Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của chi nhánh công ty Lelong Việt Nam tại Hà Nội


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của chi nhánh công ty Lelong Việt Nam tại Hà Nội": http://123doc.vn/document/557297-phat-trien-thi-truong-tieu-thu-san-pham-cua-chi-nhanh-cong-ty-lelong-viet-nam-tai-ha-noi.htm


tiêu thụ. Để mô tả thị trờng tiêu thụ của doanh nghiệp ta có thể sử dụng 3 tiêu
thức sau:
* Thị trờng tiêu thụ theo tiêu thức sản phẩm:
Theo tiêu thức này, doanh nghiệp thờng xác định thị trờng theo ngành
hàng(dòng sản phẩm) hay nhóm khách hàng mà họ kinh doanh hoặc bán ra trên
thị trờng.
* Thị trờng tiêu thụ theo tiêu thức địa lý: theo tiêu thức này doanh nghiệp th-
ờng xác định thị trờng theo phạm vi khu vực địa lý mà họ có thể vơn tới để kinh
doanh. Tuỳ theo mức độ rộng hẹp mang tính toàn cầu hay khu vực có thể xác
định thị trờng của doanh nghiệp gồm:
- Thị trờng nớc ngoài
- Thị trờng trong nớc
Phân tích thị trờng theo tiêu thức này thờng mang tính khái quát cao khó đa
ra đợc những chỉ dẫn cụ thể về nhu cầu của các nhóm đối tợng khách hàng có
nhu cầu khác nhau trên cùng một khu vực.
* Thị trờng tiêu thụ theo tiêu thức khách hàng với nhu cầu của họ:
Theo tiêu thức này doanh nghiệp mô tả thị trờng của mình theo các nhóm
khách hàng mà họ hớng tới để thoã mãn, bao gồm cả khách hàng hiện tại và
khách hàng tiềm năng. Về lý thuyết thì tất cả những ngời mua hàng trên thị trờng
đều có thể trở thành khách hàng của doanh nghiệp và hình thành nên thị trờng
của doanh nghiệp.
Dù theo tiêu thức nào trong các tiêu thức trên thì bất kỳ một yếu tố nào dù
rất nhỏ của thị trờng đều có ảnh hởng ở những mức độ khác nhau đến khả năng
thành công hay thất bại trong tiêu thụ. Đặc điểm và tính chất của thị trờng là cơ
sở để doanh nghiệp hoạch định và thực hiện các chiến lợc, công cụ điều khiển
tiêu thụ.
* Phát triển thị trờng
Dới góc độ vi mô (góc độ của doanh nghiệp): phát triển thị trờng của doanh
nghiệp có thể hiểu là phát triển các yếu tố cấu thành nên thị trờng của doanh
nghiệp bao gồm các yếu tố thị trờng đầu vào và các yếu tố thị trờng đầu ra.
5
2 Nghiên cứu thị trờng tiêu thụ hàng hoá
Trong cơ chế thị trờng hiện nay, để tồn tại và phát triển doanh nghiệp phải có
khả năng thích ứng với những diễn biến phức tạp trên thị trờng và đối mặt với sự
cạnh tranh quyết liệt trên thị trờng. Nền kinh tế thị trờng đồng nghĩa với việc có rất
nhiều doanh nghiệp cùng tồn tại và mong muốn phát triển và mở rộng thị trờng của
mình để làm đợc điều này của doanh nghiệp phải tìm hiểu cặn kẽ từng thị trờng và
từng nhóm khách hàng trên thị trờng đó. Nh đã nói ở phần trên để phát triển thị tr-
ờng yêu cầu phải đặt ra là phát triển thị trờng đầu vào cũng nh thị trờng đầu ra của
doanh nghiệp. Nhng trong quá trình nghiên cứu và thực tập tại Chi nhánh Công ty
nên tôi chỉ xét việc nghiên cứu thị trờng đầu ra cho doanh nghiệp.
Việc nghiên cứu thị trờng đầu ra cho doanh nghiệp ta cần nghiên cứu những
vấn đề sau đây:
+ Nghiên cứu xem thị trờng cần gì
+ Số lợng bao nhiêu
+ Thời gian cần lúc nào
+ Giá cả có thể chấp nhận là bao nhiêu
+ Những ngời có thể cung ứng (Đối thủ cạnh tranh) và khả năng của họ.
Từ đó để xây dựng các chiến lợc cụ thể:
+ Xác định cơ cấu hàng hoá mà doanh nghiệp sẽ định kinh doanh
+ Tổ chức các yếu tố nhằm đảm bảo yêu cầu cho việc nghiên cứu thị trờng
và tiêu thụ hàng hoá.
+ Tổ chức hoạt động tiêu thụ hàng hoá.
Từ quá trình nghiên cứu thị trờng chúng ta phải biết nghiên cứu các cơ hội
kinh doanh hấp dẫn trên thị trờng. Vậy cơ hội kinh doanh hấp dẫn là gì? Đó
chính là những cơ hội kinh doanh mà giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển và
mở rộng những thị trờng của mình đã có và phát triển thêm những thị trờng mới.
Cơ hội kinh doanh hấp dẫn bao gồm:
* Xâm nhập thị trờng: Đây là những cơ hội kinh doanh mà doanh nghiệp cần
cố gắng gia tăng doanh số bán sản phẩm hiện tại trên các thị trờng hiện tại của
6
mình. Thị trờng hiện tại ở đây là những thị trờng mà doanh nghiệp đã có sẵn hay
doanh nghiệp đã chiếm lĩnh đợc trên thị trờng.
* Cơ hội phát triển thị trờng: là cơ hội kinh doanh mà doanh nghiệp đang cố
gắng mở rộng sản phẩm hiện tại. Sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp đã có trên
thị trờng nhng không phải vì thế mà doanh nghiệp không phát triển thêm nữa mà
mục tiêu chính của cơ hội này là doanh nghiệp phát triển mở rộng và phát triển
thêm nhiều thị trờng hơn nữa.
* Cơ hội phát triển thị trờng sản phẩm: là dạng cơ hội kinh doanh mà doanh
nghiệp đang cố gắng thúc đẩy tiêu thụ tốt sản phẩm mới của mình. Cơ hội để
doanh nghiệp lựa chọn các sản phẩm mới kể cả sản phẩm cải tiến (hoàn thiện
hơn, phù hợp hơn) để đa vào tiêu thụ trên thị trờng hiện tại.
* Dạng cơ hội đa dạng hoá sản phẩm: Doanh nghiệp có thể kinh doanh
nhiều mặt hàng khác nhau, đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh, đa dạng ngành
nghề lĩnh vực kinh doanh.
Các quyết định đầu tiên mang tính chất chiến lợc ảnh hởng đến toàn bộ quá
trình kinh doanh và khả năng tiêu thụ của doanh nghiệp là quyết định về lựa chọn
cơ hội hấp dẫn để đa vào chiến lợc kinh doanh của doanh nghiệp. Mục tiêu lựa
chọn và xác định cơ hội hấp dẫn là tìm ra những khả năng tiêu thụ sản phẩm hội
tụ đủ những yếu tố mạnh nhất về tiềm năng của doanh nghiệp và những yếu tố hỗ
trợ mạnh nhất của thị trờng để doanh nghiệp tập trung khai thác nhằm thoả mãn
tốt nhất nhu cầu lợi nhuận và phát triển của doanh nghiệp. Đánh giá cơ hội là quá
trình so sánh u nhợc điểm của các cơ hội đợc xác định là phù hợp với mục tiêu
phát triển của doanh nghiệp để chọn ra một hoặc một số cơ hội để doanh nghiệp
có khả năng khai thác tối u điểm mạnh của doanh nghiệp và sự thuận lợi của môi
trờng kinh doanh.
3. Triển khai các chiến lợc Marketing
7
Để thực hiện các mục tiêu kinh doanh cũng nh các cơ hội kinh doanh của
mình doanh nghiệp phải biết lựa chọn và đa ra các hoạt động Marketing của mình
sao cho phù hợp với từng cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.
- Đối với dạng cơ hội thâm nhập thị trờng: doanh nghiệp phải sử dụng các
hoạt động Marketing Mix nh:
+ Tăng khả năng dịch vụ cho khách hàng
+ Đa ra các chơng trình khuyến mại
+ Thoả mãn tốt nhu cầu của khách hàng
- Đối với cơ hội phát triển thị trởng: doanh nghiệp sử dụng các công cụ
Marketing Mix của mình nh:
+ Sản phẩm phong phú, mẫu mã, chất lợng
+ Giá cả phù hợp
+ Kênh phân phối
+ Các hoạt động xúc tiến bán hàng thật tốt
- Đối với cơ hội phát triển sản phẩm: doanh nghiệp phải biết tận dụng tốt hệ
thống kênh phân phối đã có và thực hiện các biện pháp quảng cáo, xúc tiến khuyếch
trơng bán hàng nh bán hàng trực tiếp, khuyến mại, phát hàng dùng thử.
- Đối với việc đa dạng hoá sản phẩm: doanh nghiệp sử dụng các biện pháp
và công cụ sẵn có của mình (sản phẩm hiện có) để khuyếch trơng và giới thiệu
với khách hàng các sản phẩm và ngành nghề đó. Doanh nghiệp sử dụng các biện
pháp phân tích thị trờng, môi trờng kinh doanh, năng lực của khách hàng, hành vi
của ngời tiêu dùng để đa ra các chiến lợc đa dạng hoá sản phẩm sao cho phù hợp.
II. Khái quát về Công ty Lelong Việt Nam và Chi nhánh công ty
lelong Việt Nam tại Hà Nội
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Lelong và Chi
nhánh công ty Lelong Việt nam
1.1. Khái quát về Công ty Lelong Việt Nam
Tên Công ty: Công ty TNHH Lelong Việt Nam
Tên giao dịch: Lelong company limited.
Địa chỉ: Xã Phớc Tú - Huyện Bến Lức - Tỉnh Long An
8
Công ty Lelong Việt Nam là công ty 100% vốn Đài Loan. Nhà máy đợc
thành lập năm 1996. Hiện nay Công ty có 3 chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí
Minh, chi nhánh tại Đà Nẵng và chi nhánh tại Hà Nội.
Công ty TNHH Lelong Việt Nam là một trong những nhà máy sản xuất
Ăcquy hàng đầu tại Việt Nam. Công ty cung cấp các sản phẩm Ăcquy xe ôtô,
Ăcquy xe máy và Ăcquy kín khí dùng cho các thiết bị điện tử.
Thị trờng tiêu thụ chủ yếu của Công ty bao gồm cả thị trờng trong nớc và thị
trờng xuất khẩu.
Hiện nay sản phẩm của Công ty đã có mặt trên tất cả các tỉnh thành trong
cả nớc.
Ngoài ra Công ty cũng chú trọng đến việc xuất khẩu sản phẩm sang các nớc
nh: Đài Loan, Philipin, Italy, ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, HồngKông, Hà Lan,
Tây Ban Nha
Ưu thế cạnh tranh của Công ty trên thị trờng chủ yếu đợc quyết định bởi chất l-
ợng sản phẩm cũng nh sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm của công ty đã
có trong nhiều năm, mẫu mã và chủng loại sản phẩm đa dạng phong phú.
- Sản phẩm chính của Công ty là các loại sản phẩm bình ắcquy dùng cho xe
gắn máy và ôtô.
Công ty thành lập với mức vốn kinh doanh ban đầu là 3.500.000 USD. Trong
quá trình hoạt động Công ty không ngừng đầu t vốn vào sản xuất kinh doanh cụ
thể: năm 1998 là 7.500.000 USD, năm 2001 là 10.600.000 USD, năm 2004 là
25.600.000 USD.
Với diện tích nhà xởng khoảng 35.400 m2 và số lợng công nhân khoảng
1400 ngời trong đó trực tiếp sản xuất là 1300 công nhân, nhân viên văn phòng và
quản lý là 100 ngời.
Công ty Lelong Việt nam đã đợc cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý ISO
9002 cấp vào tháng 7/2001.
1.2 Khái quát về Chi nhánh Công ty Lelong Việt Nam tại các tỉnh miền Bắc.
Tên công ty : Chi nhánh công ty Lelong Việt Nam
9
Tên giao dịch:
Chi nhánh đợc thành lập ngày 22/6/1999
Trụ sở chính: 21 Mai Hắc Đế - Hai Bà Trng - Hà Nội
Điện thoại: 04. 9432809
Fax: 9135810
Chi nhánh công ty chuyên tiêu thụ các sản phẩm ắc quy tại thị trờng các tỉnh
phía bắc vì trực thuộc công ty Lelong Việt Nam nên các sản phẩm tiêu thụ chính
của chi nhánh công ty Lelong Việt Nam tại Hà Nội cũng là các loại ắc quy lắp
ráp và sử dụng cho các phơng tiện giao thông và điện tử.
Từ ngày thành lập chi nhánh công ty cho đến nay hiện tại bộ phận cán bộ
công nhân viên của chi nhánh công ty lên tới gần 30 ngời với mức tăng trởng về
doanh số bán cũng nh mức lợi nhuận đem lại nên tình hình tài chính và lơng của
CBCNV ngày càng đợc cải thiện.
Diện tích của chi nhánh công ty khoảng 350m
2
cha kể nhà xởng. Với các
trang thiết bị máy móc hiện đại và đầy đủ (tất cả các máy tính của công ty đều đ-
ợc nối mạng Internet).
Quá trình tiêu thụ sản phẩm của chi nhánh công ty đợc ban lãnh đạo chi
nhánh công ty quan tâm với mục tiêu phục vụ tất cả vì khách hàng chính vì vậy
việc vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng đợc chi nhánh công ty quan tâm
hơn với các phơng tiện bao gồm 04 xe ô tô tải và 02 xe ô tô nhỏ hiện có cùng với
đội ngũ nhân viên thị trờng năng động chi nhánh công ty đã và đang thực hiện
các biện pháp để tăng thêm tính cạnh tranh và tăng mức tiêu thụ sản phẩm của
mình
2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Lelong và chi nhánh công ty
Lelong.
a. Chức năng:
Công ty Lelong chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng Ăcquy cho xe
gắn máy, xe ôtô và các loại Ăcquy kín khí.
10
Chi nhánh công ty chịu trách nhiệm phân phối các sản phẩm Ăcquy xe ôtô,
Ăcquy xe máy và Ăcquy kín khí cho các thiết bị điện tử trên thị trờng Hà Nội và
các tỉnh miền Bắc từ Thanh Hoá trở ra.
b. Nhiệm vụ:
* Nhiệm vụ của Công ty Lelong Việt Nam
- Nghiên cứu thị trờng, khả năng hàng hoá trong nớc, dựa vào nguồn lực của
mình để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.
- Trực tiếp mua nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản
xuất kinh doanh các mặt hàng chiếm u thế.
- Thông qua các chi nhánh tại các miền trong cả nớc đa hàng hoá đến tận tay
ngời tiêu dùng.
- Tuân thủ các chính sách và chế độ quản lý của Nhà nớc, sử dụng hợp lý lao
động, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà n-
ớc.
* Nhiệm vụ của Chi nhánh Công ty Lelong
- Tuân thủ các nội quy cũng nh các quyết định của Công ty Lelong Việt Nam.
- Thực hiện việc tiêu thụ hàng hoá thông qua các đại lý phân phối khắp các
tỉnh miền Bắc để sản phẩm đến tay ngời tiêu dùng.
- Duy trì thị trờng đã có và phát triển thêm các thị trờng mới.
- Sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, đầu t đúng mục đích.
3. Cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận phòng ban của chi
nhánh Công ty Lelong Việt Nam tại Hà Nội
3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Lelong Việt Nam
11
*Giám đốc công ty: Chịu trách nhiệm điều hành tất cả các hoạt động của
công ty nói chung và các chi nhánh công ty các tỉnh nói riêng
- Chịu trách nhiệm trớc pháp luật về hoạt động sản xuất kinh doanh của
công ty và chi nhánh công ty. Khi có sự việc tranh chấp hay liên quan đến công
ty thì giám đốc công ty là ngời đại diện cho công ty thực hiện việc giải quyết các
vấn đề đó.
- Giám đốc công ty có quyền thực hiện các việc nh: bổ nhiệm, bãi chức,
miễn nhiệm các chức danh quản lý của công ty và các chi nhánh trực thuộc công
ty. Việc ký kết hợp đồng kinh tế trong và ngoài nớc
- Giám đốc chi nhánh công ty chịu mọi hoạt động của mình về hoạt động
kinh doanh của cả công ty. Giám đốc có chức năng, hoạt động của các công ty
nếu không thấy phù hợp.
*Phó giám đốc công ty: giám đốc công ty đề cử ra hai phó giám đốc giúp
việc cho mình
12
Giám đốc công ty
Phó giám đốc sản
xuất
Phó giám đốc
kinh doanh
GĐ chi nhánh tại
Sài gòn
GĐ chi nhánh tại
Hà Nội
Chi nhánh
tại Đà Nẵng
Phòng kỹ
thuật dịch
vụ
Nhà máy
sản xuất
lắp ráp sản
phẩm
Kho
Phòng
hành
chính
nhân sự
Phòng kế
toán tổng
hợp
Phòng
kinh
doanh
quảng cáo
- Phó giám đốc phụ trách sản xuất: chịu trách nhiệm trớc giám đốc công ty
về tình hình sản xuất các sản phẩm, các đặc tính kỹ thuật, chất lợng sản phẩm,
mẫu mã, kiểu dáng
+ Đa ra những biện pháp và báo cáo lại với giám đốc công ty và báo lại với
các phòng ban nơi phó giám đốc quản lý
+ Thờng xuyên nghiên cứu để đa ra các biện pháp cải tiến kỹ thuật, mẫu
mã, chất lợng sản phẩm.
+ Quản lý hệ thống chất lợng sản phẩm, biện pháp giảm ô nhiễm môi tr-
ờng.
+ Lựa chọn và nhập khẩu các nguyên vật liệu chính để sản xuất
+ Báo cáo thờng xuyên với công ty về tình hình sản xuất sản phẩm các
hoạt động chi phí phát sinh và đa ra các biện pháp khắc phục.
- Phó giám đốc phụ trách kinh doanh
+ Chịu trách nhiệm trớc giám đốc công ty về hoạt động kinh doanh của
công ty về toàn bộ các chi nhánh
+ Đa ra các chiến lợc biện pháp kinh doanh thúc đẩy có hiệu quả báo cáo
trớc giám đốc về các hoạt động xúc tiến bán hàng, quảng cáo, marketing
+ Có quyền điều hành các hoạt động kinh doanh thuộc trách nhiệm của
mình
* Giám đốc các chi nhánh:
- Chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động kinh doanh của chi nhánh nơi
mình quản lý
- Báo cáo thờng xuyên các hoạt động kinh doanh của chi nhánh lên giám
đốc công ty
- Chịu trách nhiệm trớc pháp luật khi có những tranh chấp xảy ra
- Có quyền bổ nhiệm, bãi nhiệm hoặc miễn nhiệm các chức danh quản lý
của chi nhánh công ty và đại diện công ty ký các hợp đồng kinh tế
* Phòng kỹ thuật dịch vụ
- Chịu trách nhiệm trớc phó giám đốc sản xuất về toàn bộ quá trình sản
xuất sản phẩm
13
- Thực hiện các chức năng, nhiệm vụ mà phó giám đốc phụ trách sản xuất
phân công.
- Báo cáo lên phó giám đốc các hoạt động về sản xuất sản phẩm về hình
dáng, mẫu mã sản phẩm khi có sự thay đổi.
- Thực hiện các hoạt động nh bảo hành, bảo dỡng sản phẩm từ các chi
nhánh công ty gửi về
- Giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng
* Phòng hành chính nhân sự
- Tham mu giúp việc cho giám đốc công ty về công tác quản trị nguồn
nhân lực, trả lơng cán bộ công nhân viên, công nhân sản xuất.
- T vấn hỗ trợ các phòng ban
- Đào tạo và bồi dỡng nghiệp vụ cho các cán bộ công nhân viên của công
ty
* Phòng kinh doanh, quảng cáo
- Chịu trách nhiệm trớc phó giám đốc kinh doanh về các công việc nh xúc
tiến bán hàng các hoạt động marketing về sản phẩm, hoạt động quảng cáo.
- Đa ra các ý kiến để duy trì và củng cố việc phát triển và mở rộng thị tr-
ờng
- T vấn giúp giám đốc chi nhánh công ty trong việc tiêu thụ sản phẩm của
công ty
- Nghiên cứu các thông tin về thị trờng, giá cả các hoạt động của các đối
thủ cạnh tranh.
- Đa ra các chiến lợc kinh doanh và báo cáo lại với phó giám đốc và giám
đốc công ty về các hoạt động kinh doanh của mình.
* Phòng kế toán tổng hợp:
- Tham mu giám đốc về thực hiện công tác tài chính kế toán của công ty
- Thực hiện quản lý về tài chính của công ty và các báo cáo định kỳ và báo
cáo tài chính của công ty
- Theo dõi và kiểm tra quá trình sử dụng vốn và tài sản
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét