ hai,thúc đẩy và đòi hỏi các nhà sản xuất năng động thích nghi với
các điều kiện biến động của thị trường. Thay đổi mẫu mã sản xuất, tìm mặt
hàng mới và thị trường tiêu thụ, mở rộng quan hệ trong kinh doanh, phá thế
độc quyền và khép kín trong một đơn vị kinh doanh, tìm cách đạt tới lợi
nhuận tối đa.
Phùng Thanh Tú
7
Tiểu luận kinh tế chính trị
Thứ ba, thúc đẩy sự tiến bộ khoa học - công nghệ đưa nhanh vào sản
xuất, kích thích tăng năng suất lao động, nâng cao trình độ xã hội hoá sản
xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, đáp ứng yêu cầu nhiều
mặt của khách hàng và thị trường.
Thứ tư, thúc đẩy quá trình tăng trưởng dồi dào sản phẩm hàng hoá, dịch
vụ, thúc đẩy quá trình tăng trưởng đồi dào sản phẩm hàng hoá, dịch vụ, thúc
đẩy và kích thích sản xuất hàng hoá phát triển, đề cao trách nhiệm của nhà
kinh doanh với khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Thứ năm, đẩy nhanh quá trình tích tụ và tập trung sản xuất. Tích tụ và
tập trung sản xuất là hai con đường để mở rộng quy mô sản xuất. Một mặt,
các đơn vị chủ thể sản xuất kinh doanh làm ăn giỏi, có hiệu quả cao cho phép
tích tụ, mở rộng quy mô sản xuất. Mặt khác, do quá trình cạnh tranh làm cho
sản xuất được tập trung vào các đơn vị kinh tế thực sự đứng được trên thị
trường, làm ăn có hiệu quả cao, đồng thời loại bỏ những đơn vị làm ăn thua
kém hiệu quả. Chính quá trình cạnh tranh kinh tế là động lực thúc đẩy tích tụ
và tập trung sản xuất.
b. Những khuyết tật của nền Kinh tế thị trường thể hiện:
Thứ nhất nền kinh tế thị trường mang tính tự phát, tìm kiếm lợi nhuận
bằng bất kỳ giá nào, không đi đúng hướng của kế hoạch Nhà nước, mục tiêu
về phát triển kinh tế vĩ mô của nền kinh tế. Tính tự phát của thị trường còn
dẫn đến tập trung hoá cao độ, sinh ra độc quyền, thủ tiêu cạnh tranh, làm giảm
hiệu quả chung và tính tự điều chỉnh của nền kinh tế.
Thứ hai, xã hội phát sinh tiêu cực, tệ nạn gắn liền với hiện trạng kinh tế
sa sút, gây rối loạn xã hội. Nhà kinh doanh thường tìm mọi thủ đoạn, mánh
khoé làm hàng giả, buôn lậu, trốn thuế, lừa đảo… không từ một thủ đoạn nào,
dù là dơ bẩn nhất để thu lợi nhuận tối đa.
Thứ ba, vì lợi ích và lợi nhuận riêng biệt, dẫn đến sự sử dụng bừa bãi,
tàn phá tài nguyên và huỷ diệt môi trường sinh thái.
1.3. Vai trò kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường.
Phùng Thanh Tú
8
Tiểu luận kinh tế chính trị
Vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường là cần thiết và không
thể thiếu được vì nó dẫn dắt thị trường phát triển theo hướng tích cực và khắc
phục, sửa chữa những già mà cơ chế thị trường chưa đạt được cũng như hậu
quả mà nó gây ra để phát triển nền kinh tế một cách tốt nhất. Như vậy ai trò
kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường được thể hiện ở những
điểm sau:
a. Nhà nước đóng vai trò định hướng cho sự phát triển nền kinh tế.
Trong nền kinh tế của chúng ta hiện nay, các doanh nghiệp được quyền
tự lựa chọn phương án sản xuất kinh doanh. Nhà nước không can thiệp vào
quyết định của họ về việc sản xuất cái gì? Bằng cách nào ? Tiêu thụ ở đâu ?
Trong khi lựa chọn các phương án của sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp lấy
lợi nhuận của mình làm thước đo hiệu quả, đồng thời làm mục tiêu định
hướng cho hành vi của họ. Hiện nay rất nhiều các doanh nghiệp thuộc các
thành phần kinh tế khác nhau hoạt động cạnh tranh với nhau. Sự hoạt động
của quy luật cạnh tranh vừa thúc đẩy sản xuất phát triển, vừa có thể dẫn đến
sự khai thác bừa bãi các nguồn lực, huỷ hoại môi trường.
Khác với các doanh nghiệp, vai trò quản lý kinh tế của Nhà nước là ở
chỗ Nhà nước theo đuổi mục tiêu lợi nhuận như một doanh nghiệp cá biệt mà
theo đuổi mục tiêu chung của dân tộc là làm cho dân giàu, nước mạnh, nền
kinh tế tăng trưởng một cách ổn định, vững chắc trong điều kiện công bằng xã
hội và hiệu quả kinh tế của toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
Thực chất của việc định hướng sự phát triển của nền kinh tế là thống
nhất các lợi ích khác nhau, quy tụ các lợi ích khác nhau về cùng một lợi ích
để sao cho trong khi mỗi người theo đuổi lợi ích cá nhân của mình cũng đồng
thời góp phần vào việc theo đuổi lợi ích dân tộc. Chính vì vậy để có thể hoàn
thành chức năng định hướng nền kinh tế Chính phủ phải tạo ra được công cụ
định hướng để quy tụ hành động của các doanh nghiệp và người tiêu dùng cá
biệt theo chiều hướng vận động của nền kinh tế và Nhà nước ta đã có hai định
hướng cho sự phát triển của nền kinh tế, đó là:
Phùng Thanh Tú
9
Tiểu luận kinh tế chính trị
- Chiến lược phát triển kinh tế xã hội dài hạn.
- Kế hoạch hoá định hướng.
b. Tạo môi trường thuận lợi cho nền sản xuất hàng hoá nhiều thành
phần phát triển.
Mỗi cơ chế kinh tế chỉ có thể hoạt động khi có môi trường với những
điều kiện kinh tế xã hội cần và đủ. Thực tiễn lịch sử cho thấy rằng: con đường
lịch sử tự nhiên của các nước có nền kinh tế thị trường phát triển rất lâu dài.
Kể từ khi nền kinh tế thị trường truyền thống bộc lộ ra các khuyết tật của nó
đến khi Chính phủ các nước này tự nhận thức được vai trò điều khiển quản lý
kinh tế của mình phải mất hàng trăm năm . Ngày nay khi kinh nghiệm lịch sử
của các nước này đã trở thành lý luận, các nước đi sau có thể rút ngắn chặng
đường phát triển của mình bằng cách:chủ động sử dụng kiến trúc thượng tầng
và quyền lực Nhà nước để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho các
doanh nghiệp yên tâm đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, để hoàn thành vai
trò đó Nhà nước ta đã phải thực hiện những công việc sau:
- Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tự do hoá giá cả, thương mại hoá
nền kinh tế.
- Bảo đảm các quyền của người chủ sở hữu về tư liệu sản xuất.
- Đa dạng hoá chế độ sở hữu về tư liệu sản xuất
- Xây dựng hệ thống pháp luật của nền kinh tế thị trường
- Ổn định về chính trị
c. Phân phối thu nhập quốc dân một cách công bằng - hiệu quả tạo ra
động lực sản xuất.
Trong nền kinh tế thị trường, thị trường càng mở rộng sự hoạt động của
quy luật giá trị càng dẫn đến việc phân hoá thu nhập giữa các tầng lớp dân cư,
chia rẽ dân cư thành các tầng lớp khác nhau trong quan hệ của họ đối với
quyền lực kinh tế và quyền lực chính trị. Tình trạng bất bình đẳng khi vượt
quá khuôn khổ cho phép dẫn đến sự phản ứng của dân cư trong lĩnh vực chính
trị, xã hội, mâu thuẫn gắt gay về lợi ích giữa các giai cấp có thể dẫn đến sự đe
Phùng Thanh Tú
10
Tiểu luận kinh tế chính trị
doạ ổn định chế độ. Chính vì vậy để ổn định về mặt chính trị tạo ra môi
trường xã hội lành mạnh cho các doanh nghiệp làm ăn, Nhà nước phải hoàn
thành các phân phối lại thu nhập của các tầng lớp dân cư sao cho thỏa mãn
yêu cầu công bằng, hiệu quả. Mặt khác trong nền kinh tế thị trường sự khác
nhau về sở hữu của cải, về năng lực sở trường, về trình độ tay nghề và sự may
mắn dẫn đến sự khác nhau là lẽ đương nhiên. Do vậy, Nhà nước phải biết lựa
chọn phương án phân phối lại như thế naò đó cho các hoạt động kinh tế có
hiệu quả trong sự bình đẳng cho phép.
d. Can thiệp vào các quá trình kinh tế mỗi khi có chấn động.
Định hướng và tạo môi trường phân phối thu nhập là những công việc
cần thiết thể hiện vai trò của Nhà nước trong một chiến lược dài hạn. Trong
quá trình thực hiện các chiến lược đó, dưới ảnh hưởng của các cơ chế cung
cầu giá cả trong thị trường nội địa, đồng thời dưới ảnh hưởng của quan hệ
kinh tế quốc dân, việc thực hiện hoá mục tiêu định hướng của các chương
trình dài hạn bị những "cú sốc" làm chệch hướng là điều không tránh khỏi.
Trong trường hợp đó Nhà nước cần phải sử dụng những công cụ như lãi xuất,
thuế, quỹ dự trữ quốc gia và chỉ tiêu ngân sách để làm giảm những chấn động
do cú sốc gây nên, đưa nền kinh tế đi theo định hướng.
e. Quản lý tài sản quốc gia, phân bổ các nguồn lực một cách hợp lý.
Trong nền kinh tế thị trường ở nước ta Nhà nước cùng một lúc phải
hoàn thành hai nhiệm vụ lớn trong lĩnh vực kinh tế.
Thứ nhất, Nhà nước điều khiển sự vận động của nền kinh tế bằng cách
hoạch định các chiến lược phát triển kinh tế xã hội dài hạn và ngắn hạn, quyết
định các phương án phân phối và phân phối lại thu nhập quốc dân sao cho
bình đẳng, công bằng, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi, hướng dẫn các
doanh nghiệp làm ăn, can thiệp vào nền kinh tế mỗi khi có "cú sốc" để làm
giảm các chấn động trên con đường đi đến mục tiêu.
Thứ hai, cùng với chức năng điều khiển kinh tế, Nhà nước còn phải
đóng vai trò người quản lý tài sản quốc gia. Về mặt đối ngoại, Nhà nước còn
Phùng Thanh Tú
11
Tiểu luận kinh tế chính trị
có trách nhiệm bảo vệ các nguồn lực, ngăn chặn mọi âm mưu từ bên ngoài
đến các vùng đặc quyền đặc lợi trong lòng đất, vùng trời và vùng biển. Về
mặt đối nội, Nhà nước là người chủ sở hữu các nguồn lực này là phân bố sử
dụng sao cho hợp lý. Mặt khác, Nhà nước còn là chủ sở hữu của khu vực
doanh nghiệp Nhà nước. Với tư cách là chủ sở hữu của doanh nghiệp Nhà
nước, Nhà nước quản lý trực tiếp và đóng vai trò độc quyền ở các thị trường
quan trọng, quyết định sự tồn tại của đế chế. Với tư cách là người chủ quản
lý đất nước, Nhà nước là người trọng tài, là chủ thể của quá trình phân công
lại vai trò giữa các thành phần kinh tế sao cho lợi ích riêng của các thành phần
kinh tế không làm triệt tiêu lợi ích chung của toàn bộ xã hội.
g. Nhà nước sử dụng quyền lực kinh tế chính trị của mình để tiếp tục quá
trình tự do giá cả, thương mại hoá nền kinh tế với những nội dung cơ bản.
Xoá bỏ tình trạng độc quyền, xây dựng các đạo luật chống độc quyền
bằng cách tạo điều kiện cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, tạo ra các điều
kiện, các tiền đề kinh tế, pháp lý cho sự hoạt động của các thị trường cần biết
như thị trường vốn, thị trường chứng khoán, thị trường lao động…
h. Nhà nước đảm nhận vai trò thiết lập, duy trì quyền sở hữu các quyền
lực kinh tế theo hướng xác định số chủ sở hữu đích thực của công nhân, của
các doanh nghiệp tập thể, tư nhân và Nhà nước, cụ thể là:
Giao quyền sử dụng ruộng đất lâu dài cho nông dân với các quyền cụ
thể như thừa kế, thế chấp, cho thuê…
Cho thuê hoặc đấu thầ tài sản sản xuất
Cho nước ngoài thuê đất và các tài sản phục vụ sản xuất kinh doanh
II. Mục tiêu và các chức năng quản lý vĩ mô nền kinh tế của nhà
nước.
2.1. Các mục tiêu.
Trong ảnh hưởng nền kinh tế nước ta hiện nay từ nền kinh tế kế hoạch
hoá tập trung chuyển sang nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN phải
Phùng Thanh Tú
12
Tiểu luận kinh tế chính trị
trải qua nhiều giai đoạn và không ít khó khăn. Để đạt được tới đích cuối cùng
thì ta phải ra phương hướng và mục tiêu cụ thể.
- Đó là đảm bảo cho nền kinh tế phát triển ổn định, không gặp phải
những biến động xấu, tốc độ tăng trưởng nhanh, tốc độ tăng trưởng GDP hàng
năm từ 9 - 10%. Đưa đất nước cơ bản thoát khỏi tình trạng nghèo nàn lạc hậu
tạo đà mạnh mẽ cho bước phát triển mới vào những năm đầu thế kỷ XXI.
Tránh những cuộc khủng hoảng thiếu hoặc thừa, lạm phát, duy trì mức lạm
phát ở mức một con số. Đồng thời tạo việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ
thất nghiệp ở thành phố xuống 5%. Để đạt được những điều đó, Nhà nước
phải chú trọng: thúc đẩy nhanh chóng quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế
theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hình thành cơ cấu kinh tế hợp lý
và năng động. Ổn định kinh tế vĩ mô, tích luỹ từ nội bộ kinh tế kìm hãm lạm
phát, tích cực huy động các nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn.
Tăng nhanh xuất khẩu, giảm nhập siêu và đảm bảo các quan hệ kinh tế quốc
tế. Tạo lập những điều kiện vững chắc về nhân lực, tài chính và cơ sở vật chất
kỹ thuật.
- Nhà nước phải đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội. Nhà nước sữa chữa
những khiếm khuyết của thị trường để thị trường hoạt động có hiệu quả như:
hạn chế ảnh hưởng của độc quyền, tình trạng vô chính phủ dẫn đến khủng
hoảng kinh tế, thất nghiệp, ô nhiễm môi trường cụ thể đối với các tổ chức
độc quyền, lợi dụng ưu thế của mình có thể quy định giá cả để thu lợi nhuận
và do đó phá vỡ ưu thế cạnh tranh hoàn hảo. Vì vậy cần có sự can thiệp của
Nhà nước để hạn chế độc quyền, đảm bảo tình trạng hiệu quả của cạnh tranh
thị trường. Còn đối với những hoạt động tiêu cực bên ngoài cũng dẫn đến
không hiệu quả của hoạt động thị trường như ô nhiễm nguôn nước và không
khí, khai thác đến cạn kiệt tài nguyên khoáng sản và đòi hỏi Nhà nước phải
can thiệp. Vì vậy Nhà nước phải sử dụng đến luật pháp để ngăn chặn những
tác động tiêu cực đó.
Phùng Thanh Tú
13
Tiểu luận kinh tế chính trị
- Cùng với các mục tiêu trên thì Nhà còn có mục tiêu quan trọng khác
để giúp cho nền kinh tế phát triển lành mạnh đó là giải quyết những vấn đề
nảy sinh trong quá trình phát triển kinh tế. Như đã nói cơ chế thị trường là cơ
chế tốt nhất để điều tiết một nền kinh tế có hiệu quả, tuy nhiên cơ chế thị
trường có một loạt những khuyết tật vì vậy ở nước ta nền kinh tế do cơ chế thị
trường điều tiết phải có sự can thiệp của Nhà nước vào kinh tế nhằm sửa chữa
những thất bại của thị trường đảm bảo cho nền kinh tế phát triển ổn định, hiệu
quả và đạt được công bằng xã hội.
Ở nước ta, để đạt được các mục tiêu đó thì không phải là việc nói mà
làm ngay được, mà nó là cả một quá trình. Quá trình đó không chỉ đòi hỏi
không có sự can thiệp của Nhà nước mà nó còn đòi hỏi sự nỗ lực của các tổ
chức, các doanh nghiệp và của mỗi thành viên trong xã hội. Vì mục đích cuối
cùng không chỉ có lợi cho Nhà nước, cho nền kinh tế mà còn có lợi cho mỗi
gia đinh, mỗi thành viên trong xã hội.
2.2. Các chức năng quản lý vĩ mô nền kinh tế Nhà nước.
Trong nền kinh tế thị trường, Nhà nước được quan niệm với tư cách là
cơ quan quyền lực chính trị bảo vệ lợi ích của toàn dân và là chủ sở hữu đại
diện cho toàn dân đối với tài sản quốc gia. Do đó, Nhà nước cần thực hiện
đúng các chức năng chủ yếu trong lĩnh vực quản lý về kinh tế.
a. Định ra khuôn khổ pháp luật, đề ra hệ thống pháp lý, trên cơ sở đó
đặt ra những điềuluật cơ bản về quyền sở hữu tài sản và hoạt động của thị
trường, quy định hoạt động kinh tế mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng
trong mọi thành phần kinh tế phải tuân theo. Các khung pháp luật đó phải
đảm bảo được tính dân chủ sự bình đẳng các cơ may để mọi công dân có thể
tham gia các hoạt động thị trường mà không ai bị ngăn cản. Ngoài ra, Chính
phủ cũng như chính quyền các cấp còn lập nên một hệ thống các quy định chi
tiết nhằm tạo nên một môi trường thuận lợi, lành mạnh và tạo nên hành lang
an toàn cho sự phát triển có hiệu quả các hoạt động kinh tế xã hội. Đối với
Việt Nam, do hệ thống hoạt động kinh tế còn đơn sơ, chưa tạo được môi
Phùng Thanh Tú
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét