BIỂU 2-13: BẢNG THANH TOÁN LƯƠNG THÁNG 3 NĂM 2009 67
BIỂU 2-14: BẢNG THANH TOÁN LƯƠNG THÁNG 3 NĂM 2009 69
BIỂU 2-15: BẢNG THANH TOÁN LƯƠNG THÁNG 3 NĂM 2009 70
BIỂU 2-16: BẢNG THANH TOÁN LƯƠNG THÁNG 3 NĂM 2009 71
BIỂU 2-17: BẢNG PHÂN BỔ TIỀN LƯƠNG VÀ BẢO HIỂM XÃ
HỘI 74
BIỂU 2-18: BẢNG KÊ SỐ 4 77
BIỂU 2-19: BẢNG KÊ SỐ 5 79
BIỂU 2-20: NHẬT KÝ CHỨNG TỪ SỐ 1 80
BIỂU 2-21: NHẬT KÝ CHỨNG TỪ SỐ 7 82
BIỂU 2-22: NHẬT KÝ CHỨNG TỪ SỐ 7 83
BIỂU 2-23: SỔ CÁI 86
BIỂU 2-24: SỔ CÁI 88
LỜI NÓI ĐẦU
Nền kinh tế nước ta đang trong quá trình hội nhập và phát triển. Kinh tế
thị trường mang lại không chỉ những cơ hội mà còn cả những thách thức lớn
cho các doanh nghiệp. Nhất là hiện nay, khi chúng ta đã gia nhập WTO, thị
trường mở cửa đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp
cận nhiều hơn với bạn hàng quốc tế, để quảng bá và phát triển thương hiệu
hàng Việt Nam. Tuy nhiên, khi các Công ty nước ngoài đổ vào Việt Nam thì
điều đó cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp trong nước sẽ có nhiều
đối thủ cạnh tranh hơn. Với vốn kinh nghiệm phong phú, khả năng nắm bắt
thị trường nhanh nhạy, sản phẩm mới lạ, hiện đại, chiến lược marketing
chuyên nghiệp, các Công ty nước ngoài rất có thể sẽ chiếm lĩnh thị trường
trong nước nếu như các doanh nghiệp Việt Nam không có chiến lược tự đổi
mới và củng cố thị phần của mình. Hơn thế nữa, bạn hàng nước ngoài, nhất là
những nước Châu Âu là thị trường rất khó tính, yêu cầu chất lượng sản phẩm
vô cùng khắt khe. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng sản phẩm để khẳng định
uy tín, đồng thời hạ giá thành để thu hút khách hàng là chiến lược kinh doanh
nói chung của tất cả các doanh nghiệp. Một sản phẩm có giá thành phải chăng
và chất lượng tốt sẽ chinh phục được cả thị trường trong và ngoài nước.
Để phát triển doanh nghiệp, không thể không cải tiến sản phẩm. Mà
muốn cải tiến sản phẩm thì yếu tố con người là điều kiện tiên quyết. Muốn có
được những sản phẩm với mẫu mã đẹp, hợp thời trang, được người tiêu dung
rộng rãi đón nhận thì cần phải có đội ngũ nhân viên thiết kế chuyên nghiệp.
Muốn có được sản phẩm chất lượng tốt thì công nhân sản xuất trực tiếp cũng
cần có tay nghề cao. Muốn tăng năng suất, tăng sản lượng mà vẫn giữ được
chất lượng ổn định thì tay nghề người công nhân cũng là vô cùng cần thiết.
Thêm vào đó, một đội ngũ quản lý tốt, có tầm nhìn xa và hoạch định được
1
những chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ giúp thúc đẩy công việc kinh
doanh, mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, một doanh
nghiệp muốn đi lên thì việc làm cấp thiết là phải quan tâm đến nguồn nhân
lực của mình. Để có được nguồn nhân lực dồi dào với chất lượng tốt, doanh
nghiệp cần đảm bảo lợi ích cá nhân của người lao động. Đó là động lực trực
tiếp khuyến khích người lao động đem hết khả năng của mình nỗ lực sáng tạo
trong sản xuất cũng như trong mọi công việc.
Qua thời gian đầu thực tập tại Công ty cổ phần May Thăng Long, được
sự giúp đỡ tận tình của các cô chú, anh chị trong phòng kế toán tài chính,
bước đầu em đã làm quen được với những việc đơn giản và hiểu được khái
quát về chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban trong Công ty đặc biệt là
phòng Kế toán tài chính.
Tuy nhiên với thời gian hạn hẹp và trình độ còn hạn chế nên báo cáo của
em không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong có ý kiến bổ sung và sự chỉ
bảo quan tâm của các thày cô giáo cũng như các anh chị trong công ty.
Về phía bản thân, em xin chân thành cảm ơn cô giáo, Thạc sỹ Bùi Minh
Hải giảng viên trường đại học Kinh Tế Quốc Dân cùng các cô chú, anh chị
trong phòng Kế toán tài chính của Công ty cổ phần May Thăng Long đã
hướng dẫn, chỉ bảo và cung cấp số liệu để em có thể hoàn thành tốt chuyên đề
thực tập chuyên ngành này
Hà Nội, ngày 10 tháng 6 năm 2009
Sinh viên thực hiện
Hoàng Hải Anh
2
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY THĂNG
LONG
Tên Công ty: Công ty cổ phần May Thăng Long
Trụ sở chính: 250 Minh Khai - Hai Bà Trưng – Hà Nội
Điện thoại: 04 – 3862 3372
1.1/ Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần May
Thăng Long
Công ty cổ phần May Thăng Long tiền thân là Công ty May mặc xuất
khẩu thuộc Tổng Công ty Xuất nhập khẩu tạp phẩm, được thành lập vào ngày
8/5/1958 theo quyết định của Bộ Ngoại thương, trụ sở đóng tại số 15 Cao Bá
Quát, Hà Nội.
Ban đầu Công ty có khoảng 1.200 công nhân và 1.100 máy may công
nghiệp. Đến ngày 15/12/1958 Công ty đã hoàn thành kế hoạch năm với tổng
sản lượng là 391.129 sản phẩm đạt 112.8% chỉ tiêu. Năm 1959 kế hoạch
Công ty được giao tăng gấp 03 lần năm 1958 nhưng Công ty vẫn hoàn thành
và đạt 102% kế hoạch. Trong những năm này Công ty đã mở rộng mối quan
hệ với các khách hàng nước ngoài như Liên Xô, Đức, Mông Cổ, Tiệp Khắc.
Tháng 7/1961, Công ty chuyển địa điểm làm việc về số 250 Minh Khai,
Hà Nội, hiện là trụ sở chính của Công ty. Với địa điểm mới này, các bộ phận
trước kia phân tán nay thống nhất thành một mối tạo thành dây chuyền khép
kín khá hoàn chỉnh từ khâu nguyên liệu, cắt, may, là, đóng gói.
Ngày 31/8/1965, theo quyết định của Bộ Ngoại thương tách bộ phận gia
công thành một đơn vị sản xuất độc lập với tên gọi Công ty Gia công may
mặc xuất khẩu; còn Công ty May mặc xuất khẩu đổi tên thành Xí nghiệp
May mặc xuất khẩu; Ban Chủ nhiệm đổi thành Ban Giám đốc. Đây là sự
3
thay đổi về công tác tổ chức cho linh hoạt với tình hình sản xuất, tạo điều kiện
cho chuyên môn hóa mặt hàng xuất khẩu.
Năm 1979, Xí nghiệp được Bộ Công nghiệp đổi tên thành Xí nghiệp
May Thăng Long.
Thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ 3 (1980-1985), Công ty chuyển hướng
từ sản xuất hàng mậu dịch sang gia công hàng xuất khẩu. Với những thành
tựu đã đạt được, năm 1983, Xí nghiệp May Thăng Long đã được nhà nước
trao tặng huân chương lao động hạng nhì
Cuối năm 89, đầu những năm 90, Liên xô tan rã, thị trường của Công ty
thu hẹp dần. Đứng trước khó khăn này lãnh đạo Công ty đã quyết định tổ
chức lại sản xuất, đầu tư hơn 20 tỷ đồng để thay thế toàn bộ hệ thống thiết bị
cũ của Cộng hoà dân chủ Đức (FAAP), Nhật Bản ( JUKI). Đồng thời Công ty
hết sức chú trọng đến việc tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các
nước Pháp, Đức, Thụy Điển, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Năm 1991, với những sự thay đổi hiệu quả trên Xí nghiệp May Thăng
Long là đơn vị may mặc đầu tiên được cấp phép xuất nhập khẩu trực tiếp.
Công ty được trực tiếp ký hợp đồng và tiếp cận với khách hàng đã giúp tiết
kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh .
Tháng 6/1992, thực hiện việc sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước và
địa phương trong thời kỳ đổi mới Xí nghiệp được Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là
Bộ Công nghiệp) cho phép chuyển đổi tổ chức từ Xí nghiệp sang Công ty, Xí
nghiệp May Thăng Long thành Công ty May Thăng Long theo Quyết định
218 TC/LĐ-CNN. Công ty May Thăng Long ra đời, đồng thời là mô hình
Công ty đầu tiên trong các Công ty May mặc phía Bắc được tổ chức theo cơ
chế đổi mới. Nắm bắt được xu thế phát triển của toàn ngành, năm 1993 Công
ty đã mạnh dạn đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua 16.000m2 đất tại Hải Phòng, xây
dựng nhà xưởng, đầu tư máy móc thu hút gần 200 lao động.
4
Ngoài thị trường xuất khẩu Công ty đã chú trọng thị trường nội địa, năm
1993 Công ty đã thành lập Trung tâm thương mại và giới thiệu sản phẩm tại
39 Ngô Quyền, Hà Nội với diện tích trên 300m2. Nhờ sự phát triển đó, Công
ty là một trong những đơn vị đầu tiên ở phía Bắc chuyển sang hoạt động gắn
Sản xuất với Kinh doanh
Bắt đầu từ năm 2000, Công ty đã thực hiện theo hệ thống quản lý ISO
9001- 2000 và tiêu chuẩn SA 8000
Thực hiện Quyết định 165/TCLĐ-BCN ngày 14/10/2003 của Bộ Công
nghiệp về việc chuyển Công ty May Thăng Long thành Công ty cổ phần
May Thăng Long, nhà nước nắm cổ phần chi phối 51%. Số vốn điều lệ
23.306.700.000 đồng được chia thành 233.067 cổ phần.
Năm 2006, Công ty đã thực hiện thành công đợt bán đấu giá phần vốn
nhà nước tại Công ty. Ngày 15/2/2007, Công ty đã chuyển đổi chủ sở hữu và
trở thành Công ty 100% cổ phần do các cổ đông góp vốn.
Vốn điều lệ của Công ty 23.306. 700.000 đồng
Vốn điều lệ được chia thành 233.067 cổ phần
Mệnh giá phổ thông 100.000 đồng/1CP
Lao động tại Công ty 1.650 LĐ
1.2/ Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP May
Thăng Long
* Đặc điểm ngành nghề kinh doanh của Công ty
Là một Công ty cổ phần, phương thức quản lý của Công ty mang tính
chất tự quyết, lãnh đạo và kiểm soát của một tập thể các cổ đông, ngành nghề
sản xuất và kinh doanh của Công ty bao gồm:
- Sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu các sản phẩm may mặc, các loại
nguyên liệu, thiết bị phụ tùng, phụ liệu, hoá chất, thuốc nhuộm, thiết bị tạo
mẫu thời trang và các sản phẩm khác của ngành dệt may.
5
- Kinh doanh, xuất nhập khẩu các mặt hàng công nghệ thực phẩm, công
nghiệp tiêu dùng, trang thiết bị văn phòng, nông, lâm, hải sản, thủ công mỹ
nghệ.
* Đặc điểm về sản phẩm, hàng hoá và thị trường đầu vào đầu ra của
Công ty
Sản phẩm chủ lực của Công ty là áo Sơ mi Nam và áo Jắc két, bên cạnh
đó Công ty cũng mở rộng sản xuất các sản phẩm và các Xí nghiệp được
chuyên môn hoá theo từng mặt hàng như XN1 và XN2 chuyên sản xuất áo sơ
mi nam nữ, XN3 sản xuất áo Jắc Két, XN4 và XN5 sản xuất quần Bò và quần
Jin, XN6 sản xuất hàng dệt kim. Riêng Xí nghiệp May Nam Hải tại Nam
Định đã tách ra hoạt động độc lập không phụ thuộc từ tháng 09 năm 2008
Công ty chủ yếu là gia công các mặt hàng theo đơn đặt hàng, vì vậy số
lượng lớn và sản xuất hàng loạt sau đó suất khẩu sang thị trường các nước
như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan…Bên cạnh đó Công ty vẫn
trú trọng thị trường trong nước, sản xuất và tiêu thụ hàng hoá nhờ hệ thống
cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm tại 250 Minh Khai, 39 Ngô Quyền và
các đại lý của Công ty trên khắp cả nước.
* Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty
Sau 55 năm xây dựng và phát triển việc mở rộng thị trường Công ty luôn
chú trọng, nhờ nó mà đến nay Công ty đã có quan hệ với khách hàng ở hầu
khắp các châu lục trên thế giới. Đồng thời thị trường trong nước cũng được
khai thác, tuy nhiên do biến động của nền kinh tế thị trường thế giới nói
chung và Việt Nam nói riêng, Cty cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc
tiêu thụ hàng hoá, vì vậy duy trì các bạn hàng truyền thống và đào tạo nâng
cao tay nghề cho cán bộ công nhân viên trong Công ty là điều mà Đội ngũ
lãnh đạo của Công ty luôn giữ quan hệ tốt với các khách hàng này, đẩy mạnh
6
xuất khẩu hàng ra các nước này và tốc độ tăng trưởng bình quân các chỉ tiêu
từ năm 2007 - 2008 ta có thể thấy qua Bảng chỉ tiêu Tài chính sau:
7
BIỂU 1-1: CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH NĂM 2007-2008
(Đơn vị tính: VNĐ)
STT Chỉ tiêu tài chính Năm 2007 Năm 2008
1 Tổng tài sản: 128.096.933.850 130.777.436.278
2 - Tài sản ngắn hạn 54.634.954.423 65.270.075.934
- Tài sản dài hạn 73.461.979.427 65.507.360.344
3 Nợ phải trả: 111.821.738.249 108.553.173.332
- Nợ ngắn hạn 73.711.169.618 81.628.488.572
- Nợ dài hạn 38.110.568.631 26.924.684.760
4 Tổng doanh thu 96.204.510.194 104.613.148.318
5 Lợi nhuận trước thuế 1.981.518.267 2.789.352.153
6 Nộp ngân sách nhà nước 554.825.115 781.018.603
7 Thu nhập bình
quân/người/tháng
1.500.000 1.700.000
Nguồn: Báo cáo kết quả Kinh doanh của Công ty năm 2008
8
1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của Công Ty Cổ Phần May
Thăng Long.
Là một Công ty cổ phần, phương thức quản lý của Công ty mang tính
chất tự
quyết lãnh đạo và kiểm soát của một tập thể các cổ đông. Tuy nhiên,
hiện nay bộ máy quản lý của Công ty vẫn chia thành 2 cấp, cấp Công ty và
cấp Xí nghiệp với sự chỉ đạo của Tổng Giám đốc do Hội đồng quản trị cử ra.
* Bộ máy quản lý ở cấp Công ty: Bộ máy tổ chức bao gồm:
- Đại hội đồng cổ đông;
- Hội đồng quản trị;
- Ban Kiểm soát;
- Tổng Giám đốc;
- Bộ máy giúp việc.
Tổ chức bộ máy quản lý được khái quát trong sơ đồ sau:
9
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét