Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

SỬ DỤNG TƯ LIỆU ĐIỆN TỬ VÀ NHẠC ĐỆM VÀO BÀI GIẢNG POWERPOINT

Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn
MC LC
I. PHN M U: 4
1. Lớ do chn ti: 4
2. Mc ớch nghiờn cu: 4
3. i tng v phm vi nghiờn cu: 5
4. Nhim v nghiờn cu: 5
5. Phng phỏp nghiờn cu: 5
6. Ni dung c ti: 5
II. NI DUNG TI: 5
Chng 1: C s lớ lun liờn quan n ti: 5
1. C s phỏp lớ: 5
2. C s lớ lun liờn quan n ti: 5
3. C s thc tin: 6
Chng 2: Thc trng ca ti nghiờn cu: 6
1. Khỏi quỏt phm vi nghiờn cu: 6
2. Thc trng ca ti: 6
3. Nguyờn nhõn ca thc trng: 6
Chng 3: Bin phỏp ch yu thc hin ti: 12
1. C s xut cỏc gii phỏp: 12
2. Cỏc gii phỏp ch yu: 12
3. T chc trin khai thc hin: 12
III. CC GII PHP CH YU: 12
1. Kt lun: 12
2. Kin ngh: 13
IV. CC TI LIU THAM KHO: 13
1. Cỏc a nhc khụng li phc v cho hc sinh trong chng trỡnh vn ngh trng
THCS 13
3
Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn
S DNG T LIU IN T V NHC M VO
BI GING POWERPOINT
I. PHN M U:
1. Lớ do chn ti:
Loi ngi phỏt hin ra õm nhc ó cú t rt lõu i, cú th núi õm nhc l
mt mún n tinh thn khụng th thiu c trong i sng ca con ngi. m
nhc vn l mt b mụn ngh thut to cho chỳng ta nhiu hng thỳ bt u
mt vic lm bng t duy, trong trng THCS õm nhc cú nh hng rt ln i
vi cỏc em hc sinh. T khi sinh ra cỏc em ó c nghe nhng li ru, cõu hỏt
ngt ngo ca m cha, vỡ th õm nhc ó thm sõu vo trớ ca cỏc em th.
Nhng ln iu dõn ca v nhng bn tỡnh ca ó tr thnh mt mún n tinh thn
sau nhng gi hc cng thng, cỏc em s lnh hi thờm nhiu nhng tri thc mi
tip thu mụn hc khỏc mt cỏch sõu sc, cú nhiu em cho rng hc nhc l
mt mụn hc ph khụng quan trng, nờn khụng chu hc thuc tờn nt nhc v
ghi chộp bi y . Vỡ vy giỏo dc cho cỏc em cú cỏch suy ngh hon thin
hn v mụn hc nhc tụi chn ti ny s dng t liu in t v nhc m
phc v vo bi ging to hng thỳ cho cỏc em nhm nõng cao cht lng trong
dy hc mụn õm nhc trng THCS.
2. Mc ớch nghiờn cu:
- Vic ng dng cụng ngh thụng tin c a vo trng hc ỏp dng
cho tt c giỏo viờn nhm i mi hỡnh thc ging dy theo phng phỏp mi
hin i húa, cụng nghip húa giỳp giỏo viờn tip cn c v tin hc thụng qua
ú to cho giỏo viờn cú trỡnh k nng c bn v son ging giỏo ỏn vi tớnh,
in t, trau di v chuyờn mụn, ng thi to cho cỏc em s thớch thỳ trong
gi hc.
- Vic s dng nhng bi hỏt, nhng bi TN, n Organ v nhng hỡnh
nh ng phự hp vi ni dung l giỳp cỏc em hiu bit thờm v õm nhc, thy
c nhng cỏi hay cỏi p c th hin qua bc tranh minh ha to hng thỳ
cho cỏc em khi hc nhc.
- Nhng bi hỏt, nhng bi TN v hỡnh nh ng õy l mt t liu quý
bỏu cho giỏo viờn õm nhc cỏc khi lp THCS. Giỳp cho giỏo viờn cú mt vn
t liu son ging giỏo ỏn in t phc v cho tit dy tt hn. Trong mt tit
dy nhc thng cú 3 phõn mụn chớnh ú l hc hỏt, hc TN v ANTT vỡ vy
vic s dng tranh bi hỏt v TN lm t liu giỳp cho cỏc em c nhỡn thy
rừ hn nt nhc v li ca, ng thi cỏc em thy c nhng hỡnh nh p cú
liờn quan n bi hc.
- Mc ớch ca vic s dng t liu in t, cú tỏc dng nõng cao vic
hc nhc ca hc sinh theo phng phỏp i mi. i mi cỏch thc hot ng
ca hc sinh t th ng sang tớch cc ch ng, t ú hỡnh thnh nng lc t
hc v mt s k nng c bn trong ca hỏt, t tit hc hỏt tr thnh tit hot ng
õm nhc cú hng th õm nhc, bỡnh lun v gúp ý kin b sung cho nhau.
4
Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn
- S dng kờnh hỡnh vo bi hỏt cỏc em s thy c nhng bc tranh p
cú cm xỳc trong bi hỏt hoc chõn dung ca nhc s ngi ó sỏng tỏc ra bi hỏt
cho cỏc em hc.
- Vic s dng t liu in t giỳp cho giỏo viờn cú nhiu t liu son
ging, ngoi ra cũn giỳp hc sinh m rng sõu thờm kin thc õm nhc. Thụng
qua hot ng ny giỳp hc sinh rốn luyn k nng giao tip, k nng vn ng
bi dng phng phỏp t hc, t nghiờn cu, to nờn mi quan h hai chiu
gia giỏo viờn v hc sinh ngy cng gn bú, vi cỏch thc ca hot ng ny
giỳp hc sinh tham gia tớch cc trong quỏ trỡnh hc tp cú hng thỳ khi hc. Xột
cho cựng, cụng vic giỏo dc phi c tin hnh trờn c s cỏc em t nhn thc
v sỏng to ra nhiu cỏi mi cỏi hay, giỏo dc phi c thụng qua bng hnh
ng ca bn thõn, phi siờng nng, tỡm tũi v phi cú s sỏng to bn thõn l
con ng phỏt trin ti u ca giỏo dc hc sinh.
3. i tng v phm vi nghiờn cu:
- i tng: Giỏo viờn ging dy b mụn õm nhc v hc sinh khi lp 7.
- Phm vi nghiờn cu: l cỏc trng hc cp THCS
4. Nhim v nghiờn cu:
Hng dn cho giỏo viờn nờn s dng cỏc t liu in t v t m n
Organ ng dng vic dy hc õm nhc khi cụng ngh thụng tin ó n vi
chỳng ta.
5. Phng phỏp nghiờn cu:
Nghiờn cu v thc hin ni dung ti trong quỏ trỡnh ging dy lp
hc ca bn thõn tụi, luụn trao i vi cỏc ng nghip, t chuyờn mụn v nh
trng ỳc kt kinh nghim qua tng tit dy bng d gi thm lp, cỏc t
hi ging cp trng, cp huyn, th.
6. Ni dung c ti:
S dng t liu in t v t m n Organ ỏp dng vo tit dy
powerpoint khi cụng ngh thụng tin ang phỏt trin.
II. NI DUNG TI:
Chng 1: C s lớ lun liờn quan n ti:
1. C s phỏp lớ:
- ng dng cụng ngh thụng tin vo dy hc l phng tin giỳp hc sinh
thu nhn kin thc nhanh v hiu qu cao.
- Nh s h tr mỏy múc giỏo viờn cú nhiu thi gian o sõu kin thc,
thi gian hng dn hc sinh thc hin tt vic tip thu bi c v chun b
tt bi mi.
2. C s lớ lun liờn quan n ti:
5
Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn
- Cng nh cỏc b mụn hc khỏc, hc nhc cn phỏt trin tớnh tớch cc,
sỏng to v am mờ ca hc sinh i vi mụn hc.
- Trong nhng bin phỏp s phm, nhm phỏt trin tớnh tớch cc, sỏng to
v am mờ trong hc nhc thỡ vic s dng t liu in t v nhc c l rt cn
thit. Vỡ hin nay khụng ai cú th ph nhn vai trũ ca vic s dng t liu in
t vo giỏo ỏn in t l khụng cn thit. S dng tt vic m n organ v t
liu in t vo bi dy s huy ng s tham gia ca nhiu giỏc quan, kt hp
hai h thng tớn hiu vi nhau, tai nghe, mt thy cỏc em s d hiu, nh lõu gõy
c mi liờn h thn kinh phỏt trin hc sinh nng lc chỳ ý, quan sỏt lng
nghe, cm nhn sõu sc to hng thỳ khi hc.
3. C s thc tin:
V thc t mt s giỏo viờn cha b cụng sc t mỡnh son mt bi
ging trờn mỏy m ti bi son t trờn mng. Bờn cnh ú nhiu giỏo viờn ang
c cụng t mỡnh nghiờn cu bi ging son lm sao hay, p, y ni dung
v hiu qu i vi hc sinh.
- Đại đa số GV đã nhận thức đúng đắn, có ý thức áp dụng ph
- Đại đa số GV đã nhận thức đúng đắn, có ý thức áp dụng ph
ơng pháp dạy
ơng pháp dạy


học m
học m
i
i
song mới chỉ hiểu và áp dụng ở mức độ
song mới chỉ hiểu và áp dụng ở mức độ
cũn ớt
cũn ớt
đơn giản, ch
đơn giản, ch
a linh hoạt
a linh hoạt


trong việc vận dụng ph
trong việc vận dụng ph
ơng pháp giảng dạy đặc biệt nội dung tổ chức
ơng pháp giảng dạy đặc biệt nội dung tổ chức
dy giỏo ỏn
dy giỏo ỏn


in t
in t
còn lúng túng,
còn lúng túng,
cũn
cũn
mang nặng tính chất hình thức.
mang nặng tính chất hình thức.
- V
- V


phía học sinh: Nhìn chung các em thông minh ham tìm tòi cái mới.
phía học sinh: Nhìn chung các em thông minh ham tìm tòi cái mới.


Song bên cạnh đó còn có m
Song bên cạnh đó còn có m
t
t
s hc sinh li,
s hc sinh li,
không yêu
không yêu
thớch mụn
thớch mụn
h
h
c
c
có nhận
có nhận


thức lệch lạc về bộ môn
thức lệch lạc về bộ môn
õ
õ
m nh
m nh
c
c
. Các em ngại học cho rằng môn
. Các em ngại học cho rằng môn
õm
õm
nh
nh
c
c




không có quan tr
không có quan tr
ng
ng
.
.
Chng 2: Thc trng ca ti nghiờn cu:
1. Khỏi quỏt phm vi nghiờn cu:
i vi hc sinh cp THCS mun cỏc em thờm yờu mụn hc trc ht
giỏo viờn phi l ngi u tiờn t tỡm tũi nhng cỏi hay, cỏi mi lụi cun cỏc
em vo tit dy ca mỡnh
2. Thc trng ca ti:
Hc mụn õm nhc cng nh cỏc b mụn vn húa khỏc, phi khai thỏc da
trờn nng lc ca cỏc em, v cng thờm mt phn nng khiu sn cú bn thõn.
Tuy nhiờn khụng ũi hi cỏc em phi cú mt trỡnh cao nhng cn cú mt
trỡnh nht nh c bn, tuy l hc nhc khụng nhm o to cỏc em thnh mt
ngi lm ngh õm nhc hay ca s m chớnh l thụng qua mụn hc tỏc
ng i sng tinh thn ca cỏc em.
3. Nguyờn nhõn ca thc trng:
Hỡnh thnh v phỏt trin nng lc cm th õm nhc ca hc sinh l mt
quỏ trỡnh hc tp, rốn luyn. Mun thc hin c phi cho cỏc em tip cn vi
õm nhc tham gia ca hỏt, din vn ngh trng, t chc cõu lc b õm nhc
trng hc, cỏc trũ chi õm nhc
6
Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn
* Sau õy l mt s hỡnh nh minh ha:
Tit 13: SGK õm nhc 7 cú 3 ni dung:
- ễn tp bi hỏt: Khỳc hỏt chim sn ca
- Tp c nhc s 5
Em l bụng hng nh
Trớch Nhc v li: Trnh Cụng Sn
- m nhc thng thc: Gii thiu nhc s Bột-tụ-ven
Hỡnh 1
7
Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn
- Ni dung 1: ễn tp bi hỏt Khỳc hỏt chim sn ca
Qua ni dung ny cỏc em nhỡn thy nt nhc v li ca rừ rng, hỡnh nh
minh ha ca bi hỏt rt xinh ng v chõn dung ca nhc s, giỳp cỏc em cú
cm nhn õy va l mt tit hc õm nhc va l mt tit hng th õm nhc rt
xinh ng, t ú to cho cỏc em cú nhiu hng thỳ thớch hc nhc.
Hỡnh 2
Trong bi TN s 5 cỏc em s thy v bit c nhng kớ hiu phõn on
trong bi v chõn dung nhc s Trnh Cụng Sn.

8
Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn

Hỡnh 3
Chõn dung nhc s: Trnh Cụng Sn
9
Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn
- Phn õm nhc thng thc: Cỏc em thy c chõn dung nhc s Bột-tụ-
ven nhiu gúc khỏc nhau trong mi tỏc phm, qua ú cỏc em hỡnh dung
c Bột-tụ ven mt nhc s thiờn ti.
Hỡnh 4
Bn xụ-nỏt ỏnh trng
Hỡnh 5
Hỡnh 4
10
Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn
11
Giỏo viờn: Lờ Th Bớch Thy.
Trng THCS Nguyn Hng Sn
Chng 3: Bin phỏp ch yu thc hin ti:
1. C s xut cỏc gii phỏp:
- i vi giỏo viờn: Mun cht lng giỏo dc mụn hc c nõng cao thỡ
vic u t chuyờn mụn l ct yu.
- Mun hc sinh hc tt mụn hc ũi hi giỏo viờn phi cú trỡnh chun
v chuyờn mụn, nhit tỡnh trong ging dy, cú kinh nghim, ngoi ra cũn hc
tp nghiờn cu tỡm tũi cỏc gii phỏp mi nh: T m n cho hc sinh hỏt, tp
vn ng, biu din
2. Cỏc gii phỏp ch yu:
- Giao lu, t chc sinh hot, trũ chi.
- T chc cõu lc b ca hỏt, giỏo viờn cn nghiờn cu bi mi.
- Su tm t liu cú liờn quan, chun b dựng dy hc, n organ,
thanh phỏch, t liu tỏc gi.
- Cn mt s t liu thit thc hn ỏp dng cho mt tit dy thc t
trờn lp.
3. T chc trin khai thc hin:
Thng xuyờn t chc sinh hot trũ chi cõu lc b õm nhc trng hc
vo nhng dp cui thỏng.
III. CC GII PHP CH YU:
1. Kt lun:
- Qua thi gian thc hin th nghim lp 7 trong hc kỡ 2 nm hc 2010
tụi nhn thy hc sinh ngy cng yờu thớch mụn hc hn thụng qua tit dy in
t.
- Kin thc õm nhc ca cỏc em tr nờn sõu sc hn.
- Vi phng thc dựng t liu a vo bi ging in t, i mi
phng phỏp dy hc theo cụng ngh thụng tin ó t mt kt qu ỏng k nh :
phỏt huy c s am mờ ca cỏc em i vi mụn hc, phỏt huy tớnh tớch cc
hot ng ca hc sinh thc hin theo phng chõm: hc vui-vui hc giỳp hc
sinh ngy cng thờm yờu mụn hc.
- Qua quỏ trỡnh thc hin gii phỏp trờn kt qu hc tp ca hc sinh cú
tin b.
- Kt qu t c hc kỡ hai t:
T l hc sinh: khi 7 : Hc kỡ 2 nm 2010
L
P
SS
GII KH T BèNH YU KẫM
TRUNG
BèNH
SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL
7A 35 32 91.4 3 8.6 100
7B 35 17 48.6 17 48.6 1 2.8 100
12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét