CÁC CÔNG CỤ PHÂN TÍCH
VÀ LẬP KẾ HOẠCH CỦA GIÁM ĐỐC BÁN HÀNG
1. Giải quyết vấn đề
2.
Kế hoạch hóa đối với giám đốc bán hàng
3.
Phân tích: cơ sở của việc lập kế hoạch và giải quyết vấn đề
4.
Phân tích doanh số và chi phí của giám đốc bán hàng
5.
Phân tích tài chính
6.
Lựa chọn phương pháp phân tích
Bài tập tình huống: Công ty Sobi
Tóm tắt
Chương này bắt đầu bằng ví dụ về người giám đốc bán hàng có thể áp dụng
như thế nào một quá trình giải quyết một vấn đề quản trị bán hàng thực sự; sau đó
là hướng dẫn một phương pháp luận lập kế hoạch tổng quát trực tiếp có ích cho cấp
quản trị. Các phần còn lại của chương tập trung vào các qui trình phân tích căn bản,
mà chúng rất có ích cho phương pháp tập trung lợi nhuận đối với quản trị bán hàng.
Trước tiên bàn đến các qui trình phân tích cơ bản; sau đó các hình thái phân tích giản
đơn bán hàng và chi phí được xem xét trong mối liên hệ với thực tiễn quản trị bán
hàng đặc trưng. Các qui trình được nêu lên ở đây không những có ích lợi đối với công
tác kế hoạch của quản trị bán hàng mà còn đối với sự đánh giá thực hiện của nhân
viên bán hàng. Hai công cụ tài chính, doanh số trên tài sản được quản lý được và
phân tích hội qui thu nhập được nêu lên trong phần tiếp theo. Hai công cụ này tạo ra
các tiêu chuẩn để đánh giá sự thực hiện bán hàng trên phạm vi quận, mà nó sẽ là
một bộ phận quan trọng trong hoạt động quản trị bán hàng hàng ngày.
1. Giải quyết vấn đề
Các giám đốc bán hàng phải đối mặt với các vấn đề có thể xuất hiện từ những
nguyên nhân sau:
- Các nhân viên bán hàng có thể có vấn đề cá nhân hoặc mất sự khuyến khích
họ; họ có thể không thực hiện đầy đủ các cam kết với công ty và khách hàng hoặc
công việc sự vụ đầy đủ; có lẽ họ trình bày kém.
- Các khách hàng có thể không nhất trí với các chính sách và thủ tục của công
ty, có thể họ có vấn đề tài chính và quản trị riêng mình; có thể làm sai trong sử dụng
sản phẩm và có thể không có hiệu quả sau đó.
- Các công ty thay đổi các chính sách và chương trình mới cần được giải thích
cho các nhân viên và khách hàng quen thuộc; các biện pháp áp dụng về phân phối,
bảo quản và chế biến có thể tác động đến bán hàng; các chiến lược mới và sản phẩm
mới có thể ảnh hưởng tới phương pháp liên hệ với bạn hàng và khách hàng của nhân
viên bán hàng.
- Đối thủ cạnh tranh thay đổi: họ có thể thay đổi chiến lược và sản phẩm chào
giá mới và tăng lương mới hoặc trở nên có tác động mạnh hơn hoặc kém hơn trong
cạnh tranh. Nhân viên bán hàng và khách hàng đáp ứng các hoạt động cạnh tranh
này là nguyên nhân làm căng thẳng và phải đưa ra các biện pháp đối với họ và giám
đốc của họ.
- Các trường hợp bên ngoài như đình công hoặc thiên tai có thể phá vỡ hoặc
làm trì trệ sản xuất và phân phối. Các điều kiện kinh tế, địa phương hoặc chung có
thể ảnh hưởng nhiều tới người chung vốn mua với khách hàng.
Giám đốc bán hàng cơ sở thường rất ít kiểm soát được các điều kiện hoặc các
trường hợp này và các vấn đề khác mà họ gặp phải. Anh (chị) ta cần phải thi hành
các giải pháp có hiệu quả cả về mặt luật pháp và nội qui nhưng không được tạo ra
quá nhiều các vấn đề bổ sung.
Các bước giải quyết vấn đề
Để giải quyết những vấn đề trên, trước tiên giám đốc phải nhận biết sự tồn tại
của những vấn đề đó. Rồi anh (chị) ta phải phân tích, xác định, và hiểu chúng. Triển
khai những cách giải quyết, chọn một cách tốt nhất; thực hiện nó; và theo đuổi việc
thực hiện một cách đầy đủ.
Hình 5-1. Tiến trình giải quyết vấn đề
Nhận ra và xác định vấn đề
"Một vấn đề được xác định tốt là đã giải quyết được một nửa". Câu nói này chỉ
ra rằng bước quan trọng nhất trong giải quyết vấn đề là xác định một cách chính xác
vấn đề. Thường nó cũng là bước khó khăn nhất. Một số vấn đề xuất hiện một cách
nhanh chóng, trong lúc đó một số vấn đề khác thì phát triển một cách âm thầm hơn.
Bất chấp tốc độ của sự phát triển, người được lợi thế là nhận ra và xác nhận vấn đề,
luôn luôn giảm phức tạp và những tác động mạnh là cách giải quyết cần thiết. Điều
này có nghĩa là có một chỉ tiêu lớn trong việc đơn giản hóa cách giải quyết vấn đề
cho người giám đốc để duy trì một cách chặt chẽ những việc đang xảy ra trong thị
phần và với lực lượng bán hàng của anh (chị) ta.
Việc biết trước một vấn đề hoặc nắm bắt nó trước khi nó thoát khỏi tầm kiểm
soát là biểu hiện của một người giám đốc có hiệu quả.
Thu thập và tổ chức thông tin
Trước khi vấn đề có thể được xác định đúng, thông tin phải được thu thập nhiều
lần cho việc giải quyết. Người giám đốc đối mặt với việc thực hiện bán hàng kém
trong một khu vực có thể được bắt đầu bằng cách kiểm tra những giả thuyết nào là
nguyên nhân của vấn đề. Những giả thiết và những thông tin được thu thập có thể
bao gồm dưới đây:
- Một khách hàng đơn lẻ hoặc sản phẩm trong khu vực là nguyên nhân sụt
giảm doanh số. Thu thập và phân tích thông tin về doanh số là do sản phẩm hay bởi
khách hàng.
- Một đối thủ đang làm thử một sản phẩm mới hoặc cách quảng cáo mới trong
vùng đó. Thu thập thông tin từ nhân viên và khách hàng về những hành động của
địch thủ.
- Nhân viên bán hàng lầm lỗi. Anh (chị) ta có yêu cầu đúng khách hàng không?
Thực hiện việc trình bày có chất lượng cao hay không? Có nhấn mạnh những sản
phẩm đúng hay không? Có những vấn đề cá nhân hay không? Có thất vọng về những
báo cáo chào hàng của nhân viên bán hàng và kiểm tra những mẫu hàng và sự phân
công.
- Công ty lầm lỗi. Kiểm tra việc chấp nhận nhãn hiệu và sản phẩm trong lịch sử
của vùng đó. Gần đây, sự thay đổi chính sách/ thủ tục của công ty có thể ảnh hưởng
trước tiên đến vùng này hay không? Có sự phân hạng yếu kém vùng này không?
Phát triển những cách giải quyết có thể lựa chọn
Nghiên cứu cách giải quyết một vấn đề phải nhận ra rằng tất cả những cách
giải quyết bắt buộc chịu những hạn chế đặc trưng bởi con người, thời gian và tiền. Cơ
bản có sáu cách giải quyết có thể lựa chọn cho một tình huống cụ thể:
1. Tự mình nói chuyện với khách hàng. Anh ta không suy nghĩ
điều này một cách nghiêm túc bởi vì anh ta không có thời gian, bởi vì nó làm
sụp đổ lòng tự trọng của nhân viên, và bởi vì nó đặt ra một tiền lệ xấu với
những khách hàng và những nhân viên khác.
2. Sa thải nhân viên. Điều này có thể làm thỏa mãn về tình cảm
nhưng sẽ đối mặt với nguyên nhân tai hại hơn, gây ra nhiều vấn đề hơn, và
vẫn không giải quyết được cái gốc của vấn đề.
3. Gửi nhân viên đi đào tạo lại một cách chính thức. Điều này có
thể là giải quyết tốt trong một thời gian lâu nhưng bây giờ thì sao.
4. Huấn luyện thêm cho nhân viên ngay trong thực tế công việc.
Điều này được thực hiện trong những chuyến đi chào hàng đối với những
khách hàng chính của đại diện bán hàng để nài nỉ họ mở rộng kinh doanh
thêm. Điều này có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức mà không có hại đến
lòng tự tin của nhân viên một cách lâu dài.
5. Dự tính chiến lược bán hàng mới là sẽ có một cuộc thỉnh cầu
đặc biệt với hai khách hàng này. Điều này có thể giải quyết vấn đề khách
hàng nhưng sẽ gây ra vấn đề trong khu vực khác và với những khách hàng
khác.
6. Kết hợp phần tốt nhất của những sự lựa chọn trước.
Theo dõi sau khi giải quyết vấn đề
Điều khó chịu về một số vấn đề là chúng không được giải quyết hoặc việc giải
quyết gây ra những vấn đề mới. Giám đốc phải theo đuổi sau khi cách giải quyết
được thi hành vì ba lý do tổng quát sau:
1. Để chắc chắn rằng tiến trình giải quyết được thực hiện. Trong
tình huống này, giám đốc chắc chắn rằng nhân viên có những cuộc gặp gỡ có
chất lượng với số lớn khách hàng.
2. Để chắc chắn rằng sự lựa chọn cách giải quyết vấn đề là có
hiệu quả. Một cách đo lường hiệu quả chắc chắn là việc tăng doanh số bán
hàng cho những khách hàng lớn hơn này.
3. Để chắc chắn rằng cách giải quyết không gây thêm những vấn
đề mới, như là nhân viên xê dịch quá nhiều do ảnh hưởng của số khách hàng
nhỏ nhiều hơn đến gấp hai lần khách hàng lớn.
Kế hoạch và giải quyết vấn đề
Một vài vấn đề không được dự kiến trước và giám đốc bán hàng phải đối phó
những sự cố cần sử dụng thủ tục giải quyết vấn đề đã được đề nghị. Một số vấn đề
có thể được dự kiến như là nhu cầu phân chia khách hàng khi một khu vực lớn lên
vượt quá khả năng của đại diện bán hàng. Tiến trình kế hoạch hóa, trong dự trù
chiến lược, chương trình và thủ tục để đạt đến mục tiêu, cố gắng biết trước những
vấn đề và giảm thiểu ảnh hưởng của chúng.
2. Kế hoạch hóa đối với giám đốc bán hàng
Một giám đốc bán hàng chịu trách nhiệm đối với kế hoạch phát triển ở mức khu
vực với chiến lược bán hàng có hiệu quả và thực hiện được doanh số cao nhất. Thí dụ
như, nếu chiến lược công ty là đã tập trung những khách hàng lớn, giám đốc bán
hàng phải làm việc với mỗi nhân viên khu vực để xác định những khách hàng lớn và
làm theo những chiến lược bán hàng của những khách hàng đó. Tiến trình kế hoạch
hóa mục tiêu trực tiếp này không chỉ để chắc chắn thực hiện đúng chiến lược mà còn
dạy cho nhân viên cách lập kế hoạch như thế nào đồng thời thắt chặt cam kết giữa
nhân viên và giám đốc.
Tại sao phải lập kế hoạch?
Thường thường có những cuộc tranh cãi cho việc không lập kế hoạch là, "Tôi
không thể lập kế hoạch. Những việc này đang thay đổi quá nhanh!". Một lời bình luận
như vậy thật sự chỉ để biện minh cho những quyết định quản lý của "Người ngồi mài
đũng quần". Tin tưởng rằng chữ đó là một chuỗi những sự việc trôi qua nhanh một
cách cẩu thả mà không có các khuôn mẫu, hoặc với các khuôn mẫu không thể biết
trước. Điều này hiển nhiên là không thật. Có mối liên quan giữa những kiểu mẫu với
đa số những trường hợp và hành vi của con người. Những kiểu mẫu không thể thông
hiểu và biết trước một cách hoàn hảo, những việc dự báo là cơ sở cho việc xây dựng
một kế hoạch tốt. Ví dụ như, một nhân viên bán hàng giỏi sẽ biết khi nào một người
phân phát thường sẽ đặt hàng thêm hoặc là mua những sản phẩm mới hoặc khi nào
một khách hàng thuộc ngành công nghiệp cần những dụng cụ mới. Kiến thức về
những điều này cho phép một nhân viên dự đoán trước về chúng, phát triển cách
trình bày và làm những cuộc thăm hỏi khách hàng trong khi họ đang hài lòng về
công việc của họ. Nhân viên có thể có mặt tại những thời điểm quyết định để bảo
đảm thị phần của công ty với việc kinh doanh của khách hàng và thêm một ít nếu có
thể.
Có những cuộc tranh cãi khác về vấn đề này như "Lập kế hoạch là trách nhiệm
hàng đầu của người thừa hành. Họ bảo tôi làm cái gì thì tôi đẩy nó qua cho nhân viên
và chúng tôi thực hiện nó. Không có gì cho tôi làm nhưng phải thực hiện lệnh". Trách
nhiệm hàng đầu làm theo chiến lược bán hàng và kế hoạch phát triển, đó là điều mà
các giám đốc phải chấp hành. Giám đốc bán hàng cơ sở được mong đợi thực hiện
chiến lược và kế hoạch của công ty một cách hiệu quả như họ có thể. Chỉ thị quản trị
hàng đầu này có thể được thực hiện một cách tồi tệ hoặc tốt đẹp. Kế hoạch hóa do
các giám đốc bán hàng thực hiện trong phạm vi trách nhiệm của họ bảo đảm rằng,
cái đó là thứ hai, không phải là cái đầu tiên, giữ lại vị trí của họ tại công ty, nếu họ
còn mong ước.
Một tranh luận thứ ba chống lại kế hoạch hóa là "Tôi không có thời gian! Tôi
quá bận rộn để quan tâm đến việc nhân viên của tôi lập kế hoạch". Để được cung
cấp tài liệu tốt thì kế hoạch hóa có thể yêu cầu thêm thời gian lúc ban đầu, nhưng nó
đạt kết quả tốt một cách nhanh chóng với việc tăng giá trị ở thời gian về sau. Thật ra
không có kế hoạch thì lãng phí thời gian hơn là có kế hoạch.
Trách nhiệm hàng đầu là xây dựng chiến lược bán hàng của công ty, phát triển
những kế hoạch và chuyển chúng đến cho giám đốc bán hàng cơ sở và nhân viên
bán hàng để thực hiện. Việc ủy quyền này không tha cho giám đốc bán hàng trong
trách nhiệm kế hoạch hóa. Người giám đốc phải tiếp tục làm việc với nhân viên bán
hàng phù hợp với chiến lược của công ty và lập kế hoạch cho quận và khu vực riêng.
Thêm nữa, phương pháp luận của chiến lược và kế hoạch hóa có thể được áp dụng
tại cấp giám đốc và nhân viên để phân bố các nguồn lực một cách hiệu quả và kết
quả. Luyện tập ứng dụng những nguyên tắc kế hoạch hóa tại cấp quận và cơ sở có
thể củng cố thêm việc chuẩn bị cho giám đốc bán hàng thăng chức lên những cấp có
quyền hạn chỉ đạo kế hoạch chiến lược.
Quá trình lập kế hoạch
Mặc dù chiến lược và kế hoạch hóa ở mức công ty đã được mô tả trong chương
2 như là một quá trình nhiều chu kỳ và nhiều mức độ. ở mức độ giám đốc bán hàng
chúng có thể được xem xét theo sáu bước tiến trình được mô tả trong hình 5-2.
Những mục tiêu và nhiệm vụ của công ty
Những mục tiêu và nhiệm vụ của tổ chức cung cấp cái khung để người giám
đốc bán hàng điều khiển kế hoạch hóa và dự thảo ngân quỹ. Nếu công ty có nhiệm
vụ là người cung cấp số một trong ngành công nghiệp và mục tiêu của nó là tạo 15%
lãi từ đầu tư, thì giám đốc bán hàng bắt đầu tiến trình của anh (chị) ta trong vòng
những tham số đó. Hơn nữa, nếu cấp quản trị bên trên tin tưởng rằng cách sắp xếp
để thực hiện nhiệm vụ của công ty chủ yếu bán cho những khách hàng lớn, thì giám
đốc bán hàng phải gắng sức tác động trực tiếp hướng về những khách hàng lớn để
đánh giá rằng những khách hàng đó tồn tại trong quận của anh (chị) ta.
Hình 5-2. Tiến trình kế hoạch hóa quản lý bán hàng
Phân tích
Phân tích không chỉ là việc làm một lần trong năm mà phải thực hiện trong
suốt tiến trình kế hoạch hóa. Thực hiện phân tích thật ra là mô tả tiến trình của thu
thập dự kiến và tác động hướng về phía thực hiện các mục tiêu. Ví dụ như, phân tích
có thể được sử dụng như một phần của tiến trình kế hoạch hóa để xác định và làm
sáng tỏ những vấn đề và giúp đỡ giám đốc hiểu được môi trường, như một phần của
tiến trình kiểm tra để chắc chắn rằng nhân viên đang gắn chặt với kế hoạch của họ,
và như là một cách sáng tạo ra các dữ kiện cần thiết để giám đốc sử dụng trong việc
thực hiện những trách nhiệm thuộc về quản lý như đánh giá, khuyên răn, và động
viên nhân viên.
Triển vọng được chọn trong bài học này là thông tin quan trọng có thể có do sử dụng
một cách thông minh tiến hành phân tích dữ liệu cơ bản, phổ biến dễ sử dụng và
hiểu biết.
Những mục tiêu
Những mục tiêu xác định phương hướng và những mục tiêu chi tiết. Hai phương
pháp tiêu chuẩn: trên xuống và dưới lên. Trong phương pháp trên xuống, quản trị
cấp cao đặt ra mục tiêu công ty và rồi truyền đạt chuỗi các mệnh lệnh xuống cho
từng cấp quận riêng lẻ. Giám đốc bán hàng khu vực được thông báo mục tiêu bán
hàng trong giai đoạn tới tại quận của anh (chị) ta. Trách nhiệm của giám đốc là thực
hiện những mục tiêu đó hoặc chuẩn bị giải thích cho ông chủ tại sao không thực hiện
được mục tiêu.
Trong phương pháp từ dưới lên, người giám đốc gặp gỡ mỗi nhân viên và làm việc
đặt ra những mục tiêu cho mỗi khu vực.
Trong bước đầu tiên, mỗi nhân viên bán hàng và giám đốc đã đồng ý sự đánh
giá cho mỗi khách hàng. Những đánh giá này được tổng kết qua tất cả những sản
phẩm và tất cả những khách hàng đang có và sẽ có trong tương lai để đạt mục tiêu
bán hàng cho khu vực.
Trong bước thứ hai, đại diện bán hàng và giám đốc đánh giá nỗ lực cần có đối
với mỗi khách hàng để thực hiện mục tiêu mới. Nỗ lực này có thể chứa đựng việc
thực hiện thêm những cuộc chào hàng cá nhân ở nơi tăng hiệu quả sẽ tạo ra doanh
số mới, việc sửa đổi chất lượng những cuộc chào hàng nhằm nhấn mạnh sự khác
nhau giữa sản phẩm và dịch vụ; gặp gỡ những người mua khác nhau, gia tăng qui
mô đơn hàng, và thay đổi bản chất các cuộc gặp hỗn hợp.
Trong bước thứ ba, mục tiêu doanh số tương xứng với các nỗ lực và những mục
tiêu gọi lại của mỗi khách hàng cùng các chi phí của chúng. Những mục tiêu phải
thích hợp với nỗ lực có thể có của nhân viên bán hàng. Nếu nhân viên không có thời
gian, thì những khách hàng nhỏ với doanh số tiềm tàng nhỏ không tạo ra hiệu quả
lớn hơn các khách hàng tiềm năng đang có. Khi kết quả không đạt yêu cầu thì mục
tiêu cũng bị giảm sút tương ứng. Cuối cùng, mục tiêu khu vực phù hợp với nỗ lực có
thể có của nhân viên chào hàng sẽ được thực hiện. Suy đoán của giám đốc chứa
đựng những dữ liệu này từ khu vực đến tiến trình đánh giá mục tiêu của quận và nỗ
lực có thể có để đạt được những mục tiêu đó. Những đánh giá về cấp quận mở rộng
tạo cơ sở cho những bước còn lại trong tiến trình thực hiện.
Chiến lược
Chiến lược là cách thực hiện mục tiêu như thế nào. Cấp công ty phải lựa chọn các
chiến lược tiếp thị để có thể thâu nhận được "những lợi tức chênh lệch" từ phía đối
thủ. Giám đốc bán hàng phải đối mặt với tình huống khó xử: đưa ra chiến lược của
công ty và mục tiêu của quận, phải làm gì cho mỗi khu vực để đạt được lợi nhuận
chênh lệch từ đối thủ trong khu vực kia.
Chiến lược của giám đốc dựa trên khả năng của nhân viên trong mỗi khu vực
của họ và sức mạnh, điểm yếu của đối thủ. Ví dụ trong một khu vực nơi có nhân viên
nhiều kinh nghiệm và đối thủ cạnh tranh mạnh, giám đốc và nhân viên phải nghiên
cứu điểm yếu về đặc trưng sản phẩm hoặc khách hàng. Chiến lược sẽ đạt được kết
quả đặc biệt dựa trên điểm yếu này bằng việc tập trung vào những khách hàng và
sản phẩm đó.
Những chiến thuật
Phát triển những chiến luật để thực hiện chiến lược yêu cầu định rõ những bước
hành động. Tại cấp công ty nó có thể yêu cầu những trang liệt kê và mô tả những
bước hành động cụ thể. Tuy nhiên ở cấp giám đốc bán hàng, một kế hoạch dự thảo
chiến thuật là không cần thiết. Ví dụ, một kế hoạch để ứng dụng chiến lược tập trung
vào điểm yếu sản phẩm và khách hàng của đối thủ cạnh tranh trong một khu vực
phải gồm có một trang riêng. Trang này sẽ xác nhận loại sản phẩm và khách hàng
nào đang tồn tại yếu kém. Mỗi khách hàng phải được mô tả trong một đoạn riêng lẻ
về chủng loại, chất lượng, và sự điều chỉnh các nỗ lực của nhân viên bán hàng trực
tiếp làm việc với khách hàng. Như là một đoạn văn có thể đọc giống ví dụ dưới đây.
Khi kế hoạch mục tiêu được đề ra, thì dự báo độc lập được lập trên cơ sở chiến
thuật và kế hoạch. Nếu dự báo phù hợp với những mục tiêu thì kế hoạch được thi
hành. Nếu nó không phù hợp thì kế hoạch phải được sửa đổi theo tiềm lực của công
ty cho phép.
Thi hành
Việc thi hành yêu cầu đưa kế hoạch vào sử dụng. Giám đốc bán hàng sẽ lập
cho mỗi nhân viên bán hàng một thời khóa biểu xác định những hành động rõ ràng
để anh (chị) ta thực hành kế hoạch. Nếu nó là một kế hoạch của khách hàng trung
tâm, thì sẽ có những tiếp xúc, khi quá trình theo đuổi đã hoàn tất và những hành
động nào được chọn với những khách hàng đó. Người giám đốc có thể sử dụng chi
phí tiêu chuẩn và những báo cáo bán hàng để theo dõi hoạt động của khu vực
Đánh giá/ kiểm tra
Một chức năng của những báo cáo chào hàng được nhân viên bán hàng đệ trình
để giám đốc nắm được trong ngày đó là nhân viên đang làm gì để thực hiện kế
hoạch. Giám đốc sử dụng những phản hồi được cung cấp từ báo cáo chào hàng để
chắc chắn rằng nhân viên duy trì hoạt động theo kế hoạch. Nếu nhân viên xa rời kế
hoạch hoặc sự phản ứng lại của khách hàng đối với chiến lược/ kế hoạch là không
mong đợi, thì nhân viên và giám đốc phải tính lại và có thể sửa đổi chiến lược gốc/
kế hoạch ban đầu của khu vực.
3. Phân tích: cơ sở của việc lập kế hoạch và giải quyết vấn đề
Giám đốc bán hàng phải thường làm những quyết định xuất phát từ việc phân
tích những dữ liệu. Đoạn này sẽ thảo luận sơ lược cách triển khai và thu thập các dữ
liệu thích hợp và làm sẵn sàng cho giám đốc bán hàng như thế nào.
Yêu cầu dữ liệu để phân tích
Giám đốc bán hàng là người sử dụng các dữ liệu do tổ chức cung cấp. Tuy
nhiên giám đốc không nên là một người sử dụng mà không biết gì đến chất lượng và
sự lưu hành những dữ liệu này ảnh hưởng trực tiếp chất lượng của những quyết định
được lập ra trên cơ sở những dữ liệu ấy. Một giám đốc bán hàng nên có kiến thức căn
bản về thu thập dữ liệu cho việc ra quyết định.
Triển khai dữ liệu
Phần mềm máy tính về phân tích dữ liệu có thể giúp đỡ giám đốc bán hàng
trong biến đổi dữ liệu thành những thông tin thích hợp cho việc ra quyết định. Tuy
nhiên, nó sẽ không đủ, nếu chỉ đơn giản mô tả tiến trình phân tích mà không đi kèm
việc tạo ra chất lượng dữ liệu.
Ví dụ, tiến trình phân tích hay, hoặc có chất lượng cao không thể bù đắp cho
chất lượng dữ liệu tồi. Từ một kỹ thuật ít phức tạp tạo ra dữ liệu có chất lượng cao
hơn thường sản xuất ra những thông tin hữu dụng và đáng tin cậy hơn, cơ sở dữ liệu
chất lượng phải được triển khai. Vậy triển khai các dữ liệu cho phân tích yêu cầu đầu
tiên là dữ liệu được chọn đúng, và điều thứ hai là dữ liệu phải có sẵn để sử dụng
thích hợp với hình thức, với những công cụ có sẵn để phân tích.
Thu thập dữ liệu
Đối với giám đốc bán hàng, bốn loại dữ liệu quan trọng là doanh số, chi phí,
những cuộc chào hàng và khách hàng/ thị trường. Các dữ liệu có sẵn cho phân tích
nên đơn giản nhất, đa số ở dạng riêng lẻ.
Doanh số. Những nhân viên bán hàng có viết trực tiếp đơn đặt hàng hoặc
khách hàng nộp một đơn đặt hàng mà không có nhân viên, khi bán hàng tiến trình
thu thập dữ liệu doanh số có liên quan bắt đầu. Đơn hàng bao gồm thông tin của
khách hàng và ngày đặt hàng, sản phẩm được bán, kích thước bao hàng và giá cả,
màu sắc và tiền chiết khấu, thời hạn thanh toán, ngày và địa phương giao hàng,
cộng với một vài thông tin đặc biệt khác phù hợp với việc bán hàng này.
Khi đơn hàng được viết hóa đơn, cần chỉ ra những thông tin đặt hàng cộng với
một vài thay đổi phải được thực hiện bởi vì khách hàng thay đổi hoặc không có khả
năng hòa hợp để điền các yêu cầu gốc theo cách được chỉ rõ. Trong những trường
hợp cạn kho, trả lại đơn hàng và những hủy bỏ hạn mức là một vài lý do của những
thay đổi. Trong trường hợp, khách hàng hoàn lại nên ghi chú một cách cẩn thận để
chắc chắn rằng dữ liệu doanh số bán hàng phản ánh những sự khấu trừ này.
Chi phí. Dữ kiện chi phí và chi tiêu đến từ ba nguồn: báo cáo chỉ tiêu nhân viên
bán hàng, bao gồm những chi phí biến đổi như xe hơi, điện thoại và chỉ tiêu giải trí,
chi phí, bồi hoàn, có chứa lương, hoa hồng và những tiền thưởng, và chi phí yểm trợ
bao gồm chi tiêu văn phòng, đào tạo và đi lại của giám đốc. Các dữ liệu cơ bản về
khách hàng và của toàn thể nhân viên phải được tập hợp lại một cách có chọn lựa để
kiếm được các dữ liệu trong một dạng có thể sử dụng được.
Dữ liệu chi phí nên được xác định cho mỗi một hành vi hoặc một doanh số khu
vực hoặc nhân viên. Điều này kết hợp nó với tổng doanh số để máy tính tính toán lợi
nhuận của khu vực một cách dễ dàng hơn.
Những cuộc chào hàng. Mặc dù hầu hết các công ty đều yêu cầu những nhân
viên bán hàng đệ trình các báo cáo chào hàng, nhưng một vài công ty trong số đó
dùng những dữ liệu này trong hoạt động quản lý nhân viên bán hàng. Dữ liệu nên
được thu thập từ các nhân viên theo số những cuộc chào hàng, những kiểu chào
hàng (dịch vụ, sự giới thiệu (trình diễn), hoặc tin tức), và đặc tính khách hàng
(khách hàng hoặc khách hàng tương lai, người phân phối hoặc người sử dụng).
Thông tin khách hàng/ thị trường. Thông tin này sẽ được triển khai từ cả hai dữ
kiện bên trong và bên ngoài công ty. Dữ liệu bên trong có thể lấy từ sự đánh giá khả
năng cạnh tranh của công ty cũng như nghiên cứu thị trường do các nhân viên bán
hàng thực hiện. Tuy nhiên, dường như là công ty hiếm khi yêu cầu nhiều thông tin từ
nhân viên bằng việc quan tâm đến phản ứng của khách hàng đối với việc thay đổi giá
cả. Dữ liệu về đối thủ cạnh tranh, khách hàng sản phẩm và thị trường được mua từ
những người bán hàng lặt vặt ở ngoài. Nhưng dữ kiện này có thể dùng kiểm tra thu
nhập do công ty tạo ra hoặc lấp đầy những nơi mà công ty không thể thu thập dữ
kiện hoặc duy trì nó cho đến nay.
Liệt kê các dữ kiện có sẵn
Giám đốc bán hàng phải làm việc với dữ kiện thích hợp với các nhân viên bán
hàng, khách hàng, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh đang hoạt động trong quyền hạn
của anh (chị). Chắc chắn rằng những dữ liệu phù hợp và sẵn sàng để sử dụng cho
việc phân tích đúng lúc (hợp thời) là một chức năng của hệ thống yểm trợ quyết
định. Sự sáng lập của hệ thống yểm trợ quyết định là một sản phẩm tự nhiên của
việc phát triển cách sử dụng máy tính của công ty. Ba hoạt động đầu tiên trong phát
triển cách sử dụng máy tính được thảo luận dưới đây.
Giai đoạn 1. Hệ thống thực hiện chế biến dữ kiện. Trong giai đoạn một này
cách sử dụng đầu tiên là những chức năng của các kiểu kế toán như là Bảng lương,
Lập hóa đơn khách hàng và kiểm kê. Hầu như nó không thể dùng cho nghiên cứu thị
trường và doanh số mà người ta dùng để sáng lập các dữ liệu cơ sở.
Giai đoạn 2. Hệ thống thông tin quản lý. Khi các công ty trở nên tinh vi hơn
trong việc thực hiện và thu thập các dữ kiện, họ vươn tới ứng dụng nhiều hơn. Họ
bắt đầu hợp nhất các dữ kiện cơ bản đang tồn tại bên trong và bên ngoài, lựa chọn
tiến trình tài chính và thống kê để phân tích dữ kiện. Những báo cáo được tạo ra trên
cơ sở thường xuyên và được thiết lập cho những quyết định quản lý hằng ngày một
cách dễ dàng. Những giám đốc bán hàng không mong đợi được dò hỏi hệ thống này
một cách trực tiếp. Khi đối mặt với những quyết định yêu cầu thông tin không
thường xuyên, họ được yêu cầu báo cáo và những dự báo cần thiết từ một trung tâm
máy tính thuộc Trung ương.
Giai đoạn 3. Những hệ thống yểm trợ quyết định. Những hoạt động của hệ
thống yểm trợ quyết định dựa trên mạng vi tính có thể hoạt động độc lập hoặc giới
hạn trong một khung chính. Nó phụ thuộc chặt chẽ vào các dữ kiện đang được duy
trì trong một dạng phân tán và phần mềm có sẵn dễ dàng sử dụng. Phần mềm này
cho phép phân tích trực tiếp các dữ kiện. Đối với giám đốc và nhân viên, tất cả
những cái đó bao gồm việc phân tích khách hàng và sản phẩm, giải quyết kế hoạch
chào hàng và những vấn đề quản trị khu vực, làm dự báo, hướng dẫn trình bày phân
tích, và một loạt cái khác sinh ra.
Hai điều trở ngại cho việc sử dụng có hiệu quả của chúng là cần có dữ liệu có
chất lượng cao và đào tạo giám đốc để sử dụng hàng ngày các nguồn có sẵn một
cách đúng đắn.
Khi các dữ kiện được thu thập và ở dạng có thể sử dụng, chúng sẽ được phân
tích. Mục tiêu căn bản nhất của phân tích là doanh số, chi phí và mối liên hệ của
chúng - lợi nhuận hoặc doanh thu trên vốn đầu tư.
Tiến trình phân tích chia nhỏ
Khái niệm cơ bản của phân tích chia nhỏ là các dữ kiện được phá ra nhỏ hơn và
chi tiết hơn. Khi tiến trình này được hiểu rõ và nguồn của các dữ kiện được giải thích,
thì ví dụ chi tiết về doanh số và phân tích chi phí sẽ được trình bày.
Mục tiêu của việc phân tích chia nhỏ đơn giản là để xác nhận cơ sở cho những
vị trí xa nhất được chứng minh trong dữ kiện.
4. Phân tích doanh số và chi phí của giám đốc bán hàng
Một giám đốc bán hàng cấp cơ sở nhận một cách rõ nét các dữ liệu quá khứ và
hiện tại về doanh số và chi phí của quận. Một câu hỏi quan trọng cho một giám đốc
là, "Tôi sẽ làm cái gì với những dữ kiện này để nó là một kiểu phù hợp với quyết định
mà tôi sẽ phải làm?". Đoạn này thăm dò vài tiến trình dùng phép phân tích cơ bản
mà một giám đốc phải dùng để biến đổi dữ kiện doanh số và chi phí của quận thành
những thông tin thích hợp hữu dụng.
Phân tích doanh số
Phân tích doanh số là nghiên cứu dữ kiện doanh số quá khứ của công ty, với
mục tiêu cố gắng xác nhận những kiểu mẫu và những mối liên hệ có ích cho việc ra
quyết định quản lý. Trước khi tiến trình phân chia cơ bản của việc phân tích có thể
được giải thích, những cách định nghĩa khác nhau bị che đậy khi bán hàng.
Một hàng hóa như thế nào được coi là bán được?
Các công ty khác nhau có những cách định nghĩa khác nhau khi một hàng hóa
được bán. Một hàng hóa bán được định nghĩa một cách khác nhau khi một đơn hàng
là (1) viết và được xếp đặt; (2) được giao hàng; (3) khách hàng nhận được và chấp
nhận; (4) trả tiền đầy đủ. Tổng doanh số phải được điều chỉnh trước khi phân tích để
phản ảnh những đơn hàng bị hủy bỏ, trợ giá của hàng hóa bị hư hại và những khoản
tín dụng, thay đổi kích cỡ đóng gói và giá cả, và bất cứ thay đổi trong việc ghi hóa
đơn và những chính sách thanh toán làm ảnh hưởng đến doanh số bán được ghi
chép. Sự phân tích nên được tiến hành trên cơ sở điều chỉnh dữ kiện.
Tiến trình phân tích doanh số
Trong phân tích doanh số, cách tiếp cận tổng quát là chia nhỏ (phá vỡ) một
khối dữ kiện lớn thành những bộ phận cấu thành có đầy đủ ý nghĩa hơn. Giám đốc
bán hàng tiêu biểu quan tâm đến việc kiểm tra dữ kiện doanh số theo tiêu chuẩn như
khu vực, các kiểu nhân viên bán hàng, các kiểu khách hàng, các ngành kinh doanh,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét