Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

hinh 7 hay


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "hinh 7 hay": http://123doc.vn/document/569343-hinh-7-hay.htm


Soạn:
Giảng:
Tiết 6: hai đờng thẳng song song
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn lại thế nào là hai đờng thẳng //
- Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đờng thẳng //
- Biết vẽ đờng thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đờng thẳng cho trớc và // đờng
thẳng ấy.
- Biết sử dụng êke và thớc thẳng hoặc chỉ dùng ê ke để vẽ 2 đờng thẳng //
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng sử dụng êke, thớc kẻ vẽ hình
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác
B. Chuẩn bị
Gv: Thớc kẻ, êke, phấn màu
Hs: Thớc kẻ, ê ke, bút chì, tẩy
C. Tiến trình dạy học
T.g Hoạt động của giáo viên HĐ của học sinh
8'
HĐ1: 1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
- Nêu tính chất các góc tạo bởi 1 đờng thẳng
cắt 2 đờng thẳng ? cho hình vẽ - điền vào
hình số đo góc còn lại ?
- Nêu vị trí 2 đờng thẳng phân biệt ?
- Thế nào là 2 đờng thẳng // ?
ĐVĐ: Ta biết ĐN 2 đờng thẳng //
Vậy để nhận biết 2 đờng thẳng // nh thế nào
ta học bài mới.
3. Bài mới
- H/s nêu tính chất
- Song song - cắt nhau
- Là 2 đt' không có đ'chung
5'
HĐ2: Ôn lại kiến thức lớp 6
- Cho h/s đọc lại SGK-90
? Cho 2 đ.thẳng a và b muốn biết a// b không
ta làm ntn ?
- Các cách trên mới cho ta nhận biết trực
quan, không thể kéo dài vô tận đờng thẳng
mà phải dựa trên dấu hiệu nhận biết.
1. Nhắc lại kiến thức lớp 6
(SGK-90)
- Ước lợng bằng mắt
- Kéo dài 2 đờng thẳng
14'
HĐ3: Dấu hiệu nhận biết
- Cho h/s làm ?1
- Treo bảng phụ H.17
? Em có nhận xét gì về vị trí và số đo của các
góc cho trớc ở H.17
- Qua ?1: Nếu c cắt a và b tạo thành cặp góc
so le trong, đồng vị bằng nhau thì a//b. Đó là
1 tính chất là dấu hiệu nhận biết hai đờng
thẳng //.
Nêu ký hiệu a// b
? Em hãy diễn đạt cách khác để nói 2 đờng
thẳng a// b ?
- Vẽ 2 đờng thẳng a và b hãy kiểm tra 2 đờng
thẳng có song song không ?
Vậy muốn vẽ 2 đờng thẳng // ta làm ntn ?
2. Dấu hiệu nhận biết 2 đờng
thẳng // (SGK-90)
- h/s làm ?1
a//b ; m// n
- h.a cặp góc Sle trong = nhau
- h.b Cặp góc Sle trong không
bằng nhau.
h.c Cặp góc đồng vị = nhau
- h/s nhắc lại tính chất
- H/s trả lời
- Vẽ đờng thẳng c a ccán bộ
đo cặp góc so le trong (đồng vị)
có = nhau không ?
12'
HĐ4: Vẽ 2 đờng thẳng //
- Chiếu ?2 và các hình 18 ; 19
- Cho h/s trao đổi theo nhóm và nêu cách vẽ
nào bảng nhóm.
N1 & N3 : hình 18
N2 & N4 : Hình 19
- Gọi 2 h/s N1 ; N4 vẽ hình lên bảng
3. Vẽ 2 đờng thẳng //
- h/s quan sát
- HD nhóm
- 2 h/s vẽ hình
5' HĐ5: Củng cố
- Cho h/s làm bài 24 (SGK-91)
? Thế nào là 2 đờng thẳng //
Trong các câu trả lời sau câu nào đúng ?
a. Hai đờng thẳng // là 2 đờng thẳng không
có điểm chung.
b. Hai đờng thẳng // là 2 đờng nằm trên 2 đ-
ờng thẳng //
? Hãy nêu dấu hiệu nhận biết 2 đờng
thẳng // ?
Bài 24 (SGK-91)
a. Ký hiệu a// b
b. a//b
a. Sai vì có thể 2 đờng thẳng
chứa 2 đờng thẳng cắt nhau
b. Đúng
2'
HĐ6: Hớng dẫn về nhà
1. Thuộc dấu hiệu nhận biết 2 đờng thẳng //
2. Bài bập số 25 ; 26 (SGK-91) Bài 21 đến 24 (SBT-77)
3. Tiết sau luyện tập
* Rút kinh nghiệm:
Soạn:
Giảng:
Tiết 7: Luyện tập
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đờng thẳng //
- Biết vẽ đờng thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đờng thẳng cho trớc và // với đờng
thẳng đó.
2. Kỹ năng:
- Sử dụng thành thạo ê ke và thớc thẳng hoặc chỉ riêng ê ke để vẽ 2 đ. thẳng //
3. Thái độ:
- Vẽ hình chính xác, cẩn thận
B. Chuẩn bị
Gv: Thớc kẻ, ê ke, Com pa
Hs: Thớc kẻ, ê ke, com pa
C. Tiến trình dạy học
T.g Hoạt động của giáo viên HĐ của học sinh
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới

13'
HĐ1: Bài chữa nhanh
- HS1 lên bảng làm bài tập 26
(SGK-91)
- G/v kiểm tra
HS2: Xho A a vẽ đờng thẳng b đi
qua A và b//a
HS3: Nêu ĐN và dấu hiệu nhận biết
2 đờng thẳng // ?
- Gọi 1 h/s nhận xét bài 26
- G/v sửa sai cho điểm
? Còn cách nào khác vẽ góc 120
0
?
Bài 26 (SGK-91)
Ax // By
vì góc XAB = góc ABY (=120
0
)
và là 2 góc so le trong bằng nhau
(Theo dấu hiệu nhận biết 2 đt' //)
- Dùng ê ke góc 60
0
vẽ góc kề bù với
góc 60
0
.
20'
HĐ2: Bài chữa kỹ
- 2 h/s đọc đề
? B.tập cho biết và yêu cầu làm gì?
? Theo em vẽ AD//BC trớc hay AD
= BC trớc ?
- Hãy nêu cách vẽ AD//BC ?
- Gọi 1 h/s lên bảng vẽ
- Lớp vẽ vào vở
? ta sẽ đợc mấy đờng thẳng AD?
Bài số 27(SGK-91)
Cho ABC
Vẽ AD sao cho AD//BC ; AD = BC
Giải :
- 2 h/s đọc bài tập 28
- H/s hoạt động nhóm (5')
- G/v theo dõi các nhóm
hớng dẫn h/s làm bài
- Các nhóm treo bảng
- Các nhóm nhanạ xét cho nhau
? Có mấy cách vẽ xx'//yy'
(2 cách)
Đo góc C = 50
0
vẽ Ax//AC sao cho góc
DAC = góc C = 50
0
Từ A xác định điểm D sao cho AD =
BC. Vậy ta vẽ 2 đờng thẳng AD thuộc
2 tia gốc A.
Bài số 28 (SGK-91)
C1: Vẽ xx' lấy A xx'
Từ A vẽ góc BAX = 60
0
Từ B vẽ góc YBA = 60
0
ở vị trí so le
trong với góc BAX.
- Vẽ tia đối của tia BY là BY'
C2: Vẽ cặp góc đồng vị
10'
HĐ3: Bài luyện
- Gọi 2 h/s đọc bài 29 (SGK-92)
- Bài tập cho biết, yêu cầu làm gì ?
- Vẽ điều cho biết ?
Hãy vẽ 0'X' // 0X ?
Hãy vẽ 0'X' // 0Y ?
Đo góc X0Y = ?
X'0'Y' = ?
So sánh 2 góc
Bài 29 (SGK-92)
Cho góc X0Y < 90
0
điểm 0'
Tìm vẽ góc X'0'Y' = góc X0Y
và 0'X' // 0X ; 0'Y' //0Y
Giải:
Góc X0Y = Góc X'0'Y' = 53
0
2'
HĐ4: Hớng dẫn về nhà
1. Dấu hiệu nhận biết 2 đờng thẳng // ? Cách vẽ 2 đờng thẳng //
2. Bài tập 30 (SGK-92) Bài 24 ; 25 ; 26 (SBT-75)
* Rút kinh nghiệm:
Soạn:
Giảng:
Tiết 8 : Tiên đề ơClít về đờng thẳng //
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu đợc nội dung tiên đề Ơclít và cộng nhận tính duy nhất của đờng thẳng đi
qua M sao cho b//a.
- Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclít mới suy ra đợc tính chất của 2 đờng thẳng //
2. Kỹ năng:
- Cho biết 2 đờng thẳng // và 1 cát tuyến.
Cho biết số đo của 1 góc, biết tính số đo các góc còn lại
3. Thái độ:
- Nghiêm túc tích cực trong học tập
B. Chuẩn bị
Gv: Thớc, thớc đo góc, bảng phụ
Hs: Thớc, thớc đo góc
C. Tiến trình dạy học
T.g Hoạt động của giáo viên HĐ của học sinh
16'
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
HĐ1: Tìm hiểu tiên đề Ơclít
Đa đề bài lên bảng phụ
Bài tập cho điểm M không thuộc đ-
ờng thẳng A vẽ đờng thẳng b đi qua
M và b//a ?
- Cả lớp làm ra nháp
- HS1 lên bảng
- HS2 lên bảng thực hiện lại và nhận
xét
- HS3 lên làm cách khác và nh.xét
- Để vẽ đờng thẳng b đi qua M và
b// a ta có nhiều cách vẽ. Nhng có
bao nhiêu đờng thẳng qua M và //
với đờng thẳng a ?
- Bằng kinh nghiệm thực tế ngời ta
nhận thấy: Qua điểm M nằm ngoài
đờng thẳng a, chỉ có 1 đờng thẳng //
với đờng thẳng a mà thôi. Điều thừa
nhận ấy mang tên "Tiên đề Ơclit".
- HS1 lên làm bài :
Dùng thớc kẻ + êke.
HS2: Đờng thẳng b em vẽ trùng đờng
thẳng bạn vẽ
HS3:

Đờng thẳng này đờng thẳng ban đầu
- G/v thông báo nội dung tiên đề
- Gọi 2 h/s nhắc lại
- Vẽ hình vào vở
- H/s nhắc lại tiên đề Ơclít
(SGK-92)
- Gọi 1 h/s đọc :
" có thể em cha biết"( SGK - 93)
- Với 2 đờng thẳng // a và b có
những tính chất gì ?
15'
HĐ2: Tính chất của 2 đờng
thẳng //
Cho h/s làm ? (SGK-93)
- Gọi lần lợt 4 h/s làm từng phần
- H/s khác làm ra vở nháp
- Nhận xét bài làm của bạn
- G/viên sửa sai
? Qua bài toán em có nhận xét gì ?
- Em hãy kiểm tra xem 2 góc trong
cùng phía có quan hệ nh thế nào ?
- 3 nhận xét trên chính là tính chất
của 2 đờng thẳng //.
HS1: Câu a HS2: Câu b
HS3: Câu c: 2 góc SLT = nhau
HS4: Câu d: 2 góc đồng vị = nhau
Nếu 1 đt' cắt 2 đt' // thì :
+ 2 góc so le trong = nhau
+ 2 góc đồng vị = nhau
+ 2 góc trong cùng phía có tổng = 180
0
(hay bù nhau)
- Gọi 1 h/s phát biểu tính chất
- Tính chất này cho điều gì và suy ra
đợc điều gì ?
Cho h/s làm bài tập 30 (SBT-79)
- 1 h/s đọc bài tập
- HS1 làm phần a
- HS2 làm phần b
- Gọi h/s nhận xét
- G/v sửa sai - Chốt kết luận:
Từ 2 góc so le trong = nhau, theo
t/chất các góc tạo bởi 1 đt' cắt 2 đt'
=> 2 góc đồng vị bằng nhau,
2 góc trong cùng phía bù nhau
- 2 h/s nêu tính chất (SGK-93)
- Tính chất cho 1 đt' cắt 2 đt' //
Suy ra :
- 2 góc so le trong bằng nhau
- 2 góc đồng vị bằng nhau
- 2 góc trong cùng phía bù nhau
Bài 30 (SBT-79)
a. Góc A
4
= góc B
1
b. Giả sử Góc A
4
khác góc B
1
qua A ta
vẽ tia AP sao cho góc PAB = góc B
1
.
=> AP //b và có 2 góc SLT = nhau
Qua A vừa có a//b vừa có AP//b
điều này trái tiên đề Ơclít.
Vậy AP và đt' a chỉ là 1 hay :
góc A
4
= Góc PAB = góc B
1
13'
HĐ3: Luyện tập củng cố
- Cho h/s làm bài tập 34 (SGK-94)
- Hoạt động nhóm (6')
Bài tập 34 (SGK-94)
Cho a//b . AB a {A}
- Các nhóm treo bảng
- Nhận xét chéo nhau
- G/v sửa sai - cho điểm nhóm
- Còn tg làm bài 33 (SGK-94)
AB b = {B}
Góc A
4
= 37
0
Tìm :
a. Góc B
1
= ?
b. S
2
góc A
1
và góc B
4
c. Góc B
2
= ?
Giải:
a. Có a//b => Góc B
1
= góc A
4
= 37
0
(Tính chất 2 đt' //)
b. Góc A
4
+ góc A
1
= 180
0

(Tính chất 2 góc kề bù)
=> Góc A
1
= 180
0
- góc A
4

= 180
0
- 37
0
= 143
0
Có góc A
1
=góc B
4

= 143
0
(2 góc SLT)
c. Góc B
2
= góc A
1
= 143
0
(2 góc SLT)
Bài 33 (SGK-94)
Điền vào chỗ trống
a. Bằng nhau
b. Bằng nhau
c. Bù nhau
2'
HĐ5: Hớng dẫn về nhà
1. Thuộc tiên đề và tính chất
2. Bài tập 31 ; 32 ; 35 (SGK-94) Bài 27 ; 28 ; 29 ; 34 (SBT-78)
HD bài 31 để kiểm tra 2 đt' // hay không, ta vẽ 1 cát tuyến rồi kiểm tra 2 góc
so le trong ; đồng vị có bằng nhau không ?.
* Rút kinh nghiệm:
_____________________________
Soạn:
Giảng:
Tiết 9 : Luyện tập
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Cho 2 đt' // và 1 cát tuyến cho biết số đo của 1 góc, biết tính các góc còn lại.
- Vận dụng tiên đề Ơclít và tính chất 2 đờng thẳng // để giải bài tập.
- Bớc đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán
2. Kỹ năng:
- Vẽ 2 đờng thẳng // - Giải bài tập
3. Thái độ:
- Ham thích họchình, tích cực học tập
B. Chuẩn bị
Gv: Thớc kẻ, thớc đo góc, ê ke, bảng phụ
Hs: Thớc kẻ, ê ke, thớc đo góc
C. Tiến trình dạy học
T.g Hoạt động của giáo viên HĐ của học sinh
6'
HĐ1 : 1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
- Phát biểu tiên đề Ơclít và làm bài
tập 32 (SGK-94)
- 1 h/s nhận xét
- G.v sửa sai - cho điểm
- H/s phát biểu tiên đề Ơclít
Bài tập 32 SGK-94
a. Đ ; c. S
b. Đ ; d. Đ
22'
HĐ2: Luyện tập
- 1 h/s làm bài 36 (SGK-94)
- H/s khác làm ra vở nháp
- G/v theo dõi h/s làm bài tập
- 1 h/s nhận xét
- G/v sửa sai (nếu có)
- 1 h/s đọc bài tập 38 (SGK-95)
- Cho h/s HĐ nhóm
Nhóm 1 ; 3
Nhóm 2 ; 4
- Các nhóm thảo luận điền câu cần
ghi vào bàng phụ
Bài tập 36 (SGK-94)
Cho a// b
c a = A
c b = B
Điền vào chỗ trống
Giải:
a. Góc A
1
= góc B
3
(cặp góc SL trong)
b. Góc A
2
= góc B
2
(cặp góc đồng vị)
c. Góc B
3
+ góc A
4
= 180
0
(2 góc trong cùng phía)
d. Góc B
4
= góc A
2
(2 góc so le ngoài)
Bài tập 38 (SGK-95)
* Nhóm 1 ; 3:
Biết d//d' thì suy ra:
a. Góc : A
1
= B
3
và b. góc A
1
= B
1
và c. Góc A
1
+ B
2
= 180
0
Nếu 1 đt' cắt 2 đt' // thì :
a. 2 góc so le trong = nhau
b. 2 góc đồng vị = nhau
c. 2 góc trong cùng phía bù nhau

- G/v theo dõi các nhóm
- Các nhóm treo bảng
- Gọi các nhóm nhận xét chéo
* Nhóm 2 ; 4:
- G/v sửa sai (nếu có)
chốt kiến thức
Biết (h.25b)
a. Góc A
4
= góc B
2
hoặc
b. Góc A
1
= góc B
1
c. Góc A
1
+ B
3
= 180
0

thì suy ra d // d'
* Nếu 1 đờng thẳng cắt 2 đờng thẳng
mà a. trong các góc tạo thành có 2 góc so
le trong = nhau hoặc b. hai góc đồng vị
bằng nhau hoặc c. hai góc cùng phía bù
nhau thì 2 đờng thẳng đó // với nhau.
15'
HĐ2: Kiểm tra viết
Đề:
1. Thế nào là 2 đờng thẳng // ?
2. Chọn câu đúng trong các câu sau :
a. Hai đờng thẳng // là 2 đờng thẳng không có điểm chung
b. Nếu đờng thẳng c cắt 2 đờng thẳng a ; b mà trong các góc tạo thành có 1
cặp góc so le trong bằng nhau thì a// b.
c. Nếu đờng thẳng c cắt 2 đờng thẳng a ; b mà trong các góc tạo thành có 1
cặp góc đồng vị bằng nhau thì a //b.
d. Cho điểm M nằm ngoài đờng thẳng a, đờng thẳng đi qua M và // với
đờng thẳng a là duy nhất.
e. Có duy nhất 1 đờng thẳng // với 1 đờng thẳng cho trớc.
3. Cho hình vẽ a// b, hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của 2 tam giác CAB
và CDE . Hãy giải thích vì sao ?
2'
* Hớng dẫn về nhà
1. Ôn tiên đề Ơclít và tính chất 2 đờng thẳng //
2. Bài tập 39 ; 29 ; 30 (SBT-79)
3. Đọc trớc bài từ vuông góc đến //
* Rút kinh nghiệm:
Soạn:
Giảng:
Tiết 10 : từ vuông góc đến song song
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết quan hệ giữa 2 đt' cùng vuông góc hoặc cùng // với đờng thẳng thứ 3
- Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học
- Tập suy luận
2. Kỹ năng: H/s có kỹ năng nhận biết :
- Hai đờng thẳng // ; hai đờng thẳng vuông góc với nhau trên hình vẽ
3. Thái độ:
- Tích cực học tập, yêu thích học bộ môn
B. Chuẩn bị
Gv: Thớc kẻ, ê ke, bảng phụ
Hs: Thớc kẻ, ê ke, bảng nhóm
C. Tiến trình dạy học
T.g Hoạt động của giáo viên HĐ của học sinh
8'
HĐ1: 1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
- HS1. Hãy nêu dấu hiệu nội dung 2 đ-
ờng thẳng // ? cho điểm M nằm ngoài đ-
ờng thẳng d vẽ đờng thẳng c đi qua M
sao cho c d.
- HS2. Phát biểu tiên đề Ơ clít và tính
chất hai đờng thẳng //?
Trên hình bạn vẽ dùng êkê vẽ điểm d'
qua M và d' c.
- 2 h/s nhận xét bài 2 bạn
- G/v sửa sai cho điểm
? Trên hình vẽ em có nhận xét gì về
quan hệ giữa đ.thẳng d và d' ? vì sao ?
Đó là quan hệ tính và // của 3 đ.thẳng
d// d' vì có 1 cặp góc đ vị = 90
0
16'
HĐ2: Quan hệ giữa tính vuông góc và
song song giữa 2 đờng thẳng.
- Cho h/s quan sát h.27 (SGK-96)
và trả lời ?1.
- Cho h/s vẽ h.27 vào vở
- 1 h/s lên bảng vẽ
?1 :
a. a// b
b. Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc
so le trong bằng nhau nên a//b
? Em hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa
2 đờng thẳng phân biệt cùng vuông góc
với đờng thẳng thứ 3 ?
- Gọi 2 h/s nhắc lại tính chất
- G/v tóm tắt dới dạng hình vẽ và ký
hiệu hình học.
a c
b c => a// b
- Hai đờng thẳng phân biệt cùng
vuông góc với đờng thẳng thứ ba thì
chúng // với nhau.
- Em hãy nêu lại cách suy luận tính chất
trên ?
Đa bài tập sau lên bảng phụ
Nếu a// b và đờng thẳng c a , theo em
quan hệgiữa c và b nh thế nào ? Vì sao ?
Gợi ý : Nếu c không cắt b đợc không? vì
sao ?
- Nếu c cắt b thì góc tạo thành = ?
- Qua bài trên em rút ra nhận xét gì ?
- Cho c a tại A có góc A
3
= 90
0
c b tại B có góc B
1
= 90
0
Có góc A
3
và góc B
1
ở vị trí so le
trong và góc A
3
= B
1
(=90
0
)
=> a// b (theo dấu hiệu nhận biết 2
đờng thẳng song song)
Bài tập:
- Nếu c không cắt b c a = A qua A
có 2 đờng thẳng a và c cùng // với b
điều nảytái tiên đề Ơclít. Vậy c cắt
b
- Nếu c cắt b tại B
=> Góc B
1
= góc A
3
(2 góc so le
trong) mà góc A
3
= 90
0

=> góc B
1
= 90
0
hay c b
- Một đờng thẳng vuông góc với 1
trong 2 đờng thẳng // thì nó cũng
đờng thẳng kia.
- G/v : Đó chính là tính chất 2 về quan
hệ giữa tính vuông góc và song song.
- Em hãy nhắc lại tính chất 2 ?
- 1 h/s tóm tắt nội dung tính chất 2 ?
- So sánh nội dung 2 tính chất ?
- Bài tập 40 (SGK-97)
- 2 h/s điền vào chỗ .
- 2 h/s nêu tính chất
- Nếu a// b ; c a => c b
- Hai tính chất này ngợc nhau
Bài tập 40 (SGK-97)
a. a// b
b. c b
10' HĐ3: Ba đờng thẳng //
- Cho h/s nghiên cứu mục 2/97 (2')
- H/s hoạt động nhóm làm ?2 (5') Bảng nhóm:
- H/s thảo luận ghi kết quả vào bảng
- Gọi đại diện nhóm 1 trình bày suy luận
giả thiết a.
- Phát biểu tính chất (Sgk-97)
G/v: Khi 3 đờng thẳng d ; d' ; d'' // với
nhau từng đôi một, 3 đờng thẳng ấy //
với nhau.
Ký hiệu d// d' //d''
- Cho h/s làm bài tập 41 (Sgk-97)
a. d'// d''
b. a d'' vì a d và d' //d
a d'' vì a d và d // d''
d' // d'' vì cùng vuông góc với a
Bài tập 41 (Sgk-97)
Nếu a// b và a//c thì a//v
7' HĐ4: Củng cố
1. Cho h/s làm bài tập
a. Dùng êke vẽ 2 đờng thẳng a ; b cùng
với c
b. Tại sao a// b
c. Vẽ d cắt a ; b tại c ; d.Đánh dấu các
góc đỉnh C ; D. Đọc tên các cặp góc
bằng nhau ? Vì sao ?
2. Nêu lại tính chất quan hệ giữa và //
- H/s làm bài tập
a.
b. a// b vì a ; b cùng c
c. Góc Công ty = góc D
3
( so le
trong)
Góc C
4
= góc D
2
Góc C
1
= Góc D
1
(đồng vị)
2'
HĐ4: Hớng dẫn về nhà
- Học thuộc 3 tính chất
- Bài tập 42 đến 44 (SGK-98) Bài 33 ; 34 (SBT-80)
- Giờ sau luyện tập
* Rút kinh nghiệm:
Soạn:
Giảng:
Tiết 11 : luyện tập
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm vững quan hệ giữa 2 đờng thẳng cùng vuông góc hoặc cùng // với một đờng
thẳng thứ ba.
- Bớc đầu tập suy luận
2. Kỹ năng: H/s có kỹ năng nhận biết :
- Có kỹ năng vẽ hình, phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học
3. Thái độ:
- Tính cẩn thận, chính xác
B. Chuẩn bị
Gv: Thớc kẻ, ê ke, bảng phụ
Hs: Thớc kẻ, ê ke, bảng nhóm
C. Tiến trình dạy học
T.g Hoạt động của giáo viên HĐ của học sinh
13'
HĐ1: 1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
- 3 h/s đồng thời lên bảng làm câu a ; b
bài số 42 ; 43 ; 44
- Gọi lần lợt 3 h/s nhận xét
- 1 bạn lên bảng phát biểu phần c
- G/v cho h/s khác nhận xét
- G/v sửa sai (nếu có) cho điểm
? Tính chất 3 còn cách phát biểu nào
khác ?
Bài 42 (SGK-98)
a.
b. a// b vì a và b cùng c
c. Nội dung tính chất 1
Bài 43 (SGK-98)
a.
b. c b vì b//a và c a
c. Tính chất 2
Bài 44 (SGK-98)
a.
b. c //b vì c//a và b//a
c. Tính chất 3
20'
HĐ2: Luyện tập
- Gọi 1 h/s đọc đề bài 45 (SGK-98)
- 1 h/s lên vẽ hình
- 1 h/s nêu điều cho biết và điều suy ra
- 1 h/s trình bày theo câu hỏi SGK
Bài số 45 (SGK-98)
Cho :
d' d'' phân biệt
d' // d ; d''// d

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét