NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
TP. Long Xuyên, ngày … tháng … năm 2008
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 1
TP. Long Xuyên, ngày … tháng … năm 2008
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 2
TP. Long Xuyên, ngày … tháng … năm 2008
Lời cảm ơn
Từ khi bắt đầu năm thứ nhất tôi đã quyết tâm làm khóa luận tốt nghiệp nên trong quá
trình học tập có sự cố gắng rất nhiều. Năm cuối, nhờ sự giúp đỡ của giáo viên nên đã
chọn được đề tài phù hợp. Trong quá trình nghiên cứu, tôi gặp rất nhiều khó khăn tưởng
chừng khó có thể vượt qua được. Nhưng với sự hỗ trợ nhiệt tình của giáo viên hướng
dẫn, bạn bè và cơ quan thực tập, cuối cùng tôi có thể hoàn thành đề tài tốt nghiệp.
Tôi xin bày tỏ lòng cám ơn chân thành đến thầy Võ Minh Sang đã hướng dẫn, góp ý
cho nội dung, hình thức của đề tài. Và cũng xin gửi lời cám ơn đến những người bạn đã
ủng hộ, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài.
Tôi cũng trân trọng cám ơn Ông Vũ Xuân Thủy – Giám đốc Chi nhánh An giang của
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – và Ông Nguyễn Chí Sơn – Tổ trưởng Phòng Tín Dụng và
Bảo Lãnh – cùng toàn thể nhân viên của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An
Giang đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực hiện đề tài này.
Cuối cùng tôi xin chúc tất cả thầy cô, bạn bè, nhân viên Ngân hàng dồi dào sức khỏe
và đạt nhiều thành công trong cuộc sống.
Sinh viên
Huỳnh Thị Thủy Tiên
TÓM TẮT
Thành phố Long Xuyên có nhiều Trung tâm dạy ngoại ngữ như Trung tâm Ngoại
Ngữ của Trường Đại học An Giang, của Trung tâm Giáo dục Thường Xuyên, của Trường
Lê Quí Đôn… Những trung tâm này ngày càng có nhiều học viên đăng ký học, điều đó
chứng tỏ mọi người đã có ý thức học ngoại ngữ. Học ngoại ngữ có nhiều mục đích, phục
vụ cho học tập, công việc, du học. Ngoại ngữ là yêu cầu đầu tiên đối với những người có
mong muốn du học. Hằng năm, tỉnh An Giang có nhiều người đi du học, có người đi
bằng học bổng, có người tự túc. Nhưng dù du học bằng cách nào thì cũng thể hiện khát
khao của người muốn được tiếp cận kiến thức, thành tựu tiên tiến của nước ngoài. Để
giúp đỡ cho những người có mong muốn du học nhưng không đủ điều kiện về tài chính,
ngân hàng đã đưa ra sản phẩm cho vay du học để tạo điều kiện cho những người này có
thể thực hiện được ước mơ.
Mục tiêu của đề tài là xác định nhu cầu của học sinh và phụ huynh học sinh Trường
THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu về vay du học, tìm hiểu nguyên nhân học sinh và phụ
huynh học sinh không thích sử dụng sản phẩm vay du học. Đề tài được thực hiện dựa trên
cơ sở lý thuyết là nhu cầu khách hàng. Mô hình nghiên cứu gồm nhu cầu khách hàng
trọng tâm, qui mô khách hàng trọng tâm và các yếu tố tác động mức cầu. Phương pháp
nghiên cứu là phương pháp phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi và thu thập một số dữ
liệu thứ cấp khác. Địa điểm nghiên cứu là Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu.
Sau quá trình nghiên cứu, xác định được có 15 phụ huynh muốn vay du học. Con số
này còn thấp vì vay du học vẫn chưa tiếp cận được nhiều khách hàng và những đặc điểm
của vay du học còn gây khó khăn cho khách hàng.
Tóm lại, học sinh và phụ huynh học sinh có nhu cầu về vay du học, nhưng số người
thực sự có thể vay chưa nhiều vì những lý do khác nhau. Điều này rất hữu ích cho ngân
hàng trong việc nghiên cứu để ngày càng hoàn thiện sản phẩm vay du học và đưa đến
những khách hàng có nhu cầu.
MỤC LỤC
Chương 1
TỔNG QUAN
1.1 Cơ sở hình thành đề tài________________________________________________1
1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu ________________________________________1
1.2.1 Mục tiêu 1
1.2.2 Phạm vi và phương pháp nghiên cứu 2
1.3. Ý nghĩa đề tài________________________________________________________2
1.4 Nội dung của khoá luận________________________________________________2
2.1 Giới thiệu sản phẩm cho vay du học______________________________________3
2.2 Thực trạng của sản phẩm cho vay du học tại thành phố Long Xuyên__________5
2.3 Tóm tắt______________________________________________________________5
3.1 Nghiên cứu khả thi của sản phẩm _______________________________________6
Sơ đồ 3.1: Sơ đồ biểu hiện tính khả thi của một sản phẩm_______________________6
Sơ đồ 3.2: Sơ đồ biểu hiện nhu cầu khách hàng_______________________________10
3.2 Những nhân tố ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng________________11
3.3 Mô hình nghiên cứu __________________________________________________12
______________________________________________________________________12
3.4 Tóm tắt_____________________________________________________________13
4.1 Phương pháp nghiên cứu _____________________________________________14
4.2 Những dữ liệu cần thiết cho đề tài_______________________________________14
4.2.1 Dữ liệu thứ cấp 14
Bảng 4.1: Dữ liệu thứ cấp cần thu thập_____________________________________14
4.2.2 Dữ liệu sơ cấp 14
Bảng 4.2: Dữ liệu sơ cấp cần thu thập______________________________________14
4.3 Tổng hợp số liệu và viết báo cáo________________________________________15
4.4 Thiết kế nghiên cứu __________________________________________________15
4.4.1 Nghiên cứu sơ bộ 15
4.4.2 Nghiên cứu chính thức 15
4.5 Trình tự thực hiện các công đoạn_______________________________________16
4.6 Bảng câu hỏi________________________________________________________16
4.7 Mẫu________________________________________________________________17
4.7.1 Chọn mẫu 17
4.7.2 Giới thiệu sơ lược về trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu 17
Sơ đồ 4.1: Cơ cấu tổ chức của Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu__________18
4.8 Thống kê mẫu_______________________________________________________18
5.1 Báo cáo kết quả điều tra_______________________________________________19
5.1.1 Kết quả điều tra bảng câu hỏi sàng lọc đối tượng phỏng vấn 19
Biểu đồ 5.1: Tỷ lệ nam và nữ trong 150 mẫu_________________________________19
Biểu đồ 5.4: Tỷ lệ học sinh có điểm trung bình học tập từ 6.5 đến dưới 9.0________22
Biểu đồ 5.5: Tỷ lệ học sinh có điểm trung bình Anh Văn từ 6.5 trở lên ___________22
Biểu đồ 5.6: Tỷ lệ học sinh đi học thêm Anh Văn_____________________________23
Biểu đồ 5.7:Tỷ lệ địa điểm học sinh chọn đi học Anh Văn______________________23
Biểu đồ 5.9: Tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập từ 5.000.000 đ trở lên________________24
5.1.2 Báo cáo kết quả điều tra cuộc phỏng vấn trực tiếp học sinh 25
Biểu đồ 5.10: Tỷ lệ nam và nữ trong 150 mẫu________________________________25
Biểu đồ 5.11: Tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập từ 5.000.000 đ trở lên_______________26
Biểu đồ 5.12: Tỷ lệ nguồn thông tin học sinh chọn để tham khảo thông tin du học__27
Biểu đồ 5.13 : Tỷ lệ khách hàng muốn vay du học_____________________________31
5.1.3 Báo cáo cuộc điều tra phỏng vấn phụ huynh 32
5.1.4 Ước lượng mức cầu 36
5.2 Tóm tắt_____________________________________________________________37
6.1 Kết luận____________________________________________________________38
6.1.1 Tổng quát 38
6.1.2 Kết quả chính của nghiên cứu 39
6.2 Kiến nghị___________________________________________________________39
6.3 Hạn chế của đề tài nghiên cứu__________________________________________41
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Bảng 4.1: Dữ liệu thứ cấp cần thu thập____________Error: Reference source not found
Bảng 4.2: Dữ liệu sơ cấp cần thu thập_____________Error: Reference source not found
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Sơ đồ 3.1: Sơ đồ biểu hiện tính khả thi của một sản phẩm__Error: Reference source not
found
Sơ đồ 3.2: Sơ đồ biểu hiện nhu cầu khách hàng_____Error: Reference source not found
Sơ đồ 4.1: Cơ cấu tổ chức của Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu________Error:
Reference source not found
Biểu đồ 5.1: Tỷ lệ nam và nữ trong 150 mẫu________Error: Reference source not found
Biểu đồ 5.4: Tỷ lệ học sinh có điểm trung bình học tập từ 6.5 đến dưới 9.0_____Error:
Reference source not found
Biểu đồ 5.5: Tỷ lệ học sinh có điểm trung bình Anh Văn từ 6.5 trở lên_________Error:
Reference source not found
Biểu đồ 5.6: Tỷ lệ học sinh đi học thêm Anh Văn____Error: Reference source not found
Biểu đồ 5.7:Tỷ lệ địa điểm học sinh chọn đi học Anh Văn__Error: Reference source not
found
Biểu đồ 5.9: Tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập từ 5.000.000 đ trở lên_____Error: Reference
source not found
Biểu đồ 5.10: Tỷ lệ nam và nữ trong 150 mẫu_______Error: Reference source not found
Biểu đồ 5.11: Tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập từ 5.000.000 đ trở lên____Error: Reference
source not found
Biểu đồ 5.12: Tỷ lệ nguồn thông tin học sinh chọn để tham khảo thông tin du học
_____________________________________________Error: Reference source not found
Biểu đồ 5.13 : Tỷ lệ khách hàng muốn vay du học___Error: Reference source not found
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CMND : Chứng minh nhân dân
DTB : Điểm trung bình
RV MEKONG : Resource Venture Mekong
THPT : Trung học phổ thông
TN : Thu nhập
TMCP : Thương mại cổ phần
TP : Thành phố
TP. LX : Thành phố Long Xuyên
USD : The United States of Dollar
VND : Viet Nam Dong
TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC
ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU
Chương 1
TỔNG QUAN
1.1 Cơ sở hình thành đề tài
Hiện nay, tại Việt Nam, việc du học từ bậc phổ thông trung học đến đại học, sau đại
học ở thủ đô Hà Nội hay các thành phố lớn như Hồ Chí Minh…đã không còn quá xa lạ
hoặc hiếm hoi. Có trường hợp do nhận được học bổng, cũng có trường hợp du học tự túc.
Khi du học, học sinh sinh viên đều có chung mong muốn là tiếp cận với nền giáo dục tiên
tiến, hiệu quả từ các nước phát triển, để trang bị hành tranh kiến thức bổ ích cho công
việc tương lai. Những học sinh sinh viên đó thật may mắn. Bên cạnh những người may
mắn cũng có những người kém may mắn hơn. Họ vì nhiều lý do khác nhau mà không
thực hiện được ước mơ của mình, trong đó có một lý do nổi bật là điều kiện về tài chính.
Đó là lý do mà các ngân hàng thương mại cho ra đời sản phẩm cho vay du học, nhằm
giúp những gia đình điều kiện kinh tế khá giả có mong muốn cho con em du học nhưng
muốn được hỗ trợ tài chính toàn bộ hoặc một phần. Lợi ích của sản phẩm cho vay du học
không chỉ giúp cho bản thân học sinh sinh viên có một cơ hội phát triển, còn gián tiếp
giúp cho sự phát triển kinh tế của quốc gia qua việc các du học sinh trở về nước ứng dụng
những kiến thức tiếp thu được ở nước ngoài vào công việc.
Tại thành phố Long Xuyên, có tổng cộng sáu trường trường phổ thông trung học và
một trường đại học. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh sinh viên du học bậc đại học, sau đại học
rất thấp. Với thời đại của Internet, việc tiếp cận với những thông tin du học tương đối dễ
dàng. Nhưng việc du học bằng học bổng hay tự túc đã hiếm, mà vay đi du học lại càng
hiếm hoi hơn nữa. Một số gia đình muốn cho con em du học nhưng lại ngại chuyện tiền
bạc, thủ tục, giấy tờ…nên lại thôi mà chấp nhận chọn một trường trong nước với lý do an
toàn và rẻ hơn. Vì vậy, mặc dù một số ngân hàng tại địa bàn thành phố Long Xuyên đã có
sản phẩm cho vay du học nhưng vẫn ì ạch nằm trên bàn giấy, chưa thể đưa đến tận tay
những người có nhu cầu thực sự. Tại sao lại như vậy? Có phải do nhu cầu chưa đủ lớn
hay việc giới thiệu sản phẩm của ngân hàng không được tốt, hay do tâm lý ngại việc vay
nợ…
Từ sự đánh giá chủ quan của bản thân, tôi đưa ra quyết định chọn đề tài nghiên cứu
“Tiềm năng thị trường cho vay du học đối với học sinh trường THPT Chuyên Thoại
Ngọc Hầu” với mong muốn tìm hiểm kỹ hơn liệu có nhu cầu vay du học hay không?
Nếu có thì độ lớn của thị trường khoảng bao nhiêu? Kết quả nghiên cứu có thể phần nào
giúp ngân hàng có chiến lược tốt hơn đối với sản phẩm cho vay du học. Điều đó không
chỉ giúp ngân hàng có thể đa dạng hoá sản phẩm, mà còn có thể giúp cho những người có
mong muốn tiếp cận với nền giáo dục tại những trường đại học danh tiếng nước ngoài có
cơ hội du học, mà không quá bận tâm về vấn đề tài chính.
1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu
1.2.1 Mục tiêu
• Nhu cầu vay đi du học của học sinh và phụ huynh học sinh Trường THPT Thoại
Ngọc Hầu niên học 2007-2008 có hay không? Nếu có thì mức cầu khoảng bao
nhiêu?
• Tại sao những học sinh và phụ huynh học sinh này lại không mặn mà trong việc
sử dụng sản phẩm cho vay du học của ngân hàng?
GVHD: Th.S VÕ MINH SANG Trang
SVTH: HUỲNH THỊ THUỶ TIÊN
1
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét