Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

ngu van 6 ky 2 - tu tiet 74

Luyện nói về quan sát, tởng tợng so sánh
và nhận xét trong văn miêu tả
I . Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS:
- Biết trình bày và diễn đạt một vấn đề; bằng miệng bớc tập thể.
- Nắm chắc hơn kiến thức về quan sát tởng tợng, so sánh và nhận xét trong
văn miêu tả.
Trọng tâm: Luyện nói.
- Tích hợp: VB " Bức tranh của em gái tôi".
II. Chuẩn bị:
Giáo viên : Giáo án.
Học sinh : Đọc bài trớc ở nhà.
III. Thực hiện các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Khởi động.
*. Kiểm tra : G. KT sự chuẩn bị bài 5HS.
* Bài mới:
- Hình thức: lớp chia 4 nhóm cùng thỏa luận và cử ngời trình bày.
Hoạt động 2: Tiến trình bài giảng.
Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng
Từ truyện"Bức tranh" của em
gái tôi, lập dàn ý để nói ý
kiến.
- Theo em, Kiểu Phơng là
ngời nh thế nào ? Từ các chi
tiết trong truyện về nhân vật
này, hãy miêu tả lại theo tởng
tợng của con về:
- Hình dáng?
- Tích cách?
* Kiều Phơng:
- Hình dáng: gầy, thanh mảnh,
mặt lọ lem, mắt sáng, miệng
rộng, răng khểnh.
- Tính cách: Hồn nhiên, trong
sáng, nhân hậu, độ lợng, tài
năng.
I, Tìm hiểu
bài:
1, Bài tập 1:
a, Kiều Phơng
- Hình dáng:
- Tính cách
5
Anh của Kiểu Phơng là ngời
nh thế nào? Hình ảnh ngời
anh hùng trong bức tranh anh
thực của Kiều Phơng có khác
nhau không?
- Thực ra thì không khác hình
ảnh trong bức tranh tích cách
ngời anh qua cái nhìn trông
sáng sủa, đẹp trai.
* Ngời anh:
- Hình dáng: gầy, cao, sáng sủa,
đẹp trai.
- Tính cách: Ghen tỵ, nhỏ nhen,
mặc cảm, ân hận, ăn mặc cảm
hận, ăn nói hối lỗi.
Hãy trình bày cho các bạn
nghe về anh, chị hoặc em của
mình (chú ye làm nỗi bật
hình ảnh ngời mình đang
miêu tả = so sánh và nhận xét
của bản thân.
- Mỗi nhóm cử đại diện nói trớc
lớp.
G. và H. nhận xét.
II, Luyện nói:
1, Lập dàn ý
2, Nói theo
dàn ý
3, Tả đêm
trăng
Lập dàn ý miêu tả đêm trăng
nơi em ở theo gợi ý:
- Đó là đêm trăng nh thế
nào?
- Đêm trăng đó có gì đặc sắc;
tiêu điểm: bầu trời, đêm,
vầng trăng, cây cối nhà cửa
đờng làng gõ phố, ánh trăng?
(Chú ý những liên tởng, so
sánh).
- Một đêm trăng đẹp tuyệt. Bầu
trời, mặt đất đều tắm trong ánh
trăng (MB).
- Trăng là cái liềm vàng giữa
đồng sao.
+ Trăng là cái đĩa bạc trên tấm
thảm nhung da trời. (Nam Cao).
- Nhận xét
(MB)
- Quan sát, t-
ởng tợng, so
sánh Trình
bày.
- G. H nhận
xét bổ sung.
Để miêu tả cho các bạn thấy
1 đêm trăng đẹp em sẽ so
sánh những hình ảnh trên nh
thê nào?Dựa vào dàn ý trên,
hãy nói trớc các bạn về đêm
trăng ấy?
+ Trăng tỏa sáng, soi vào các
gợn sóng lăn tăn tựa hồ hàng
muôn ngàn con rắn vàng bò trên
mặt nớc. (Phân tích)
So sánh, tởng tợng
Hoạt động 3: Củng cố- Hớng dẫn.
- Hoàn chỉnh các bài tập còn lại, giờ sau luyện tập tiếp.
6
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 84.
Luyện nói về quan sát, tởng tợng, so sánh
và nhận xét trong văn miêu tả.
I.Mục tiêu cần đạt. $ 83.
Trọng tâm: Luyện nói.
II. Chuẩn bị.
Thày : Giáo án.
Trò : Chuẩn bị bài tập theo hớng dẫn trong SGK.
III. Thực hiện.
Hoạt động 1: Khởi động.
GV kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh.
Hoạt động 2: Tiến trình tiết dạy.
Hình thức tổ chức: Học sinh trình bày các bài tập đã chuẩn bị ở nhà.
Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng
Lập dàn ý về cảnh bình minh
trên biển?
- Trong khi miêu tả, em sẽ
liên tởng và so sánh các hình
ảnh với những gì?
- Nêu dàn ý lớn.
- Yêu cầu học sinh nói theo
dàn ý đã chuẩn bị trớc- GV
nhận xét.
- Biển: đục ngầu, cuồn cuộn
sóng nh lên cơn thịnh nộ.
- Mặt trời: Quả cầu lửa
- Bầu trời: Trong veo, rực sáng.
- Mặt biển: Gợn sóng lăn tăn
- Sóng biển: dịu dàng xô bờ
- Bãi cát: trải dài nh
- Những con thuyền mệt mỏi, uể
oải, nằm ghếch đầu lên bãi cát.
III, Luyện
tập
1- Bài tập 4
? Từ 1 truyện cổ đã học, em
hãy miêu tả hình ảnh dũng sỹ - Học sinh thảo luận, trình bày
2- Bài tập 5.
7
theo tởng tợng của mình bài tập theo yêu cầu của giáo
viên.
? Một hoàng tử, công chúa
ththeo tởng tợng của em?
GV lu ý học sinh: Trong
truyện cổ tích, ngời dũng sỹ
xuất hiện khá nhiều. Họ đều là
những nhân vật đẹp, nhân hậu và
đặc biệt khoẻ mạnh và dũng
cảm.
Học sinh viết bài.
3. Bài tập 6:
Viết phần thân
bài cho bài tập
số 3( Tả lại
đêm trăng).
Hoạt động 3: Củng cố- Hớng dẫn.
- Hoàn chỉnh bài tập.
Học bài và soạn bài Vợt thác
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 80.
8
chơng trình địa phơng tiếng việt
I . Mục tiêu cần đạt:
- Sửa 1 số lỗi chính tả do ảnh hởng của cách phất âm.
- Có ý thức khắc phục lỗi chính tả đó.
Trọng tâm: Chữa lỗi.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên : Su tầm 1 số bài viết về lỗi chính tả có tác phẩm sửa lỗi.
Học sinh : Nh trên.
III. Thực hiện các hoạt động dạy học:
* Kiểm tra : GV kiểm tra sự chuẩn bị bài HS.
*. Bài mới:
Hình thức tổ chức:
GV ra bài tập về một số phụ âm hay bị mắc lỗi. HS chép bài tập và
thảo luận theo nhóm, sau đó trình bày.
1. Phân biệt phụ âm đầu TR/CH.
A, Một trong những trò chơi cần thiết, khiếm nhiều ngời phải trằn trọc
mấy ăn mất ngủ là trò chơi bóng đá. Chỉ một trái bóng tròn làm trên sân cỏ cũng
đủ gây nên lắm nỗi trớ triêu khiến cho bao kẻ cời ngời khóc. Có đội thi đấu trầy
trật mà vẫn thua trận phải hứng chịu bao lời chỉ trích, chê trách khiên cho đôi
chân năng chình chịch, chậm chập cúi đầu dời sân cỏ. Còn đội choi trên chơi
trên chân thì thờng chiến thắng. Bóng đá chỉ là trò chơi mà sao hàng trăm triệu
ngời trên trái đất này phải thổn thức, vui buồn, trăn trở? Phải chăng, bóng đá
không chỉ là trò chơi giải trí chốc lát mà cong là một trong những giá trị tinh
thần do loại ngời sáng tạo, chăm chút và trân trọng nh một trình độ văn hóa?
B, Trò chơi:
- Trò choi là của trời cho
Chớ nên chơi trò chỉ trích chê bai!
- Chòng chành trên chiếc thuyền trôi
Chung chiêng mới biết ông trời trớ trêu.
- Trao cho một chiếc trống tròn
Chơi sao cho tiếng trống giòn, trơn tru.
- Trăng chê trời thấp, trăng theo
Trôi chêm trăng thấp, trời treo lên trời.
- Cá chê khinh chạch rúc bùn
Chạch chê cá lùn, chỉ trốn với chui.
9
2. Phân biệt phụ âm đầu S/X.
a- Sầm sập sóng dữ xô bờ
Thuyền xoay xở mãi lò dò bơi ra.
- Vờn cây san sát xum xuê
Khi suống sà xuống, lối về tối om.
- Trời cho xuân sắc xinh xinh
Lời xem sách báo, vô tình sinh h.
- Xa xôi sông sóng sững sờ
Xin sang xuôn sẻ chuyến đồ say xa.
- Số sang là số xông xênh
Suốt ngày nằm kềnh, là số ăn xin.
b, Sông xanh xao xuyến
Sông xanh sao xuyến nh dải lụa xa mờ trong sơng sớm. ánh sáng mặt trời
xua mằn sơng khiến cho dòng sông càng xôn xao màu xanh xao xuyến. Ai đi
xa, khi trở về xứ sở đều sững sơ trớc dòng sông ăm ắp bao kỷ niệm. Ngày xa,
dòng sông tuổi thơ mênh mông nh biển. Những con sóng nhỏ xô bờ sao mà thân
thuộc? Khi mặt trời xuống núi, cả khúc sông đập nớc ùn ùn. Lớn lên tạm biệt
dòng sông đi xa, mỗi ngời mỗi ngả. Khi trở về, chúng tôi đúng lặng trớc dòng
sông xa lòng bồi hồi, xốn xang nỗi niềm sâu xa, trắc ẩn. Ai từng đắm mình
trong dòng sông tuổi thơ thì sớm muộn cũng tìm về xứ sở quê mình.
3/ Phân biệt phụ âm L, N.
a,
- Lúa nếp là lúa nếp làng
Lúa lên lớp lớp lòng nàng lâng lâng.
- Leo lên đỉnh núi Lĩnh Nam
Lấy nắm lá sấu nấu làm nớc sông.
- Nỗi niềm này lắm long đong
Lửng lơ lời nói khiến lòng nao xao.
- Lẫm lũi nàng leo lên non.
Nắng lên lấp lóa, (lòng nàng, lâng lâng, còn lắc l).
b,
Lời nói - hoa nở trên nền văn hóa
10
4. Phân biệt phụ âm R/D, Gi.
a, - Gió rung, gió giật tơi bời
Dâu da rũ rợi rụng rơi đầy vờn
- Rung rinh dăm quả doi hồng
Gió rít răng rắc, rùng rùng soi rơi.
- Xan ra đánh giá con ngời
Giỏi giang một, dịu dàng mời mới nên.
- Dẫu rằng khôn khéo, giỏi giang
Vẫn cần giáo dục kh vàng phải tôi.
- Rèn sắt còn đổ mồ hôi
Huống chi rèn ngời lại bỏ dở dang.
* Hớng dẫn.
- Sửa đổi: + H.S tự sửa những lỗi mắc phải.
+ Tự cho điểm: 2 lỗi - 1 điểm.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 93
Đêm nay Bác không ngủ
(Minh Huệ)
11
I. Mục tiêu cần đạt
* Giúp H hiểu, cảm nhận:
1. Hình ảnh cao đẹp của Bác Hồ thể hiện ở tấm lòng sâu rộng của Bác
dành cho bộ đội và nhân dân.
- Niềm yêu thơng, cảm phục của ngời chiến sĩ với Bác Hồ cũng là tình
cảm của nhà thơ, của mọi ngời với Bác.
2. Hình thức thơ 5 tiếng, kết hợp kể chuyện, miêu tả với biểu cảm. Lời thơ
giản dị, chân thực.
3 Giáo dục lòng kính yêu Bác, lòng thơng yêu con ngời.
Trọng tâm: Đọc- Hình ảnh Bác.
Tích hợp: Những câu thơ viết về Bác.
II. Chuẩn bị
- G: Giáo án - ảnh Bác Hồ.
- H: Bài soạn .
III. Thực hiện
Hoạt động 1: Khởi động.
* Kiểm tra: KT 15'
* Hoạt động 2: Tiến trình bài giảng.
Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng
- Gọi đọc chú thích * trong
SGK.
GV nêu yêu cầu đọc: Thấp ở
đoạn đầu, giữa: nhanh, cao
Cuối: chậm, mạnh .
- Gv đọc mẫu.
- Gọi HS đọc- Nhận xét.
- Đọc theo yêu cầu.
I. Đọc - chú
thích .
1. Đọc.
2. Từ khó.
- Bài thơ viết theo thể gì? TD
của thể thơ đó?
- 5 chữ/câu
- 4 câu/khổ
=> Thể hiện tâm tình, tự sự
3. Thể thơ.
II. Tìm hiểu
tác phẩm .
- Đây là một văn bản kết hợp
kể chuyện với miêu tả. Theo
dõi VB, em hãy cho biết.
- Chuyện một đêm không ngủ
trên đờng đi chiến dịch của
Bác.
12
- Bài thơ kể chuyện gì?
- Trong chuyện ấy, xuất hiện
những nhân vật nào?
- Hai nhân vật: Bác Hồ, anh
đội viên chiến sĩ.
Trong hai nhân vật trên, theo
em:
- Nhân vật nào hiện ra qua sự
miêu tả của ngời kể chuyện
- Nhân vật nào trực tiếp bộc lộ
cảm xúc, suy nghĩ của mình?
- Bác Hồ
- Anh đội viên chiến sĩ
GV: ở đây có 2 phơng thức - Nghe
- Dùng miêu tả để khắc họa
Bác Hồ
- Dùng biểu cảm để biểu hiện
cảm nghĩ của anh đội viên về
Bác (Văn BC học ở lớp 7)
- Mỗi nhân vật trong bài thơ gợi
cho em cảm xúc gì?
- Yêu thơng và kính trọng Bác.
Đồng cảm với tấm lòng của
anh đội viên với Bác.
- Trong văn bản thơ, hình ảnh
Bác Hồ hiện lên qua các chi tiết
nào về:
- Thời gian, không gian?
- Hình dáng?
- Cử chỉ?
- Lời nói?
- Tâm t?
- Trời khuya, bên bếp lửa, ma
lâm thâm, lều xơ xác.
- Vẻ mặt trầm ngâm, mái tóc
bạc, ngồi đinh ninh, chòm râu
im phăng phắc.
- Đốt lửa, đi dém chăn, đi nhẹ
nhàng.
- "Cháu cứ việc ngủ ngon
Bác ngủ không an lòng
Mong trời sáng mau mau.
1. Hình ảnh
Bác Hồ
- Chi tiết gợi cho em nhiều cảm
xúc là chi tiết nào
- Chi tiết "Ngời cha mái tóc
bạc": gợi cảm xúc thơng cảm,
biết ơn Bác.
- Chi tiết: Bác đi nhón chân để
dém chăn cho từng ngời gợi
cảm xúc thân thơng - cảm
phục với Bác
- Nhận xét của em về cách tác
13
giả miêu tả:
- Thứ tự miêu tả?
- Cấu tạo lời văn ?
- Sử dụng ngôn từ?
- Tác dụng của cách miêu tả
này?
- Miêu tả Bác theo trình tự:
không gian, thời gian (trình tự
miêu tả), cử chỉ, lời nói, tâm
trạng.
- Dùng thể thơ 5 tiếng.
- Dùng nhiều từ láy tợng hình
làm cho Bác Hồ hiện lên cụ
thể, sinh động, chân thực.
=> Dễ đọc, dễ nhớ.
- Tởng tợng của em về Bác Hồ
qua chi tiết miêu tả Bác trong
VB?
- Bác nh ngời Cha, ngời ông
thân thiết đang lo lắng, ân cần
chăm sóc đàn con cháu.
- Bác nh ngời
Cha, ngời Ông
thân thiết
đang lo lắng,
ân cần chăm
sóc đàn con
cháu.
- Em cảm nhận đức tính cao
đẹp nào của Bác khi đọc bài thơ
này?
- Tình yêu thơng bao la của
Bác dành cho quân dân ta.
GV:. Đó là một tình thơng yêu
giản dị, sâu sắc đến độ quên
mình, một phẩm chất tinh thần
cao quý để chúng ta gọi Bác là
Cha, là Bác, là Ông
- Nghe.
Hoạt động 3:Hớng dẫn.
- Học thuộc lòng bài thơ.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 94.
Đêm nay Bác không ngủ
14

Xem chi tiết: ngu van 6 ky 2 - tu tiet 74


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét