Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Bài 1.Thư gửi các học sinh


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Bài 1.Thư gửi các học sinh": http://123doc.vn/document/574278-bai-1-thu-gui-cac-hoc-sinh.htm


KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Môn: Toán Lớp: 5C
Tuần: 1 Tiết: 1
Tên bài: n tập về phân số
Ngày soạn: /08/2009 Ngày dạy: /08/2009
Người dạy: Nguyễn Quốc Duy
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số
- Củng cố cho học sinh khái niệm ban đầu về phân số: HS đọc, viết phân số rõ ràng.
- Giáo dục học sinh yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận, chính xác
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Chuẩn bò 4 tấm bìa
- Học sinh: Các tấm bìa như hìình vẽ trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
1.Ổn đònh: (2’) Hát
2. Bài cũ: (4’) Kiểm tra SGK - bảng con
- Nêu cách học bộ môn toán 5
3. Dạy bài mới:
a/ Giới thiệu bài mới: (2’) Hôm nay chúng ta học ôn tập khái niệm về phân số
b/ Các hoạt động:
TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
16’
* Hoạt động 1: HD cho học sinh ôn
tập
Mục tiêu: Nắm được cách viết thương,
số tự nhiên dưới dạng phân số.
Cách tiến hành : Hoạt động cả lớp
- Quan sát và thực hiện yêu cầu của
giáo viên
- Yêu cầu từng học sinh quan sát từng
tấm bìa và nêu:
 Tên gọi phân số
 Viết phân số
 Đọc phân số
- Lần lượt học sinh nêu phân số, viết, đọc
(lên bảng)
3
2
đọc hai phần ba
- Vài học sinh nhắc lại cách đọc
- Làm tương tự với ba tấm bìa còn lại
- Vài học sinh đọc các phân số vừa hình
thành
- Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh - Từng học sinh thực hiện với các phân
số:
100
40
;
4
3
;
10
5
;
3
2
- Yêu cầu học sinh viết phép chia sau
đây dưới dạng phân số: 2:3 ; 4:5 ;
12:10
- Phân số tạo thành còn gọi là gì của
- Phân số
3
2
là kết quả của phép chia
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
phép chia 2:3? 2:3.
- Giáo viên chốt lại chú ý 1 (SGK)
- Yêu cầu học sinh viết thành phân số
với các số: 4 ; 15 ; 14 ; 65.
- Từng học sinh viết phân số:
5
4
là kết quả của 4:5
10
12
là kết quả của 12:10
- Mọi số tự nhiên viết thành phân số
có mẫu số là gì?
- mẫu số là 1
- (ghi bảng)
1
14
;
1
15
;
1
4
- Yêu cầu học sinh viết thành phân số
với số 1.
- Từng học sinh viết phân số:
;
17
17
;
9
9
;
1
1
- Số 1 viết thành phân số có đặc điểm
như thế nào?
- tử số bằng mẫu số và khác 0.
- Nêu VD:
12
12
;
5
5
;
4
4
- Yêu cầu học sinh viết thành phân số
với số 0.
- Số 0 viết thành phân số, phân số có
đặc điểm gì? (ghi bảng)
- Từng học sinh viết phân số:
45
0
;
5
0
;
9
0
;
- KL: Thương có thể viết thành phân số
10’
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh
làm bài tập
- Hoạt động cá nhân + lớp
Mục tiêu: Làm đúng và chính xác.
Cách tiến hành : Làm theo nhóm đôi
- Từng học sinh làm bài vào vở bài tập.
- Lần lượt sửa từng bài tập.
- KL:Cách ghi các phân số, đọc chính
xác các phân số .
- Đại diện mỗi tổ làm bài trên bảng
(nhanh, đúng).
4.Củng cố- dặn dò: (4’) * Thi đua ai giải nhanh bài tập đã làm xong.
5. Nhận xét tiết học : (2’)
- Làm bài nhà
- Chuẩn bò: Ôn tập “Tính chất cơ bản của phân số”
* Rút kinh
nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Môn: Lòch sử Lớp: 5C
Tuần: 1 Tiết: 1
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tên bài: Bình Tây Đại Nguyên Soái
Ngày soạn: /08/2009 Ngày dạy: /08/2009
Người dạy: Nguyễn Quốc Duy
I. MỤC TIÊU:
- HS biết do lòng yêu nước, Trương Đònh đã không theo lệnh vua, ở lại cùng nhân
dân chống Pháp xâm lược.
- Rèn HS kể lại diễn biến câu chuyện, tập trung thể hiện tâm trạng Trương Đònh.
- Giáo dục HS biết cảm phục và học tập tinh thần xả thân vì nước của Trương Đònh.
II. CHUẨN BỊ:
GV- Bản đồ hành chính Việt Nam - Hình ảnh SGK/4 .
HS-SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
1.Khởi động: Hát (2’)
2. Bài cũ: (4’) Kiểm tra SGK + ĐDHT
3. Bài mới:
a/Giới thiệu bài: (2’) “Bình Tây Đại Nguyên Soái” Trương Đònh
b/ Các hoạt động:
TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
15’
* Hoạt động 1: HS tìm hiểu hoàn cảnh
dẫn đến phong trào kháng chiến dưới sự
chỉ huy của Trương Đònh.
- Hoạt động lớp
Mục tiêu: HS nắm diễn biến về phong
trào này.
Cách tiến hành : Làm cá nhân
- GV treo bản đồ + trình bày nội dung. - HS quan sát bản đồ
- Năm sau, thực dân Pháp phải chuyển
hướng, đánh vào GĐ. Nhân dân Nam Kì
khắp nơi đứng lên chống Pháp.
- KL: Phong trào kháng chiến dưới sự
chỉ huy của Trương Đònh.
12’
* Hoạt động 2: Tìm hiểu sự quyết đònh
của Trương Đònh .
- Hoạt động lớp, nhóm, cá nhân
Mục tiêu: Hiểu sự băn khoăn của
Trương Đònh khi chỉ đạo cuộc kháng
chiến do yêu cầu của nhân dân.
Cách tiến hành : Hoạt động nhóm.
- Thực dân Pháp xâm lược nước ta vào
thời gian nào?
- Ngày 1/9/1858
- Nêu hiểu biết của em về Trương
Đònh?
- HS trình bày
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
- Năm 1862 xảy ra sự kiện gì? - HS trình bày
-> GV nhận xét + giới thiệu thêm về
Trương Đònh
- GV chuyển ý, chia lớp thành 3 nhóm
tìm hiểu nội dung sau:
- Mỗi nhóm bốc thăm và giải quyết 1
yêu cầu.
+ Trương Đònh có điều gì phải băn
khoăn, lo nghó?
- Các nhóm thảo luận
+ Trước những băn khoăn đó, nghóa
quân và dân chúng đã làm gì?
- HS trình bày
+ Trương Đònh đã làm gì để đáp lại lòng
tin yêu của nhân dân?
- HS trình bày
-> Các nhóm thảo luận trong 2 phút -> Nhóm trưởng đại diện nhóm trình
bày kết quả thảo luận
-> GV nhận xét + chốt từng yêu cầu. -> HS nhận xét.
- Trương Đònh băn khoăn là ông làm
quan mà không tuân lệnh vua là mắc tội
phản nghòch, bò trừng trò thảm khốc.
- Trước những băn khoăn đó, nghóa
quân và dân chúng đã suy tôn ông làm
“Bình Tây Đại Nguyên Soái”.
- KL: Để đáp lại lòng tin yêu của nhân
dân, Trương Đònh không tuân lệnh vua,
ở lại cùng nhân dân chống giặc Pháp.
* Rút ra ghi nhớ.
- HS đọc ghi nhớ SGK/4
4.Củng cố (3’):
* GDHS: - Em có suy nghó như thế nào trước việc Trương Đònh quyết tâm ở lại cùng
nhân dân?
- Ở thành phố mình có đường phố, trường học nào mang tên Trương Đònh không?
5.Hoạt động nối tiếp: (2’)
- Chuẩn bò: Nguyễn Trường Tộ mong muốn đổi mới đất nước
* Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Môn: Luyện từ và câu Lớp: 5C
Tuần: 1 Tiết: 1
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tên bài: Từ đồng nghóa
Ngày soạn: /08/2009 Ngày dạy: /08/2009
Người dạy: Nguyễn Quốc Duy
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu thế nào là từ đồng nghóa - từ đồng nghóa hoàn toàn và từ đồng nghóa không
hoàn toàn.
- Biết vận dụng những hiểu biết đã có để làm các bài tập thực hành về từ đồng nghóa.
- Thể hiện thái độ lễ phép khi lựa chọn và sử dụng từ đồng nghóa để giao tiếp với
người lớn.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Chuẩn bò bìa cứng ghi ví dụ 1 và ví dụ 2. Phiếu ghi bài tập 1 và bài tập 2.
- HS: Bút dạ –tranh vẽ:Cánh đồng - bầu trời - dòng sông. Cấu tạo của bài “Nắng
trưa”.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1/ Khởi động: Hát (2’)
2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại nội dung bài (3’)
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài: Từ đồng nghóa (2’)
b/ Các hoạt động:
TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
15’
*Hoạt động 1: HD–HS Nhận xét, ví
dụ
- Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm
Mục tiêu: Nắm được từ đồng nghóa
Cách tiến hành
- Yêu cầu học sinh đọc và phân tích ví
dụ.
- Học sinh lần lượt đọc yêu cầu bài 1
 Giáo viên chốt lại nghóa của các từ
 giống nhau.
- Xác đònh từ in đậm
Những từ có nghóa giống nhau gọi là
từ đồng nghóa.
- So sánh nghóa các từ in đậm đoạn a -
đoạn b.
- Hỏi: Thế nào là từ đồng nghóa?
 Giáo viên chốt lại (ghi bảng phần 1)
- Yêu cầu học sinh đọc câu 2.
- Cùng chỉ một sự vật, một trạng thái,
một tính chất.
- Nêu VD
- Học sinh lần lượt đọc
- Học sinh thực hiện vở nháp
- Nêu ý kiến
- Lớp nhận xét
 Giáo viên chốt lại (ghi bảng phần 2) - Nêu ví dụ: từ đồng nghóa hoàn toàn và
từ đồng nghóa không hoàn toàn.
- Tổ chức cho các nhóm thi đua.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Hình thành ghi nhớ - Hoạt động lớp
- KL: Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ
trên bảng lớp từ đồng nghóa.
- Học sinh lần lượt đọc ghi nhớ
13’
* Hoạt động 2: Phần luyện tập
- Hoạt động cá nhân, lớp
Mục tiêu: Làm đúng yêu cầu bài tập
Cách tiến hành : Làm cá nhân
 Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu
bài 1 (Bài 1 ghi trên bảng phụ)
- 1, 2 học sinh đọc
- Học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh sửa bài
- 2 - 4 học sinh lên bảng gạch từ đồng
nghóa
- Giáo viên chốt lại - Học sinh nhận xét
 Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu
bài 2.
- 1, 2 học sinh đọc
- Học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh sửa bài
- Giáo viên chốt lại và tuyên dương tổ
nêu đúng nhất
- Các tổ thi đua nêu kết quả bài tập
 Bài 3: Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu
bài 3
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm bài cá nhân
Giáo viên thu bài, chấm.
KL: HS nắm lại từ đồng nghóa .
4. Củng cố: (4’)
- Tìm từ đồng nghóa với từ: xanh trắng, đỏ, đen.
- Tuyên dương khen ngợi nhóm làm đúng, nhanh, viết đẹp
5. Hoạt động nối tiếp: (1’)
- Chuẩn bò: “Luyện từ đồng nghóa”
* Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Môn: Toán Lớp: 5C
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần:1 Tiết: 2
Tên bài: ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
Ngày soạn: /08/2009 Ngày dạy: /08/2009
Người dạy: Nguyễn Quốc Duy
I. MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.
- Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, say mê học toán.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Phấn màu, bảng phu.
- HS: vở ghi, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Khởi động: (2’) Hát
2. Bài cũ: ( 3’)Ôn khái niệm về PS - Yêu cầu học sinh sửa bài 2, 3 trang 4
 Giáo viên nhận xét - ghi điểm
3. Dạy bài mới:
a/ Giới thiệu bài mới: (2’) Trực tiếp
b/ Các hoạt động :
TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
9’
*Hoạt động 1:Luyện tập thực hành
- Hoạt động lớp
Mục tiêu: Nắm tính chất cơ bản của
phân số
Cách tiến hành : Làm cá nhân.
- Học sinh thực hiện chọn số điền vào ô
trống và nêu kết quả.
- Hướng dẫn học sinh ôn tập: - Học sinh nêu nhận xét ý 1 (SGK)
 Bài tập:
1. Điền số thích hợp vào ô trống:
5
=
5 x 
=

6 6 x 
- Học sinh thực hiện (nêu phân số bằng
phân số
27
18
) và nêu cách làm. (lưu ý học
sinh nêu với phép tính chia)
2. Tìm phân số bằng với phân số
27
18
- Học sinh nêu nhận xét ý 2 (SGK)
- Lần lượt học sinh nêu toàn bộ tính chất
cơ bản của phân số.
- Giáo viên ghi bảng. - Học sinh làm bài
 Ứng dụng tính chất cơ bản của
phân số.
- Học sinh nêu phân số vừa rút gọn
5
4

(Lưu ý cách áp dụng bằng tính chia)
 Áp dụng tính chất cơ bản của phân
số em hãy rút gọn phân số sau:
25
20
- Tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới
vẫn bằng phân số đã cho.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
*KL: HS hiểu về tử số và mẫu số của
phân số mới.
-Phân số
5
4
không còn rút gọn được nữa
nên gọi là phân số tối giản.
8’
* Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ
- Hoạt động cá nhân + lớp
CTH : Làm cá nhân,cả lớp
- Yêu cầu học sinh làm bài 1 - Học sinh làm bài - sửa bài
- Trao đổi ý kiến để tìm cách rút gọn
nhanh nhất.
 Áp dụng tính chất cơ bản của phân
số em hãy quy đồng mẫu số các
phân số sau:
5
2

7
4
- Làm cho mẫu số các phân số giống
- Nêu MSC : 35nhau.
- Quy đồng mẫu số các phân số là
làm việc gì?
- Nêu cách quy đồng
35
14

35
20
- Nêu kết luận ta có
-KL:Cách qui đồng mẫu số 2 phân số
- Học sinh làm ví dụ 2, nêu cách quy đồng
12’
* Hoạt động 3: HD-HS Thực hành.
- Hoạt động nhóm đôi thi đua
CTH: Làm nhóm đôi, cá nhân
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
 Bài 1: Rút gọn phân số
- Học sinh làm bảng con
- Sửa bài
 Bài 2: Quy đồng mẫu số
- Học sinh làm VBT
- 2 HS lên bảng thi đua sửa bài
 Bài 3: Nối phân số với kết quả
- HS giải thích vì sao nối như vậy
 Bài 4: Rút gọn (Dành cho HS khá
giỏi)
- KL: HS nắm được cách qui đồng,
rút gọn các phân số theo yêu cầu BT.
- 2 HS khá lên bảng làm, lớp theo dõi
4. Củng cố :(3’)
- Gọi HS nêu lại T/C cơ bản của phân số
5. Hoạt động nối tiếp:(1’)
- Làm bài ( SGK).
- HS chuẩn bò xem bài trước ở nhà.
* Rút kinh
nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Chính tả Lớp: 5C
Tuần:1 Tiết:1
Tên bài: Việt Nam thân yêu ( Nghe viết)
Ngày soạn: /08/2009 Ngày dạy: /08/2009
Người dạy: Nguyễn Quốc Duy
I. MỤC TIÊU:
- Nghe và viết đúng đoạn thơ của Nguyễn Đình Thi.
- Nắm được quy tắc viết chính tả với ng/ ngh, g/ gh, c/ k; Trình bày đúng đoạn thơ.
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Khởi động: (2’) Hát
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Kiểm tra SGK, vở HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài: (2’) Chính tả nghe viết: Việt Nam thân yêu.
b/ Các hoạt động:
TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh
nghe - viết
- Hoạt động lớp, cá nhân.
Mục tiêu: Nắm được quy tắc và viết
đúng chiùnh tả.
Cách tiến hành : HS tìm hiểu từ ngữ
khó, viết chính tả.
- Giáo viên đọc toàn bài chính tả ở
SGK
- Học sinh nghe
- Giáo viên nhắc học sinh cách tình
bày bài viết theo thể thơ lục bát
- Học sinh nghe
- Giáo viên hướng dẫn học sinh những
từ ngữ khó (danh từ riêng)
- Học sinh gạch dưới những từ ngữ khó
- Học sinh ghi bảng con
- Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét
- Giáo viên đọc từng dòng thơ cho học
sinh viết, mỗi dòng đọc 1-2 lượt
- Học sinh viết bài
- Giáo viên nhắc nhở tư thế ngồi viết
của học sinh
- Giáo viên đọc toàn bộ bài chính tả - Học sinh dò lại bài
- Giáo viên chấm bài nhận xét.
-KL: Nêu cách viết, qui tắc chính tả.
- Từng cặp học sinh đổi vở dò lỗi cho
nhau
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
14’
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh
làm bài tập
- Hoạt động lớp, cá nhân
Mục tiêu: Làm đúng yêu cầu BT
CTH: Làm cá nhân.
 Bài 2
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm bài
- HS lên bảng sửa bài thi tiếp sức nhóm
- Giáo viên nhận xét - 1, 2 học sinh đọc lại
 Bài 3
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
- 1 học sinh đọc yêu cầu đề
- HS làm bài cá nhân
- HS sửa bài trên bảng
- Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét
Đưa ra câu trả lời đúng.
- KL: quy tắc viết ng/ ngh, g/gh, c/ k.
- HS nêu quy tắc viết chính tả với ng/
ngh, g/ gh, c/ k
4.Củng cố: (3’)
- Nhắc lại quy tắc ng/ ngh, g/ gh, c/ k
5. Hoạt động nối tiếp: (1’)
- Học thuộc bảng Chuẩn bò: cấu tạo của phần vần
* Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
************************************************************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét