Chuyên đề thực tập
động thơng mại đầu ra của doanh nghiệp. Mặc dù sản xuất là chức năng trực
tiếp tạo ra sản phẩm song tiêu thụ lại đóng vai trò là tiền đề không thể thiếu để
hoạt động sản xuất có hiệu quả. Chất lợng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm,
dịch vụ quyết định hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong nền kinh tế thị trờng, mỗi đơn vị sản xuất kinh doanh là đơn vị
hạch toán độc lập, tự tổ chức quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Đối với doanh nghiệp thơng mại phải tiến hành rất nhiều hoạt động khác nhau
nh tạo nguồn, mua hàng, nghiên cứu thị trờng, quản lý dự trữ thì trong đó tiêu
thụ sản phẩm là khâu quan trọng mấu chốt nhất. Chỉ có tiêu thụ sản phẩm tốt thì
doanh nghiệp thơng mại mới có thể thu hồi vốn kinh doanh, thu lợi nhuận và tái
mở rộng kinh doanh. Có thể nói ràng, tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy dủ những
điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Sự cần thiết của hoạt động tiêu thụ
sản phẩm thể hiện rõ ở những vai trò của nó nh:
- Tiêu thụ sản phẩm là khâu phản ánh kết quả cuối cùng của sản xuất
kinh doanh. Doanh nghiệp có thể đặt ra nhiều muc tiêu cho quá trình hoạt động
kinh doanh và phát triển của mình và chính quá trình tiêu thụ sản phẩm sẽ phản
ánh sự đúng đắn, mục tiêu của chiến lợc kinh doanh, phản ánh sự nỗ lực cố
gàng của doanh nghiệp trên thị trờng, đồng thời thể hiện trình độ tổ chức, năng
lực điều hành, tỏ rõ thế và lực của doanh nghiệp trên thơng trờng.
- Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng trong quá trình tái sản xuất tái
sản xuất ra sản phẩm để bán đó là phơng châm cơ bản của mọi doanh nghiệp
trong nền kinh tế thị trờng, ngay cả khi doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm
tuyệt vời về chất lợng, mẫu mã, kiểu dáng song điều đó sẽ không có ý nghĩa nếu
nh những sản phẩm đó không đợc đa ra thị trờng và đợc thị trờng chấp nhận.
Hơn nữa bất kỳ một doanh nghiệp nào dù có quy mô lớn đến đâu thì nguồn lực
của nó cùng có giới hạn, họ sẽ chỉ sản xuất tới một giới hạn nào đó rồi sẽ phải
dừng hoạt động nếu không tái tạo lại đợc nguồn lực sản xuất. Do đó để có thể
tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng thì doanh nghiệp phải tiêu thụ sản phẩm do
mình sản xuất ra. Chính khâu tiêu thụ lúc này lại là khâu quyết điịnh doanh
Chuyên đề thực tập
nghiệp có tiếp tục hoạt động đợc nữa hay không. Nếu hoạt động tiêu thụ sản
phẩm diễn ra suôn sẻ, sản phẩm của doanh nghiệp đợc tiêu thụ, doanh thu đủ để
bù đắp chi phí và có lãi thì doanh nghiệp có điều kiện để tiếp tuc tồn tại và phát
triển và ngợc lại doanh nghiệp sẽ phải rút lui khỏi thị trờng.
- Tiêu thụ sản phẩm đợc thực hiện theo chiến lợc và kế hoạch kinh doanh
đã vạch ra, hàng hoá của doanh nghiệp đợc khách hàng chấp nhận, uy tín của
doanh nghiệp đợc giữ vững và củng cố trên thơng trờng. Bán hàng trong khâu
tiêu thụ sản phẩm có quan hệ mật thiết với khách hàng, ảnh hởng đến niềm tin,
uy tín và sự tái tạo nhu cầu của ngời tiêu dùng. Do đó, tiêu thụ sản phẩm cũng
là vũ khí cạnh tranh mạnh mẽ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh.
- Tiêu thụ sản phẩm là một mắt xích quan trọng trong thực hiện mực đích
kinh doanh của doanh nghiệp la lợi nhuận. Vì vậy nó quyết định và chi phối các
hoạt động nghiệp vụ khác của doanh nghiệp nh: nghiên cứu thị trờng, tạo nguồn
mua hàng, dịch vụ, công tác dự trữ
- Tiêu thụ sản phẩm có vai trò gắn kết ngời sản xuất với ngời tiêu ding,
trực tiếp thực hiện chức năng lu thông hàng hoá phục vụ cho sản xuất và đời
sống của nhân dân. Đảm bảo cân đối giữa cung và cầu , ổn định giá cả thị trờng.
Khi doanh nghiệp có lãi, tiếp tục tái sản xuất thì doanh nghiệp có nhu cầu sử
dụng các nguồn lực xã hội làm yếu tố đầu vào nh nguyên liệu, vốn, sức lao
động và mua các yếu tố khác của doanh nghiệp bạn. Do đó tạo ra hàng loạt các
hoạt động dây chuyền kế tiếp thúc đẩy sự đi lên, phát triển của cả nền Kinh tế
Quốc dân . Nh vậy tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp không những có vai trò
to lớn đối với bản thân doanh nghiệp đó mà nó còn có vai trò và ảnh hởng nhất
định đối với xã hội .
Chuyên đề thực tập
2. Khái niệm, sự cần thiết và ý nghĩa của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm
2.1. Khái niệm chung về công tác kế hoạch hoá
Kế hoạch hoá là hoạt động có hớng đích của Chính phủ, của các doanh
nghiệp hay hộ gia đình nhằm đạt đợc những mục tiêu đã định. Chức năng chủ
yếu của kế hoạch hoá là tính toán các nguồn tiềm năng, dự kiến khai thác các
khả năng có thể huy động và phối hợp các nguồn tiềm năng ấy theo những định
hớng chiến lợc đã định để tạo nên một cơ cấu hợp lí, thúc đẩy tăng trởng nhanh
và giữ cân bằng các yếu tố trên tổng thể. Trong nền kinh tế thị trờng có sự cạnh
tranh gay gắt giữa các đơn vị kinh tế thì hiệu quả kinh tế là mục tiêu hàng đầu,
mục tiêu bao trùm lên các mục tiêu khác. Kế hoạch cho phép các doanh nghiệp
biết đến hớng đi trong thời gian sắp tới, nó là cơ sở để xem xét đến các hoạt
động khác của công ty nh: tài chính, vốn, thị trờng, khách hàng, moi trờng kinh
doanh và với mỗi sự thay đổi thì doanh nghiệp có cách ứng phó nh thế nào
với mỗi thay đổi đó. Do vậy hiện nay vai trò của kế hoạch hoá không giảm đi
mà càng đợc tăng cờng nh một công cụ, một yếu tố để tổ chức và quản trị các
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu quả.
Trong nền kinh tế quốc dân kế hoạch hoá có thể chia làm hai loại: một là
kế hoạch kinh tế xã hội (kế hoạch vĩ mô) là kế hoạch của Chính phủ, đây là
kế hoạch định hớng, hớng dẫn cho sự phát triển và những cân đối lớn của nền
kinh tế quốc dân. Kế hoạch này phải vừa đảm bảo thuận lợi cho sản xuất kinh
doanh, vừa đảm bảo thống nhất giữ tăng trởng kinh tế với công bằng, ổn định và
tiến bộ xã hội. Hai là kế hoạch sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp( kế
hoạch vi mô), kế hoạch này do các doanh nghiệp tự xây dựng và tự thực hiện
trên định hớng của kế hoạch vĩ mô dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp và thị
trờng của doanh nghiệp. Kế hoạch vi mô phải đạt mục tiêu: vừa đảm bảo nhu
cầu về hàng hoá hoặc dịch vụ của xã hội vừa đảm bảo cho doanh nghiệp đạt đợc
lợi nhuận để tái sản xuất kinh doanh. Cụ thể, căn cứ vào tiêu thức thời gian thì
kế hoạch kinh doanh có thể chia thành:
- Kế hoạch dài hạn: Có thể coi đây nh là một chiến lợc kinh doanh của
doanh nghiệp. Nó định hớng cho mọi hoạt động của doanh nghiệp trong một
Chuyên đề thực tập
thời gian tơng đối dài và bao gồm hệ thống những mục tiêu, chính sách, biện
pháp thực hiện những mục tiêu dó của doanh nghiệp.
- Kế hoạch trung hạn: Thòng có thời gian 2, 3 năm nhằm phác thảo ch-
ơng trình trung hạn để thực hiện kế hoạch hoá dài hạn, tức là để đảm bảo tính
khả thi lĩnh vực mục tiêu, chính sách và giải pháp đựoc hoạch điịnh trong chiến
lợc đã chọn.
- Kế hoạch 1 năm: Kế hoạch này cụ thể những mục tiêu, phơng hớng
hoạt động của doanh nghiệp trong kỳ kế hoạch. Có thể nói, đây là kế hoạch điều
hành, bao gồm cả việc thiết lập các cân đối, cụ thể trên cơ sở nghiện cứu, dự
báo thị trờng mà điều chỉnh các kế hoạch tiếp theo.
Căn cứ vào mối quan hệ giữa các kế hoạch trong phạm vi doanh nghiệp.
Kế hoạch kinh doanh kĩ thuật tài chính xã hội ở doanh nghiệp thơng
mại bao gồm:
- Kế hoạch lu chuyển hàng hoá: đây là kế hoạch hoạt động kinh doanh
chủ yếu của doanh nghiệp thơng mại. Kế hoạch này phản ánh chức năng, nhiệm
vụ quan trọng nhất, đặc trng nhất của doanh nghiệp thơng mại là lu chuyển
hàng hoá từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng. Kế hoạch lu chuyển hàng
hoá của doanh nghiệp phản ánh toàn bộ khối lợng công việc nghiệp vụ chủ yếu
của doanh nghiệp: mua vào, bán ra, dự trữ hàng hoá. Đây vừa là mục tiêu, vừa
là điều kiện để doanh nghiệp thơng mại đạt đợc mục đích của hoạt động kinh
doanh. Hơn nữa các chỉ tiêu của kế hoạch lu chuyển hàng hoá còn là căn cứ
quan trọng để xây dựng các kế hoạch khác nh kế hoạch vốn kinh doanh, kế
hoạch chi phí lu thông, kế hoạch lao động, Kế hoạch l u chuyển hàng hoá của
doanh nghiệp thơng mại là bảng tính toán tổng hợp những chỉ tiêu bán ra, mua
vào và dự trữ hàng hoá đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trên cơ sở khai thác tối
đa các khả năng có thể có của doanh nghiệp trong kỳ kế hoạch. Kế hoạch lu
chuyển hàng hoá của doanh nghiệp thơng mại bao gồm ba bộ phận chủ yếu:
+Kế hoạch bán hàng.
+Kế hoạch mua hàng.
+Kế hoạch dự trữ hàng hoá.
Chuyên đề thực tập
-Kế hoạch kỹ thuật bao gồm các chỉ tiêu trang thiết bị mới, các biện
pháp cải tiến và áp dụng công nghệ tiện tiến vào hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp.
-Kế hoạch tài chính tiền tệ: Bao gồm kế hoạch huy động và sử dụng
vốn kinh doanh, kế hoạch chi phí lu thông, kế hoạch doanh thu và lãi lỗ,
kế hoạch giá cả, kế hoạch nộp ngân sách
-Kế hoạch vận chuyển: Bao gồm kế hoạch vận chuyển hàng hoá từ nơi
mua đến kho của doanh nghiệp thơng mại và kế hoạch vận chuyển hàng
hoá tới tay khách hàng của doanh nghiệp. Kế hoạch này xác định xem là
doanh nghiệp sẽ thực hiện việc vận chuyển hàng hoá từ nơi mua về kho
hay là do doanh nghiệp cung ứng làm, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ
vận chuyển hàng hpá cho khách hàng hay là khách hàng tự vận chuyển.
- Kế hoach hoá kho tàng: tạo ra cơ sở cho các quyết định dự trữ dài và
ngắn hạn. Các quyết định dài hạn đề cập trớc hết đến việc lựa chọn địa điểm
kho tàng, vấn đề hình thành và tổ chức kho tàng. Các quyết định kho tàng nh
thế mang đặc điểm chỉ một lần quyết điịnh cho cả một thời kỳ dài. Các quyết
điịnh ngắn hạn đề cập đến số lợng lu kho và thời gian lu kho trung bình.
2.2. Sự cần thiết của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm:
Từ những bài học thực tế, không chỉ các nớc theo mô hình quản lý tập
trung mà ở các nớc kinh tế thị trờng phát triển và đặc biệt là ở các nớc đang
phát triển thuộc thế giới thứ ba về việc chấp nhận và áp dụng khá rộng rãi công
tác kế hoạch hoá phần nào đã khẳng định rằng: Sự tồn tại của công tác kế hoạch
hoá nói chung, kế hoạch thơng mại nói riêng là một yếu tố khách quan cần phải
đợc tăng cờng và đổi mới. Xét về mặt bản chất thì kế hoạch hoá là một hoạt
động chủ quan có ý thức, có tổ chức của con ngời, con ngời trớc khi bắt tay vào
làm việc gì đều hình dung trớc công việc và suy nghĩ cách làm tối u nhất đối với
mình, dự kiến trớc các tình huống xẩy ra để chủ động ứng phó có thể nói là kinh
nghiệm đợc truyền từ đời này qua đời khác. Con ngời không bằng lòng với hiện
tại mà luôn có xu hớng phấn đấu vơn lên để có kết quả ngày càng tốt đẹp. Do
đó con ngời luôn đề ra các chỉ tiêu để mình phấn đấu thực hiện và việc chuẩn bị
Chuyên đề thực tập
trớc tất cả các điều kiện để tiến hành công việc đó cùng có thể đợc xem nh một
phần của công tác kế hoạch hoá.
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tuỳ theo ngành
nghề kinh doanh, đặc điểm sản xuất cũng nh những mục tiêu đặt ra. Doanh
nghiệp phải hình thành, phải hoạch định ra những công đoạn cách thức tổ chức
tiến hành công việc ở mỗi công đoạn khác nhau .Đó là cơ sở cho các hoạt động
khi chính thức bớc vào sản xuất kinh doanh .Mặt khác doanh nghiệp đợc tổ
chức từ nhiều thành viên khác nhau từ ngời quan lý đến đội ngũ công nhân. Các
thành viên này phải có sự liên kết chặt chẽ thông qua công việc của mình .
Muốn vậy, họ phải nắm đợc nội dung, mục tiêu của công việc là gì? Cách thức
tiến hành nh thế nào? Trình tự tiến hành Tất cả những vấn đề đặt ra đó là
nhiệm vụ cũng nh nội dung của công tác kế hoạch hoá trong doanh nghiệp .
Kế hoạch kinh doanh chính là một công cụ , một yếu tố để tổ chức và
quản trị các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sao cho có hiệu quả. Kế
hoạch kinh doanh có chức năng chủ yếu là tính toán các tiềm năng, dự kiến khai
thác các khả năng có thể huy động và phối hợp các nguồn tiềm năng ấy theo
những định hớng chiến lợc đã định để tạo ra một cơ cấu hợp lý thúc đẩy tăng tr-
ởng nhanh và giữ cân bằng các yếu tố trên tổng thể .
Kế hoạch kinh doanh chính là một công cụ , một yếu tố để tổ chức và
quản trị các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sao cho có hiệu quả . Kế
hoạch kinh doanh có chức năng chủ yếu là tính toán các tiềm năng ,dự kiến khai
thác các khả năng có thể huy động và phối hợp các nguồn tiềm năng ấy theo
những định hớng chiến lợc đã định để tạo ra một cơ cấu hợp lí thúc đẩy tăng tr-
ởng nhanh và giữ cân bằng các yếu tố trên tổng thể .
Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là kế hoạch cơ bản và là một bộ phận hợp
thành kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Nó có mối quan hệ mật thiết và
còn là cơ sở để lập các kế hoạch khác trong doanh nghiệp nh: kế hoạch sản
xuất, kế hoạch tài chính, vốn kinh doanh, kế hoạch lao động Hơn nữa vì tiêu
thụ sản phẩm là khâu quan trọng nhất, là nhiệm vụ trung tâm và là mục tiêu của
hoạt động sản xuất kinh doanh nên kế hoạch tiêu thụ sản phẩm đợc coi là quan
Chuyên đề thực tập
trọng nhất và là kế hoạch chủ yếu của kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp
thơng mại.
2.3. ý nghĩa của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm:
Ra đời từ sự phát triển của sản xuất và phân công lao động xã hội doanh
nghiệp thơng mại trở thành một bộ phận trung gian độc lập giữa sản xuất và tiêu
dùng, thực hiện chức năng phục vụ nhu cầu của sản xuất, tiêu dùng về các loại
hàng hoá trong nền kinh tế quốc dân, phát hiện nhu cầu về hàng hoá và dịch vụ
trên thị trờng và tìm mọi cách để thoả mãn nhu cầu đó. Không ngừng nâng cao
trình độ thoả mãn nhu cầu của khách hàng để nâng cao hiệu quả kinh doanh,
giải quyết tốt các mỗi quan hệ nội bộ doanh nghiệp và quan hệ giữa doanh
nghiệp với bên ngoài. Để có thể thực hiện tốt các hoạt động kinh doanh, doanh
nghiệp phải làm tốt công tác lập kế hoạch kinh doanh và thực hiện tốt kế hoạch
đó, trong đó kế hoạch tiêu thu sản phẩm là cơ bản nhất.
Là một khâu trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, kế hoạch tiêu
thụ sản phẩm có đầy đủ tất cả các vai trò của kế hoạch kinh doanh, mặt khác do
tiêu thụ sản phẩm là một vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp, nó
quyết điịnh việc mở rộng và phát triển của doanh nghiệp nên làm thế nào để
tiêu thụ sản phẩm tốt, bán đợc nhiều hàng hoá là một vấn đề các doanh nghiệp
đặc biệt quan tâm. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm nếu đợc xây dựng đầy đủ, khả
thi sẽ giúp cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm tốt hơn và xác định các nguồn
năng lực tiềm tàng về vật t kỹ thuật, lao động, nguồn vốn có thể huy động trong
năm kế hoạch. Từ đó doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác tiêu thụ sản
phẩm, làm tăng doanh số bán, giúp doanh nghiệp tăng vị thế trên thơng trờng,
phạm vi thị trờng rộng khắp và quy mô lớn.
Kế hoạch tiêu thụ có ý nghĩa quan trọng góp phần làm cho quá trình kinh
doanh diễn ra liên tục, có hiệu quả. Nhờ có kế hoạch thị trờng mà doanh nghiệp
chủ động nắm bắt thị trờng, nguồn hàng, ký kết các hợp đồng kinh tế. Mặt khác
nhờ có lập kế hoạch tiêu thu sản phẩm mà các doanh nghiệp mới biết đợc tiêu
thụ sản phẩm của mình so với kế hoạch đã đợc cha để từ đó có hớng phần đấu
Chuyên đề thực tập
vơn lên. Lập kế hoạch tiêu thụ giúp cho tổ chức tốt hoạt động thị trờng nhằm
tạo ra các u thế trong cạnh tranh, mở rộng và chiếm lĩnh thị trờng, bằng việc sử
dụng các phơng thức thị trờng và giá bán hợp lý, tổ chức tốt hoạt động quảng
cáo, xúc tiến và yểm trợ bán hàng cho doanh nghiệp, tạo ra u thế trong cạnh
tranh mở rộng thị trờng hiện tại và chiếm lĩnh phát triển các thị trờng mới. Kế
hoạch tiêu thụ sản phẩm góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng các chỉ tiêu hoạt
động để sau này làm căn cứ kiểm tra, đánh giá buộc công ty phải xác định rõ
phơng hớng mục tiêu kinh doanh, chiến lợc kinh doanh cụ thể, nó đảm bảo cho
công ty có khả năng đối phó với những biến động bất ngờ, nó thể hiện cụ thể
hơn mối quan hệ qua lại giữa chức nhiệm vụ của tất cả những ngời có trách
nhiệm trong doanh nghiệp. Hơn nữa, lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm còn là cơ
sở và điều kiện để lập các kế hoạch khác trong doanh nghiệp nh kế hoạch tạo
nguồn, kế hoạch dự trữ, kế hoạch vốn Nếu nh kế hoạch mua hàng, dự trữ đợc
lập đúng, đủ nhng việc lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm không bám sát các nhu
cầu của khách hàng, không phù hợp với tiềm lực và khả năng của doanh nghiệp
thì các kế hoạch kia dù có chuẩn xác đến bao nhiêu thì mục tiêu cuối cùng là
doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ không đạt đợc kết quả nh mong
muốn.
Vì những lí do trên mà kế hoạch tiêu thụ sản phẩm đợc các doanh
nghiệm đặc biệt quan tâm và xem đây là kế hoạch quan trọng nhất, cơ bản nhất
trong hệ thống các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp thơng mại.
Chuyên đề thực tập
II- Trình tự và phơng pháp xây dựng kế hoạch tiêu thu sản
phẩm của doanh nghiệp thơng mại
1. Căn cứ lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm
Để lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm đúng đắn, khoa học và thực tế doanh
nghiệp cần phải dựa vào những tiêu thức nhất định có liên quan đến hoạt động
tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Đó là việc xác định các căn cứ và dựa vào
đó để lập kế hoạch phù hợp. Doanh nghiệp cần phải dựa vào các căn cứ sau:
-Nhu cầu thị trờng về sản phẩm của doanh nghiệp đã xác định, bao
gồm: sản phẩm, chất lợng, giá cả, thời gian đáp ứng kể cả ở thời điểm
hiện tại và những dự báo về khả năng vận động của nó trong tơng lai.
-Căn cứ vào phơng án kinh doanh mà doanh nghiệp đã chọn, đặc biệt là
những chơng trình, nội dung thực hiện của các phơng án kinh doanh đó.
-Căn cứ vào chiến lợc và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp với t
cách là quan điểm chỉ đạo nguyên tắc chi phối các hoạt động tiêu thụ
sản phẩm.
-Căn cứ vào các đơn hàng, hợp đồng mua bán hàng hoá đã đợc kí kết
với khách hàng. Đây là văn bản có tính pháp quy cần phải tuân thủ một
cách nghiêm ngặt để đảm bảo thực hiện mục tiêu nhiệm vụ và uy tín của
doanh nghiệp với khách hàng và bạn hàng.
-Đối thủ cạnh tranh cũng là yếu tố quan trọng để xây dựng kế hoạch
tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thờng xuyên so
sánh, phân tích sản phẩm, giá cả, dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh
để giành thế chủ động trong kinh doanh.
-Các căn cứ khác cùng đợc tính tới khi xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản
phẩm là những chính sách điều tiết vĩ mô của nhà nớc, những thay đổi
của môi trờng kinh doanh, môi trờng văn hoá, xã hội, pháp luật
2. Trình tự lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm
Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là một loại kế hoạch hoạt động của doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh đợc dùng một là để thực hiện những mục tiêu kinh
doanh của doanh nghiệp đề ra trong thời gian nhất định nh năm, quý, tháng. Nó
Chuyên đề thực tập
có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình thực hiện các hoạt động tiêu thụ sản
phẩm. Việc lập kế hoạch theo một trình tự nhất định, thông qua các giai đoạn
khác nhau nhng có mối quan hệ qua lại mật thiết với nhau. Điều này sẽ tạo ta
một kế hoạch mang tính khoa học, tăng độ trung thực và chính xác, đem lại
hiệu quả thực hiện cao.
Thông thờng một kế hoạch tiêu thụ sản phẩm đợc thiết lập qua các bớc
sau:
Bớc 1: Thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu
Trong giai đoạn này công việc phải làm là rất quan trọng, ảnh hởng trực
tiếp tới toàn bộ quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.
Những thông tin cần thu thập và xử lý bao gồm các thông tin bên trong nội bộ
doanh nghiệp và các thông tin bên ngoài thị trờng.
Trong nội bộ doanh nghiệp các thông tin từ các bản báo cáo kết quả kinh
doanh, báo cáo hoạt động tài chính của năm báo cáo, bản kê khai sản phẩm sản
xuất kinh doanh. Qua đó xác định đợc năng lực, khả năng của doanh nghiệp
hiện tại cũng nh dự báo, phân tích năng lực tiềm tàng trong tơng lai về tất cả các
lĩnh vực nh: nguồn nhân lực, các yếu tố vốn, tài chính, kĩ thuật và công nghệ
sản xuất, các sản phẩm có thể khai thác
Thu thập thông tin từ bên ngoài thị trờng bao gồm các thông tin về nhu
cầu của thị trờng, khả năng tiêu thụ sản phẩm, các đối thủ cạnh tranh, khả năng
diễn biến thay đổi, tâm lý, thị hiếu ngời tiêu dùng hay cả những vấn đề về môi
trờng kinh tê, chính trị, pháp luật, vận hoá xã hội có liên quan đến hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Một thông tin quan trọng nữa cần thu
thập là môi trờng kinh doanh và thị trờng những nhà cung ứng đầu vào cho
doanh nghiệp. Để có thể thu thập và xử lý những thông tin về thị trờng sản
phẩm thì doanh nghiệp cần phải giải đáp đợc những vấn đề sau:
-Đâu là thị trờng có triển vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp?
-Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp nh thế nào?
-Doanh nghiệp cần phải có những biện pháp nào để tăng khối lợng sản
phẩm tiêu thụ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét