Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

tc199

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Nghị định số 156/NĐ-HĐBT ngày 07/05/1992 của Hội đồng Bộ
Trưởng sửa đổi, bổ sung Nghị định 388/NĐ-HĐBT.
- Nghị định số 50/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 28/8/1996.
- Biên bản cuộc họp hội đồng doanh nghiệp nhà nước số 193/BB-
HĐTW ngày 07/04/1997 của hội đồng Trung Ương liên minh các hợp
tác xã Việt Nam thành các doanh nghiệp đoàn thể, các doanh nghiệp
này thực hiẹn chế độ hạch toán độc lập, có tư cách phấp nhân, có tài
khoản riêng tại ngân hàng, có con dấu theo mẫu nhà nước quy định và
các doanh nghiệp này cũng có quyền và nghĩa vụ như các doanh
nghiệp nhà nước.
Công ty ra đời nhằm khắc phục việc làm ăn thua lỗ trước đây, cải tổ bộ
máy cồng kềnh vốn hoạt động thiếu hiệu quả. Công ty tách ra hoạt động độc
lập từ công ty đầu tư thương mại và dịch vụ Thắng Lợi là phù hợp với xu thế
phát triển .
2. Các giai đoạn phát triển chủ yếu và sự thay đổi, điều chỉnh, bổ sung
nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty qua từng giai đoạn
 Giai đoạn trước năm 1997:
Tiền thân của công ty thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu là một cửa
hàng kinh doanh dưới sự quản lý của công ty đầu tư thương mại và dịch vụ
Thắng Lợi. Toàn bộ hoạt động dưới sự quản lý của trung tâm thương mại dịch
vụ tổng hợp của công ty này. Mọi hoạt động vẫn duy trì theo kiểu bao cấp.
Nhiệm vụ là hoàn thành chỉ tiêu Nhà nước giao.
 Giai đoạn 1997-2005:
Sau khi được thành lập ngày 28 tháng 4 năm 1997 công ty thương mại
dịch vụ và xuất nhập khẩu đi vào hoạt động kinh doanh những ngành truyền
thống bao gồm:
 Hàng tiêu dùng, thực phẩm
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
 Đại lý ký gửi hàng hoá
 Kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ
 Dịch vụ ăn uống và giải khát
Đây là những lĩnh vực kinh doanh mà khi đang là thành viên của liên minh
doanh nghiệp vẫn kinh doanh nhưng do hạn chế về vốn và phải chịu sự quản
lý của liên minh nên hoạt động này hiệu quả không cao. Khi được tách ra
thành đơn vị độc lập thì doanh nghiệp đã có những chiến lược riêng của mình
để phát triển những lĩnh vực này thành lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn của
công ty nhằm làm đòn bẩy cho việc mở rộng và phát triển công ty sau này.
Ngày 18 tháng 10 năm 1997 công ty đã bổ sung thêm một số lĩnh vực
kinh doanh khác nhằm mở rộng dần quy mô của công ty. Những lĩnh vực bổ
sung bao gồm:
 Kinh doanh thiết bị vật tư.
 Kinh doanh hoá chất, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất
công, nông nghiệp.
 Kinh doanh xuất nhập khẩu.
 Kinh doanh dịch vụ rửa xe, sữa chữa ô tô, xe máy , điện
tử, điện lạnh.
( Theo quyết định số 32806/ QĐUB ngày 11 tháng 10 năm 1997 của uỷ
ban nhân dân thành phố Hà Nội)
Những lĩnh vực kinh doanh này tuy không phải là lĩnh vực kinh doanh truyền
thống của công ty nhưng đây là những lĩnh vực mà trước đây liên minh vẫn
kinh doanh nên một số cán bộ của công ty đã có kinh nghiệm và hiểu biết về
các lĩnh vực này. Do đó, những lĩnh vực kinh doanh này tuy mới nhưng
không quá xa lạ với các thành viên của công ty và họ đã tận dụng những mối
quan hệ trước đây của liên minh để mở rộng và phát triển lĩnh vực kinh doanh
của công ty.
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Đến ngày 05 tháng 06 năm 1999 công ty lại tiếp tục đăng ký thay đổi
kinh doanh lần thứ hai và được sở Kế hoạch và dầu tư Hà Nội chấp nhận:
 Sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ
nghệ, may mặc.
 Kinh doanh lương thực, phân bón, hoa, cây cảnh, con
giống.
(Theo quyết định 2265/QĐUB ngày 31 tháng 05 năm 1999 của uỷ ban
nhân dân thành phố Hà Nội).
Đến ngày 01 tháng 12 năm 1999 lại tiếp tục bổ sung lĩnh vực kinh
doanh sau:
 Kinh doanh rượu, bia.
 Kinh doanh thuốc lá.
(Theo quyết định số 5015/QĐUB ngày 25 tháng 11 năm 1999 của UBND
thành phố Hà Nội)
Trong giai đoạn này công ty luôn tìm cách mở rộng quy mô và các lĩnh
vực kinh doanh nhưng vẫn chú trọng vào một số lĩnh vực nhất định mà công
ty có thế mạnh.
 Giai đoạn 2005 – nay:
Ngày 22 tháng 11 năm 2005 công ty thương mại dịch vụ và xuất nhập
khẩu trở thành công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ và xuất
nhập khẩu với chủ sở hữu Liên minh HTX Việt Nam.
 Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của Liên minh HTX Việt Nam quy
định tại điều lệ Liên minh HTX Việt Nam, đã được Thủ tướng
Chính phủ công nhận tại Quyết định số 75/20005/QĐ-TTg ngày
11/04/2005.
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
 Căn cứ Luật doanh nghiệp đã được Quốc hội nước Cộng Hoà Xã
Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khoá X, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày
12/06/1999.
 Căn cứ vào Nghị định số 63/2001/NĐ-CP ngày 14/09/2001 của
Chính phủ về chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp của
tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành công ty TNHH một
thành viên.
 Xét đề nghị của Ban chỉ đạo đổi mới, sắp xếp các doanh nghiệp trực
thuộc được thành lập theo QĐ số 403/QĐ-TCCB, ngày18/04/2005
của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và đề nghị của Ban đổi mới,
sắp xếp lại Công ty Thương mại Dịch vụ và Xuất nhập
khẩu(EXSECO).
Khi trở thành công ty TNHH với cơ cấu tổ chức có một số thay đổi và
ngành nghề kinh doanh cũng được mở rộng, nhiều khu sản xuất đang được
xây dựng ở các địa bàn khác nhau. Mục tiêu chính của công ty trong giai đoạn
này là nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty, tận dụng triệt để các cơ hội
kinh doanh với môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt.
III. Một số đặc điểm kinh tế - kỹ thuật chủ yếu của công ty
1. Đặc điểm về sản phẩm
Hiện tại công ty không sản xuất sản phẩm, công ty kinh doanh những sản
phẩm nhập khẩu từ nước ngoài và kinh doanh các loại dich vụ. Các sản phẩm
chủ yếu gồm: rượu, thực phẩm (gà sạch, bơ, lạp xưởng, thịt bê,…), hàng thủ
công mỹ nghệ, dược phẩm, hoá mỹ phẩm, nguyên liệu phục vụ sản xuất, thiết
bị vật tư, các sản phẩm khác. Còn về dịch vụ thì chủ yếu là dịch vụ khách sạn
và các dịch vụ ăn uống, giải khát.
Tuy nhiên tôi muốn giới thiệu cụ thể hơn về rượu mà công ty đã kinh
doanh. Rượu là sản phẩm có những đặc tính khá đặc biệt. Ví dụ như rượu
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
càng để lâu càng thơm ngon, càng đậm, càng hiếm, và càng có giá. Hơn nữa,
rượu cũng có rất nhiều loại khác nhau mỗi loại lại có mùi vị, nồng độ và nét
đặc trưng riêng. Công ty chủ yếu mua bán các loại rượu như: Wall Street với
các dung tích khác nhau (750ml 10 năm, 750ml, 350ml, 175ml); Gorlovka
Standard dung tích 175ml với nồng độ 25%, Gorlovka Premium 175ml 39%
và Gorlovka Vodka 750ml; Westminter Gin 750ml; Palm breezRum 175ml
(Vang) và Palm breezRum 750ml (Trắng); vang Alsar Dry, vang Alsar Sweet,
và vang Alsar White; rượu Pháp Bordrex lave và Chanteau Haut; rượu vang
Úc Shiraz 750ml.
Bảng 1.1: Bảng giá các loại rượu ngoại của công ty kể từ ngày 19/4/2006
Đơn vị: Đồng
Nguồn: Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu I và III
Như vậy, công ty kinh doanh khoảng gần 20 loại rượu nhưng các loại rượu
này đều là những loại rượu không mấy khác biệt, giá thì sàn sàn trung bình
dao động trong khoảng từ 15.000đồng đến 100.000đồng, khiến cho các sản
phẩm rượu của công ty rất khó tiêu thụ. Người tiêu dùng thì không có lòng tin
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45
Stt Sản phẩm ĐVT Quy cách Giá
1 Wall Street Canister 750ml Chai 75clx6 100.000
2 Wall Streer 750ml 10 năm Chai 75clx6 92.000
3 Wall Street 350ml IS Chai 35clx12 34.000
4 Wall Street 175ml IS Chai 17,5clx24 17.000
5 Gorlovka Vodka 750ml Chai 75clx6 80.000
6 Gorlovka Standar 175ml Chai 17,5clx24 18.000
7 Gorlovka Premium 175ml Chai 17,5clx24 20.000
8 Gorlovka 750ml Chai 75lx6 78.000
9 Vodka Premium 175ml (39%) Chai 17,5clx24 20.000
10 Vodka Standard 175ml Chai 17,5clx24 18.000
11 Rượu Pháp Bordrex lave Chai 75clx6 70.000
12 Rượu Pháp Chateau haut Chai 75clx7 75.000
13 Palm vang breezRum 175ml Chai 17,5clx24 15.000
14 Palm trắng breezRum 750ml Chai 75clx6 88.000
15 Westminster Gin 750ml Chai 75clx6 85.000
16 Vang Alser Dry 750ml Chai 75clx6 90.000
17 Vang Alser Sweet 750ml Chai 75clx6 90.000
18 Vang Alser White 750ml Chai 75clx6 90.000
19 Rượu vang Úc Shiraz 750ml Chai 75clx6 60.000
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
vào các sản phẩm rượu ngoại vì trong thời gian vừa qua rượu ngoại giả bán
tràn lan trên thị trường nước ta.
Một đặc điểm quan trọng nữa đó là sản phẩm rượu ngoại công ty kinh
doanh phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân, sự đô thị hóa, sự
du nhập văn hóa phương Tây của tầng lớp dân cư trẻ và mức sống của dân cư.
2. Đặc điểm thị trường
 Thị trường đầu vào:
Công ty chủ yếu nhập khẩu hàng hoá nên thị trường đầu vào của các
sản phẩm gồm: rượu nhập của Anh, Philippin, các đại diện các tập đoàn lớn
thế giới về rượu ở Việt Nam, các công ty kinh doanh rượu ở trong nước; gà
sạch nhập của Ba Lan, Australia, Mỹ; bơ của Newzealand; lạp xưởng của
Thái Lan; hoá mỹ phẩm của Mỹ, Hàn Quốc, và các nước Châu Âu (Pháp,
Đức,…); … Như vậy, công ty kinh doanh đa dạng các mặt hàng. Đối với từng
giai đoạn phát triển các mặt hàng của công ty lại có sự thay đổi tương đối,
linh động theo nhu cầu thay đổi.
 Thị trường tiêu thụ:
Bao gồm hai nhóm thị trường tiêu thụ: thị trường truyền thống và thị
trường tiềm năng.
o Thị trường truyền thống:
Bao gồm 3 nhóm chính:
- Nhóm 1 là thị trường khu vực miền Bắc gồm các tỉnh Hà Nội, Hà
Tây, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương. Đây là thị trường mang lại
doanh thu hàng năm chiếm gần 80% tổng doanh thu của công ty, riêng
thị trường Hà Nội chiếm đến 50% tổng doanh thu.
- Nhóm 2 là thị trường khu vực miền Trung gồm Thanh Hoá, Nghệ An,
Huế, Đà Nẵng.
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
- Nhóm 3 là thị trường khu vực miền Nam gồm Đồng Nai, Cần Thơ,
Thành phố Hồ Chí Minh.
Với nhóm thị trường này công ty cần có chính sách thích hợp để duy trì và
phát triển nhằm đảm bảo nguồn thu để thực hiện các mục tiêu khác.
o Thị trường tiềm năng:
Bao gồm các tỉnh có khu công nghiệp phát triển và có tiềm năng phát
triển trong tương lai, các tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch như Vĩnh Phúc,
Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hưng Yên, Bắc Giang, Quảng Bình Bình
Dương,…và các tỉnh miền núi.
Riêng về mặt hàng rượu ngoại hiện tại chỉ có thể tiêu thụ được tại các
thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, và các thành phố thị xã
tại các tỉnh thành. Vì đây là mặt hàng rất kén khách hàng, một mặt hàng khá
nhạy cảm.
Hiện nay mảng rượu ngoại mới chỉ là mảng nhỏ công ty đang kinh
doanh. Do đó, về mặt chiếm lĩnh thị trường của công ty về mặt hàng này còn
nhỏ bé và chưa được quan tâm đúng mức, chưa được đầu tư đúng mức. Công
ty cần khai thác, mở rộng thị trường chính là Hà Nội, Hải Phòng, và thành
phố Hồ Chí Minh. Đồng thời thâm nhập và phát triển thị trường vào các tỉnh
cả ở ba miền và các thị trường ngách là các tỉnh thành có nhiều du khách
nước ngoài. Tuy nhiên, mỗi thị trường có đặc điểm riêng cần được nghiên cứu
kỹ trước khi quyết định loại rượu nào phù hợp thì trường đó để đưa ra sản
phẩm phù hơp thị hiếu khách hàng, thảo mãn nhu cầu khách hàng. Từ sau
năm 2001, thị trường rượu vang thay đổi mạnh mẽ. Rượu vang Pháp, Ý phải
nhường bớt thị phần cho hàng của Chi Lê, Úc, Tây Ban Nha. Hơn nữa, hiện
nay lượng khách nước ngoài đổ vào Việt Nam ngày càng nhiều thông qua con
đường làm việc và du lịch đang là cú hích kích cầu trên thị trường rượu.
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Hơn nữa, các công ty sản xuất rượu ở nước ta chủ yếu là sản xuất rượu vang,
phần lớn được làm từ siro, dâu tằm, nho sau đó cho phẩm màu vào cộng với
bí quyết cho độ rượu khoảng trên 13
0
nên chỉ được người tiêu dùng bình
thường chập nhận. Người tiêu dùng trong nước vẫn chuộng vang ngoại vì nó
hợp gu với người thưởng thức chuyên nghiệp mà đặc biệt là vang Pháp,
Australia, Chi Lê, và Mỹ. Do đó, Việt Nam đang là thị trường rất lớn của
rượu ngoại.
3. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức bộ máy công ty
Hình 1.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy công ty EXSECO
Đây là cơ cấu tổ chức trực tuyến - chức năng. Với cơ cấu này công ty
có thể phát huy được nhiều ưu điểm trong tổ chức quản lý, phù hợp cới sự
phát triển linh động của công ty.
Công ty được tổ chức theo mô hình chủ tịch công ty, tổng giám đốc
công ty và bộ máy giúp việc.
Chủ tịch công ty kiêm Tổng giám đốc công ty
Chủ tịch công ty do Liên minh HTX bổ nhiệm có thời hạn là 05 năm;
chủ tịch công ty thực hiện chức năng quản lý công ty và chịu trách nhiệm
trước Liên minh HTX Việt Nam và pháp luật về sự phát triển của công ty theo
mục tiêu được giao. Chủ tịch công ty kiêm Tổng giám đốc công ty. Tổng
giám đốc công ty chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều hành hoạt động
của công ty. Tổng giám đốc công ty là người đại diện pháp luật của công ty.
Phó tổng giám đốc:
Phó tổng giám đốc công ty do chủ tịch công ty bổ nhiệm có thời hạn
theo đề nghị của tổng giám đốc (sau khi đã báo cáo và được sự chấp nhận của
Liên minh HTX Việt Nam). Phó Tổng giám đốc điều hành công ty theo phân
công và sự uỷ quyền của Tổng giám đốc; chịu trách nhiệm trước Tổng giám
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45
Phòng Tổng Giám đốc
Phòng Phó Tổng Giám đốc
Phòng
tổ chức
hành
chính
Trung
tâm
phân
phối
sản
phẩm
Phòng
kinh
doanh
xuất
nhập
khẩu
III
Phòng
tài
chính
kế toán
Cửa
hàng
kinh
doanh
tổng
hợp số
1
Phòng
bảo vệ
Phòng
kinh
doanh
dịch
vụ
Phòng lễ tân Phòng phục vụ
buồng
Phòng
kinh
doanh
xuất
nhập
khẩu I
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được Tổng giám đốc phân công hoặc uỷ
quyền.
Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ có chức năng tham mưu, giúp việc
chủ tịch công ty, Tổng giám đốc trong quản lý điều hành công việc của công
ty.
Phòng tổ chức hành chính:
Có trách nhiệm điều chỉnh quản lý nhân sự giữa các phòng ban.
Có trách nhiệm tư vấn, tham mưu, hỗ trợ các nhân viên quản lý hoặc
các lãnh đạo của doanh nghiệp về vấn đề nhân sự mà họ phụ trách.
Với vai trò là bộ phận chuyên trách về công tác nhân sự của đơn vị.
Các nhân viên trong phòng trước hết là trưởng phòng phải chịu trách nhiệm
nghiên cứu xây dựng và đề ra chính sách quản trị nhân lực cho đơn vị đảm
bảo cho tổ chức thực hiện những thuận lợi đặt ra.
Chịu trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện các thủ tục, các chính sách
nhân lực của công ty cũng như ở các phòng ban khác.
Điều hành toàn bộ máy hành chính của công ty, có nhiệm vụ quản lý tài
liệu, hồ sơ, lập sổ lao động và bảo hiểm cho công nhân viên…
Phòng tài chính kế toán:
Có trách nhiệm điều hành, phân phối, tổ chức quản lý và sử dụng vốn.
Theo dõi tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thông
qua hạch toán kinh doanh và phân tích hoạt động kinh tế. Tham gia đề xuất
các biện pháp quản lý để nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh
doanh, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm.
Hướng dẫn các đơn vị trong công ty về nghiệp vụ thống kê kế toán để
phục vụ cho công tác hạch toán của phòng.
Tổng kết và lập báo cáo tài chính, thanh toán tiền lương, kiểm tra quyết
toán và lập báo cáo định kỳ.
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Đánh giá kết quả và hiệu quả của việc kinh doanh, hạch toán lỗ lãi và
phân phối thu nhập, đồng thời thực hiện các chế độ và nghĩa vụ của công ty
với Nhà nước.
Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu:
Có hai phòng kinh doanh xuất nhập khẩu là: Phòng kinh doanh xuất nhập
khẩu I và phòng kinh doanh xuất nhập khẩu III.
Nhưng cả hai đều có chung nhiệm vụ kinh doanh như sau:
Tìm kiếm nguồn hàng, các đối tác có nhu cầu về xuất hay nhập khẩu.
Lập các hợp đồng về xuất nhập khẩu với khách hàng.
Tìm hiểu về thị trường, nhu cầu của thị trường.
Thực hiện các hoạt động về xuất nhập khẩu.
Cập nhật thông tin, nghiên cứu về thị trường đưa ra các giải pháp hợp
lý kiếm lời cho công ty.
Phòng kinh doanh dịch vụ:
Bao gồm có hai phòng: phòng lễ tân và phòng phục vụ buồng.
Quản lý và điều hành về các hoạt động dịch vụ của công ty.
Lập các kế hoạch về mảng kinh doanh dịch vụ của công ty
Báo cáo về tình hình hoạt động của mảng này cho ban lãnh đạo.
Trung tâm phân phối sản phẩm:
Tìm kiếm những khách hàng mới.
Tìm kiếm nguồn hàng .
Quản lý các đại lý bán hàng của công ty.
Tìm hiểu về thị trường để cung cấp thông tin cho các bộ phận khác.
Báo cáo hàng tháng cho Ban lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động
của toàn công ty.
Cửa hàng kinh doanh tổng hợp số 1:
Bán trực tiếp các mặt hàng công ty nhập khẩu.
Nguyễn Thị Thùy Linh Lớp CNB – K45

Xem chi tiết: tc199


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét